17:57 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hàng nghìn vỏ bình gas “lậu” ở Bình Định bị lộ, doanh nghiệp kinh doanh LPG nói gì?

16:12 17/03/2024

(THPL) - “Bình gas bị mài mòn chữ nổi sẽ dễ xảy ra cháy nổ vì độ dày của vỏ chai LPG bị mỏng đi. Người tiêu dùng muốn nhận biết thật hay giả, cách dễ nhất là kiểm tra trước van đầu bình, nếu không có chữ - logo dập nổi của công ty thì đó là giả”, đại diện một số doanh nghiệp kinh doanh LPG tại khu vực miền Trung cho biết.

Ngày 17/3, đại diện một số doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực LPG tại khu vực miền Trung cho biết, trên cơ sở phản ánh về hiện tượng nghi vấn chiếm dụng vỏ bình gas trái phép tại 2 kho hàng ở tỉnh Bình Định, các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định đã và đang vào cuộc xác minh, tạm giữ hàng nghìn vỏ bình gas không có hóa đơn chứng từ, hồ sơ nguồn gốc pháp lý.

Cụ thể, căn cứ nguồn tin báo đã được thẩm tra, xác minh, khoảng 10h ngày 11/3, lực lượng Công an thị xã An Nhơn (tỉnh Bình Định) phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 4 (thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Định) tiến hành khám kho hàng tại phường Bình Định (thị xã An Nhơn) do ông N.TM. (ngụ phường Đống Đa, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) làm chủ. 

Kho hàng chứa vỏ chai LPG ở xã Tây Xuân.

Theo ông Trần Đức Tiến - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Định cho biết: Tại thời điểm khám xét, lực lượng chức năng phát hiện trong kho hàng đang chứa 2.085 chai LPG, vỏ bình gas loại 12kg, mang các nhãn hiệu PM gas (40 chai), Petrol Power CHH (1.557 chai), Green Petrol QTH (488 chai), không có hóa đơn chứng từ, hồ sơ nguồn gốc pháp lý. Đội QLTT số 4 đã tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để tiếp tục xác minh, xử lý theo quy định pháp luật. 

Tương tự, tại một kho hàng nằm trên địa bàn xã Tây Xuân (huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định), một số doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực LPG tại khu vực miền Trung phát hiện có hiện tượng nghi vấn chiếm dụng hàng nghìn vỏ bình gas trái phép (số lượng lớn hơn kho hàng ở phường Bình Định) và đã phản ánh đến Công an huyện Tây Sơn. Hiện nay, các cơ quan chức năng địa phương đang vào cuộc điều tra, làm rõ.

Theo đại diện một số doanh nghiệp kinh doanh LPG tại khu vực miền Trung, hiện nay, một số doanh nghiệp kinh doanh LPG đang gặp rất nhiều khó khăn do tình trạng vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật trong kinh doanh LPG.

Cụ thể, một số đối tượng tiến hành thu gom vỏ chai LPG của các công ty, rồi đem về cắt chân đế có dập logo các công ty, cắt quai xách có dập chìm các chữ về thông số kỹ thuật, mài mòn chữ nổi tên các thương hiệu gas… Sau đó, các đối tượng sơn mới đổi màu và sơn logo khác, rồi đưa ra thị trường tiêu thụ. 

Hàng nghìn vỏ chai LPG bên trong kho hàng ở xã Tây Xuân.

“Người tiêu dùng nếu sử dụng những bình gas này sẽ rất nguy hiểm. Chẳng hạn bình gas bị mài mòn chữ nổi sẽ dễ xảy ra cháy nổ vì độ dày của vỏ chai LPG bị mỏng đi. Người tiêu dùng muốn nhận biết thật hay giả, cách dễ nhất là kiểm tra trước van đầu bình, nếu không có chữ - logo dập nổi của công ty thì đó là giả”, đại diện một số doanh nghiệp kinh doanh LPG tại khu vực miền Trung cho biết.

Cũng theo đại diện một số doanh nghiệp kinh doanh LPG tại khu vực miền Trung, những hành vi nói trên là nguy hiểm, có nguy cơ làm mất an toàn cháy nổ do không được bảo hiểm, bảo dưỡng và kiểm định định kỳ dẫn đến vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh LPG tại Nghị định 87/2018/NĐ-CP, Nghị định 99/2020/NĐ-CP và Điều 226 Bộ luật Hình sự năm 2015 về tội “Xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp”. 

“Thậm chí, có những doanh nghiệp chơi trò bẩn “triệt tiêu đối phương” trên thị trường bằng cách “nấu cao”, tức là tháo van đầu bình rồi đục thủng bình gas, sau đó đưa đến các nhà máy thép bán. Điều này là  phạm tội “Cố ý hủy hoại hoặc làm hư hại tài sản” - theo Điều 178 Bộ luật Hình sự năm 2015. Những hành vi nói trên đã xâm phạm trực tiếp đến quyền lợi của người tiêu dùng cũng như quyền lợi của các đơn vị kinh doanh”, đại diện một số doanh nghiệp kinh doanh LPG tại khu vực miền Trung bức xúc.

PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu