22:16 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hàng loạt nhà dân đổ sập xuống sông Hậu, An Giang công bố tình trạng thiên tai khẩn cấp

18:46 22/04/2017

(THPL) – Trên tuyến đường liên xã cặp bờ sông Hậu tại khu vực tổ 14, ấp Mỹ Hội, xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang xảy ra vụ sạt lở nghiêm trọng dài trên 70m, làm 14 căn nhà bị đổ sập xuống sông Hậu, 40 căn nhà khác có nguy cơ sạt lở cao.

Ngày 22/4, UBND tỉnh An Giang cùng các cơ quan chuyên môn họp khẩn để bàn giải pháp khắc phục sự cố sạt lở tại xã Mỹ Hội Đông.

Theo người dân, vụ sạt lở bắt đầu xảy ra vào chiều hai hôm trước (20/4). Sau đó, các vết nứt tiếp tục mở rộng với chiều dài trên 160 m, ăn sâu vào bờ khoảng 50 m.

Hiện trường nơi xảy ra vụ sạt lở nghiêm trọng ở An Giang. Ảnh: Zing.vn.

Vụ việc cũng khiến 2 căn nhà của ông Tư Đâu ở xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới (An Giang) bị sụp xuống sông. Của cải tích cóp hơn 30 năm của gia đình ông giờ đã mất hết. Cả nhà 4 người, giờ phải tạm lánh trong trường học.

"Cả nhà nghe tiếng động lớn đã hoảng loạn chạy ra ngoài thoát nạn. Đồ đạc bên trong trị giá trên 300 triệu đồng cũng chìm theo dòng nước", ông Tư Đâu cho biết trên Zing.vn.

Đáng lo ngại, mép sạt lở đã ăn sâu vào đường liên xã khoảng 2m, làm cắt đứt tuyến đường giao thông liên xã Mỹ Hội Đông đi Nhơn Mỹ (huyện Chợ Mới). Tổng thiệt hại tài sản gồm nhà dân, tài sản và các hạ tầng thiết yếu như đường, hệ thống điện, nước, viễn thông… ước tính khoảng 8,8 tỷ đồng.

Tuyến đường liên xã bị cắt đứt sau vụ sạt lở. Ảnh: Zing.vn.

Hiện nay, tại vị trí sạt lở tiếp tục có vệt nứt sâu vào khoảng 1,5m, với chiều dài trên 8m, làm ảnh hưởng đến 11 căn nhà của người dân nằm ở phía trong đường liên xã (đối diện vị trí sạt lở), hiện các hộ này đã di dời tài sản.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng giúp người dân sơ tán, di dời tài sản đến nơi an toàn và ổn định chỗ ở tạm.

Theo UBND huyện Chợ Mới, đến 15 giờ chiều 22/4 đã có 58 hộ dân và 1 nhà máy thuộc tổ 14, ấp Mỹ Hội, xã Mỹ Hội Đông được di dời đến nơi an toàn.

Lãnh đạo huyện Chợ Mới cho biết, ngày 21/4, chỉ 19 hộ nằm trong diện sạt lở phải di dời khẩn cấp. Hiện nay, con số này đã lên 40 hộ với 176 nhân khẩu bị ảnh hưởng. Hàng chục hộ dân liền kề cũng buộc phải di dời.

Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh An Giang báo cáo, cách bờ 180 m xuất hiện một hố sâu dài 380 m, rộng 120 m, độ sâu là 40 – 42 m. Đây là khu vực hợp lưu giữa sông Vàm Nao và sông Hậu, tạo nên các dòng chảy và có thể là nguyên nhân dẫn đến sạt lở.

Sau khi xảy ra sạt lở, UBND tỉnh An Giang đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở khu vực sạt lở sông Vàm Nao và đang khẩn trương khắc phục, hỗ trợ người dân sớm ổn định cuộc sống.

Người dân di dời tài sản đến nơi an toàn. Ảnh: Zing.vn.

Về lâu dài, tỉnh sẽ tạo điều kiện, hỗ trợ bà con bị thiệt hại về nhà cửa vào ở tại các khu dân cư trên địa bàn xã nếu bà con có nhu cầu; riêng các hộ nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở cao, tỉnh sẽ lập phương án bố trí, sắp xếp bà con vào cụm tuyến dân cư vượt lũ trên địa bàn xã Mỹ Hội Đông, nhằm giúp bà con sớm ổn định chỗ ở, an tâm sản xuất.

Cũng trong chiều 22/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lâm Quang Thi đã ký quyết định công bố tình trạng thiên tai khẩn cấp về vụ sạt lở trên địa bàn huyện Chợ Mới.

Lan Anh (T.H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu