09:39 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hàng trăm người ở Hà Nội phải đến bệnh viện vì bị kiến ba khoang đốt

09:51 02/10/2020

(THPL) - Theo bác sĩ Quách Thị Hà Giang, Phó Trưởng khoa Khám bệnh - Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, thời gian gần đây, trung bình mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận khám cho hơn 100 bệnh nhân bị viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang.

Được biết, bệnh nhân gặp nhiều ở các quận, huyện ven đô của Hà Nội. Nhiều trường hợp 2-3 người trong cùng gia đình phải đi khám vì bị kiến ba khoang đốt. Không ít trường hợp bị tổn thương nặng, đến viện khám sau 3-4 ngày xuất hiện các vệt đỏ đầu tiên do độc tố của kiến ba khoang “tấn công”…

Theo đó, khoảng hơn 1 tuần nay, nhiều khu vực trong TP Hà Nội như quận Hoàng Mai, quận Thanh Trì, quận Cầu Giấy,… xuất hiện số lượng kiến ba khoang “đột biến”. Nhiều người dân đã bị đốt, gây ra vết thương đau, rát, thậm chí, có người bị lan rộng.

Báo Đại đoàn kết đưa tin, chị Thuý Hằng (cư dân chung cư ở phố Tân Mai, quận Hoàng Mai) cho biết, mấy ngày nay, chung cư nơi chị sống, hàng loạt căn hộ xuất hiện kiến ba khoang với số lượng nhiều. Thậm chí, trong một buổi tối, có nhà bắt được hơn 20 con kiến ba khoang.

Loài kiến này gây ra vết thương rất đau, rát, thường hay bị lan rộng. Nhiều người lớn, trẻ em trong khu cũng đã bị đốt, vết thương gây khó chịu, đặc biệt là đối với trẻ em.

Bác sỹ đang khám cho bệnh nhân bị kiến ba khoang đốt tại BV Da liễu Trung ương. Ảnh: Nguyễn Hương

Chị Thuỳ Linh (cư dân chung cư ở Kim Văn, Kim Lũ, quận Hoàng Mai) chia sẻ, trong căn hộ của chị liên tục phát hiện kiến ba khoang những ngày gần đây. Chính chồng chị đã bị đốt, vết thương khá đau, hiện đang bôi thuốc điều trị.

Tại một topic thảo luận về vấn đề này trên mạng xã hội, bạn Trần Đạt cho biết, một số chung cư tại khu vực Tứ Hiệp, Thanh Trì cũng gặp tình trạng tương tự.

Theo báo An ninh thủ đô thông tin, theo Bác sĩ Quách Thị Hà Giang, Phó Trưởng khoa Khám bệnh - Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, những trường hợp viêm da nặng, tổn thương lan nhanh sau khi tiếp xúc với kiến ba khoang chủ yếu do chà xát vết đốt, làm độc tố của kiến lan ra. Những trường hợp này cần điều trị kết hợp kháng sinh, kháng histamin giảm đau, ngứa, bội nhiễm và phải mất từ 5-7 ngày tình trạng bệnh mới ổn định.

Theo các bác sĩ, kiến ba khoang có độc tố Pederin (C24H43O9N), độc tính mạnh gấp 12-15 lần nọc rắn hổ mang nhưng do lượng tiếp xúc nhỏ và chỉ ở ngoài da nên chủ yếu gây bỏng da, dễ nhầm với zona thần kinh.

Bác sĩ Hà Giang khuyến cáo, khi bị kiến ba khoang tiếp xúc với cơ thể, không nên dùng tay đập chết kiến để tránh độc tố tiết ra. Khi bị dính chất độc, tránh gãi hay chà mạnh vùng da bị tổn thương.

Viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang thường khỏi nhanh trong vòng 1 tuần nếu xử trí đúng cách. Người bệnh cần rửa sạch vùng da tiếp xúc với kiến dưới vòi nước sạch, bằng nước muối sinh lý hoặc xà phòng, nếu thấy dị ứng, kích ứng da thì nên đến cơ sở y tế khám, không tự điều trị để tránh các biến chứng nặng hơn.

Để phòng tránh kiến ba khoang, mỗi gia đình cần vệ sinh phòng ở sạch sẽ, thoáng mát. Buổi tối nên tắt các bóng điện có ánh sáng xanh, tím (bóng điện huỳnh quang, bóng tuýp...), thay vào đó, dùng bóng điện có ánh sáng đỏ, vàng (đèn dây tóc). Trước khi đi ngủ, nên kiểm tra kỹ giường, gối, chăn, chiếu. Trước khi mặc quần áo, cần giũ sạch xem có kiến ba khoang hay không.

Phương Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu