21:54 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hàng nông sản ùn ứ nghiêm trọng tại cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn

14:24 12/12/2021

(THPL) - Tính đến ngày 10/12, có 4.000 xe chở nông sản và hàng hóa đang 'mắc kẹt' do chưa thể thông quan tại địa bàn tỉnh Lạng Sơn, các bãi tập kết xe đã đầy kín. Tuy nhiên, phía Trung Quốc lại tiếp tục thông báo tạm dừng tiếp nhận nhập khẩu hàng đông lạnh trong 14 ngày trước và sau Tết.

Sau 4 ngày phía Trung Quốc tạm ngừng làm thủ tục thông quan hàng hóa để phong tỏa y tế thị trấn Ái Điểm và một phần huyện Ninh Minh, tỉnh Quảng Tây, lượng phương tiện vận tải chờ ở khu vực cửa khẩu Chi Ma đã lên tới trên 730 xe. Tính chung tại các cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma (Lạng Sơn) hiện có hơn 4.000 xe hàng, chủ yếu là nông sản, chờ làm thủ tục xuất khẩu.

Báo VOV đưa tin, ông Phùng Trung Liên, Phó Giám đốc Trung tâm quản lý cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn cho biết, hiện các đồn Biên phòng và lực lượng chức năng tại các cửa khẩu đã tăng cường quân số, thường xuyên giám sát, tổ chức phân luồng phương tiện, quản lý chặt chẽ đội ngũ lái xe đường dài tại cửa khẩu, đảm bảo phòng chống dịch COVID-19 và có biện pháp hỗ trợ sinh hoạt, đời sống cho các lái xe, chủ hàng.

“Hơn 700 xe đang nằm chờ tại cửa khẩu Chi Ma. Hiện chúng tôi vẫn đang tổ chức phân luồng riêng vào các bãi, ví dụ như các xe đường dài của các tỉnh miền trong thì được phân vào bãi riêng để dễ quản lý và kiểm soát. Chúng tôi cũng dự kiến trường hợp nếu vẫn không xuất được mà xe hàng cứ lên thì chúng tôi đang cho san ủi một bến bãi mới để thực hiện gom xe vào, không để đỗ ở ngoài đường”, ông Liên thông tin thêm.

Hàng nông sản tiếp tục ùn ứ nghiêm trọng tại cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: Internet

Việc cặp cửa khẩu Chi Ma - Ái Điểm không diễn ra hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa cũng khiến lượng xe hàng đổ dồn về cửa khẩu Tân Thanh, Hữu Nghị, vốn cũng đang trong tình trạng ùn ứ suốt thời gian vừa qua. Ông Hoàng Khánh Duy, Phó trưởng Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cho biết, đơn vị liên tục tổ chức điện đàm, hội đàm, vừa gửi thư với phía nước bạn Trung Quốc để đẩy nhanh việc thông quan hàng hóa, vừa để bàn các giải pháp giải quyết xe container rỗng. Tuy nhiên phía bạn vẫn đang kiểm soát dịch bệnh rất nghiêm ngặt.

Theo báo VietNamnet, trước đó tại báo cáo kết quả trao đổi hội đàm với Đoàn công tác của Chính phủ nhân dân thị Bằng Tường, Quảng Tây (Trung Quốc) ngày 25/11 do Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn chủ trì có nội dung: “Theo yêu cầu của cấp trên, toàn bộ lái xe, nhân viên, đại lý hải quan và các lực lượng chức năng phía Quảng Châu (Trung Quốc) phải thực hiện xét nghiệm COVID-19 định kỳ 2 ngày/lần, phải sinh hoạt tại khu vực cửa khẩu và các lực lượng trực tiếp kiểm soát đối với hàng đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam phải cách ly 21 ngày trước khi trở về khu vực nội địa. Do đó, đề nghị phía Việt Nam động viên các doanh nghiệp và thực hiện không cho xe đông lạnh xuất sang Trung Quốc trước và sau dịp Tết Nguyên đán truyền thống sắp tới để cán bộ phía Trung Quốc được về ăn Tết với gia đình”.

Cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn cho biết, thực tế phía Trung Quốc đã nhiều lần thông báo về các biện pháp thắt chặt kiểm soát dịch bệnh, trong đó còn hạn chế nhập khẩu đối với tất cả các mặt hàng được vận chuyển bằng container lạnh. Việc phía Trung Quốc tạm dừng việc tiếp nhận nhập khẩu hàng nông thủy sản đông lạnh trong 14 ngày ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động thông thương hàng hóa qua các cửa khẩu thuộc tỉnh Lạng Sơn.

Trước đó ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam cũng thông tin về việc xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cảng miền Nam Trung Quốc sẽ bị gián đoạn 6 tuần trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2022.

Như vậy, việc nhập hàng hay chở hàng trung chuyển qua các cảng miền Nam nước này sẽ bị đình trệ. Tức là hàng hóa Việt Nam xuất đi Trung Quốc bằng đường biển vào dịp Tết Nguyên đán có thể bị từ chối, hoặc không nhập cảng được trong vòng 6 tuần đó, ông Nguyên nhấn mạnh.

Theo báo Sài Gòn giải phóng, liên quan đến thông tin trên, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam đề nghị các địa phương Nam Trung bộ, Đông Nam bộ và đồng bằng sông Cửu Long nói chung, Long An nói riêng cần cập nhật sớm, kịp thời thông tin từ các cửa khẩu ở Lạng Sơn, Quảng Ninh, Lào Cai… để giúp doanh nghiệp điều tiết luồng hàng, tránh tình trạng ùn ứ khi đưa lên cửa khẩu. Để giảm rủi ro do ách tắc khi thông quan, các doanh nghiệp cần tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch, giao dịch có hợp đồng, khai thác cơ hội Trung Quốc sắp mở cửa thị trường cho chanh leo, sầu riêng, khoai lang của Việt Nam theo đường chính ngạch.

Phương Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu