02:04 ngày 30/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hàng trăm lao động Cty TNHH MTV Vườn thú Hà Nội không được nhận chế độ khi nghỉ việc?

11:06 06/05/2017

(THPL) - Từ tháng 7/2016, hàng trăm lao động của Công ty TNHH MTV Vườn thú Hà Nội phải nghỉ việc theo chủ trương của thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, đến thời điểm này, người lao động vẫn chưa nhận được một đồng trợ cấp thất nghiệp nào vì công ty không còn ngân sách.

Người dân vui chơi tại Công viên Thủ Lệ

Hàng trăm lao động phải nghỉ việc, nhiều quyền lợi không được hưởng

Trao đổi với phóng viên, nhiều lao động của Công ty TNHH MTV Hà Nội thông tin sau chủ trương giảm ngân sách cho việc chăm sóc cây xanh và thảm cỏ của UBND thành phố, Công ty TNHH MTV Vườn thú Hà Nội có thông báo cho họ nghỉ việc từ tháng 7/2016. Song điều khó hiểu là, trong thời gian nghỉ việc, người lao động không nhận được bất cứ một khoản trợ cấp nào. Thậm chí, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cũng không được tiếp tục tham gia.

Trước việc nhiều quyền lợi “bị cắt”, người lao động đã nhiều lần gửi thắc mắc đến công ty, nhưng đến thời điểm này công ty vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Bà Nguyễn Hồng Phương cho biết: "Chúng tôi muốn công ty thanh toán 70% lương hàng tháng theo quy định tại điều 98, Bộ luật Lao động 2012. Tiền lương làm căn cứ trả trong thời gian ngừng việc là tiền lương ghi trong hợp đồng lao động, khi người lao động phải ngừng việc và được tính lương ứng với các hình thức theo điều 22, Nghị định 05/2015/NĐ-CP.

Việc công ty không đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho chúng tôi trong thời gian nghỉ việc cũng trái với quy định của pháp luật. Sau này, công ty sẽ đóng bù các loại bảo hiểm để đảm bảo quyền lợi cho người lao động như thế nào?".

Thông báo về việc chấm dứt hợp đồng lao động của Công ty TNHH MTV Vườn thú Hà Nội.

Công nhân Hà Thị Hải bức xúc nói: "Tôi được công ty ký hợp đồng lao động dài hạn từ ngày 1/10/1996. Khi ký xong, tôi không được công ty giao cho một bản hợp đồng nào để giữ. Từ thời điểm đó đến nay, không biết công ty có đóng bảo hiểm cho tôi không. Giờ họ ra quyết định nghỉ việc thì tôi phải nghỉ, chứ chả biết thế nào nữa".

Không có ngân sách chi trả chế độ cho người lao động?

Theo tìm hiểu của PV, từ đầu năm 2016, UBND thành phố Hà Nội có chủ trương Công ty TNHH MTV Vườn thú Hà Nội bàn giao toàn bộ các dải phân cách công ty đang thực hiện duy tu, duy trì cho Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Cúc Phương, Phó Tổng giám đốc – Chủ tịch Công đoàn, Công ty TNHH MTV Vườn thú Hà Nội thông tin từ khi UBND thành phố Hà Nội có chủ trương thay đổi nên tình hình của công ty rất khó khăn, nguồn ngân sách hạn hẹp. Trước tình hình đó, nếu tiếp tục cho người lao động đi làm đủ 26 công theo Luật Lao động sẽ không có tiền trả lương, nên công ty đã phải tiết giảm số ngày công lao động trong toàn công ty.

Trước đây, với khối lượng công việc cũ, công ty cần rất nhiều lao động. Nhưng từ khi UBND thành phố chỉ đạo, công việc ít đi dẫn đến thừa rất nhiều lao động. Trước thực tế việc ít, người lao động nhiều, Tổng công ty đã thông báo đến các xí nghiệp thành viên tinh giản lao động.

Về việc, hàng trăm lao động phải nghỉ việc nhưng không được hưởng lương, chế độ bảo hiểm không được tiếp tục tham gia, bà Nguyễn Cúc Phương cho biết theo quy định, khi người lao động mất việc làm được hoạch toán trợ cấp mất việc làm. Nhưng hiện tại, số lao động mất việc làm tại công ty lớn, lại cùng một thời điểm việc sản xuất kinh doanh của công ty bị thu hẹp, doanh thu giảm hơn so với nhiều năm trước dẫn đến việc công ty không có kinh phí chi trả cho người lao động. Hơn nữa, từ năm 2012, công ty không có nguồn quỹ dự phòng để trợ cấp cho người lao động khi mất việc làm. Do vậy, công ty không có phương án giải quyết vì vượt quá khả năng và thẩm quyền giải quyết của công ty.

Bà Nguyễn Cúc Phương giải thích thêm: "Việc chi trả trợ cấp thất nghiệp và chế độ cho người lao động, chúng tôi đề nghị các cơ quan ban, ngành liên quan phối hợp giúp đỡ chúng tôi, cùng kiến nghị UBND thành phố, hướng dẫn và cấp kinh phí để chúng tôi chi trả cho người lao động. Khi chưa có quyết định chính thức của thành phố về nguồn kinh phí để chi trả cho người lao động như nào, công ty không thể hứa với người lao động có trả được các chế độ hay không". 

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả.

Việt Nguyễn

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu