Hàng trăm DN Nhật Bản muốn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam
(THPL) - Sáng nay (14/2), Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) đã công bố kết quả “Khảo sát về thực trạng hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam” năm 2016. Theo đó, 66,6% doanh nghiêp Nhật Bản mong muốn mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, cao hơn mức 63,9% của năm 2015.
Tin liên quan
- Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của PVT Logistics
Giá dầu thế giới tăng đạt mức cao nhất trong tuần qua
Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
Theo JETRO, khảo sát được thực hiện từ tháng 10-11/2016 tại 10.983 doanh nghiệp (DN) Nhật Bản đầu tư vào 20 quốc gia khu vực châu Á và châu Đại Dương. Trong đó trên 600 DN hoạt động tại Việt Nam. Kết quả cuộc khảo sát các DN Nhật Bản tại Việt Nam cho thấy, 62,8% DN kinh doanh có lãi, tăng 4,0% điểm so với năm 2015. Trong khi đó, số DN trả lời lỗ là 25,1%, tăng 1,1% điểm so với năm trước.
Có 66,6% DN Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam cho biết, sẽ có kế hoạch mở rộng kinh doanh và tiếp tục coi Việt Nam là địa điểm đầu tư quan trọng. Trong đó, 88% DN cho biết lý do mở rộng sản xuất kinh doanh tại Việt Nam là tăng doanh thu. Trong ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, 63% DN cho rằng lý do chính là “khả năng tăng trưởng và tiềm năng cao”.
63,4% DN Nhật Bản đầu tư tại khu vực châu Á và châu Đại Dương cũng cho biết, Việt Nam là quốc gia có tình hình chính trị, xã hội ổn định, xếp thứ 4/15 quốc gia trong khu vực. Hơn một nửa số DN được khảo sát đánh giá cao về “quy mô thị trường, khả năng tăng trưởng” và “chi phí nhân công rẻ” tại Việt Nam. Tuy nhiên, rào cản về ngôn ngữ vẫn là vấn đề nhiều DN Nhật Bản lo ngại, ảnh hưởng đến quyết định của họ khi đầu tư tại Việt Nam.
Kết quả khảo sát cũng cho thấy, 34,2% các DN Nhật Bản cho rằng tỷ lệ nội địa hóa tại Việt Nam đã được cải thiện, tăng 2,1% so với mức 32,1% của năm 2015. Tỷ lệ này cũng được đánh giá cao hơn mức 31,6% của Philippines, nhưng lại thấp hơn rất nhiều so với các quốc gia khác trong khu vực. Điển hình thấp hơn tỷ lệ 68% của Trung Quốc; 57% của Thái Lan; 41% của Indonesia; 37% của Malaysia. Đây cũng là “rào cản” tương đối lớn, làm cản trở sức hấp dẫn của môi trường đầu tư Việt Nam.
Mặc dù chi phí nhân công tại Việt Nam vẫn được các DN Nhật Bản đánh giá là rẻ so với nhiều quốc gia khác trong khu vực. Cụ thể, lương công nhân khối chế tạo tại Việt Nam được các DN Nhật Bản trả 4.025 USD/người/năm, trong khi tại Trung Quốc là 9.585 USD/ người/năm; Thái Lan là 6.152 USD/người/năm; Malaysia 5.660 USD/người/năm... Tuy nhiên, theo ông Atsusuke Kawada - Trưởng đại diện JETRO cho biết, việc tăng lương cơ bản quá nhanh, khoảng 9%, cao hơn mức lạm phát đang khiến cho các DN Nhật Bản lo ngại khi đầu tư vào Việt Nam.
Bên cạnh những đánh giá tích cực, ông Atsusuke Kawada cũng cho rằng, thủ tục hành chính rườm rà, chính sách pháp luật về đầu tư, kinh doanh chưa hoàn thiện và chi phí không chính thức vẫn lớn đang làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và niềm tin của các DN Nhật Bản tại Việt Nam.
Để thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản, ông Atsusuke Kawada cho rằng, thời gian tới, bên cạnh tập trung phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, Việt Nam cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư theo hướng đơn giản hóa các thủ tục hành chính, xây dựng hệ thống pháp luật rõ ràng, minh bạch... có như vậy mới giữ chân được các nhà đầu tư Nhật Bản.
Diễm Quỳnh (T/h)
Tin khác
-
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
-
Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
-
Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
-
RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
-
Đêm hội ánh sáng Diwali Night 2024 tại Hà Nội
-
Phát động phong trào “Tết nhân ái - Xuân Ất Tỵ 2025” và chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái - Tiếp nối trang sử vàng”
Đội tuyển bóng đá Việt Nam lên đường sang Hàn Quốc tập huấn, chuẩn bị cho giải AFF Cup 2024
(THPL) - Rạng sáng ngày 23/11, đội tuyển Bóng đá Việt Nam đã lên đường sang Hàn Quốc để bắt đầu chuyến tập huấn nhằm chuẩn bị cho AFF...23/11/2024 19:01:33Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
(THPL) - Trong mùa lễ hội của những tháng cuối năm để chào đón năm mới sắp đến, du khách tại TP. Thủ Đức, TP. HCM không thể bỏ lỡ sự...23/11/2024 15:18:38Dự kiến triển khai 3 dự án trọng điểm tại sân bay Đà Nẵng
(THPL) - Theo lãnh đạo Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng, trong năm 2025 sẽ triển khai 3 dự án trọng điểm là xây dựng nhà ga hàng hóa, xây dựng...23/11/2024 15:16:53Gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đà tăng giá
(THPL) - Trên thị trường xuất khẩu, giá gạo Việt Nam tiếp tục tăng nhẹ. Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), giá gạo 5% tấm hôm nay tăng...23/11/2024 15:03:49
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt
- Dịch vụ chuyển nhà trọn gói Kiến Vàng Hà Nội
- Máy Nén ZPJ61KCE-TFD-496 giá rẻ
- Booth quảng cáo ngoài trời
- Nguồn cung cấp Tivi
- Công ty nghiên cứu năng lượng sạch sun win