Hàng loạt điểm bất hợp lý tại các trạm BOT, Thanh tra Chính phủ nói gì?
(THPL) - Thanh tra Chính phủ vừa có kết luận về việc đầu tư, quản lý các dự án BOT, BT của Bộ Giao thông vận tải. Trong đó, tại dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ phát hiện nhiều bất thường.
Thanh tra Chính phủ vừa có kết luận về việc đầu tư, quản lý các dự án BT, BOT thuộc lĩnh vực giao thông, môi trường tại Bộ Giao thông Vận tải với 7 dự án gồm: dự án BOT hầm đường bộ đèo Phước Tượng - Phú Gia; dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ (Hà Nội); dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình...
Kết luận của Thanh tra Chính phủ xác định trong quá trình xây dựng, Bộ Giao thông thực hiện không đầy đủ quy trình xây dựng và công bố danh mục dự án kêu gọi đầu tư theo quy định hiện hành. Trong hơn 70 dự án BOT và BT, Bộ không lựa chọn được nhà đầu tư nào theo hình thức đấu thầu, 100% đều là chỉ định thầu với lý do chỉ có một nhà đầu tư tham gia hoặc do tính cấp bách của dự án. Tuy nhiên, Bộ này không có quy trình, thủ tục đánh giá hay xác định thế nào là cấp bách.

Thanh tra Chính phủ chỉ rõ mức phí bất thường tại dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ. Ảnh: Internet
Một số nhà đầu tư được lựa chọn có năng lực hạn chế, không đáp ứng yêu cầu của dự án. Thanh tra Chính phủ phát hiện kết quả kiểm tra tổng mức đầu tư có nhiều sai lệch nên vốn đầu tư xác định cho hợp đồng dự án không chính xác. Qua 7 dự án nêu trên, các nhà đầu tư phê duyệt sai tăng về đơn giá định mức, chế độ tiền lương, phụ cấp hoặc các yếu tố phát sinh không đúng thực tế với số tiền trên 316 tỷ đồng.
Cũng theo kết luận Thanh tra, hầu hết dự án BT và BOT đều thực hiện tại các khu vực giao thông trọng yếu, có mật độ tham gia giao thông lớn, đặt các trạm thu phí có khoảng cách gần nhau bất hợp lý, giá phí cao, tăng nhanh. Việc này khiến người tham gia giao thông không còn sự lựa chọn nào khác, điển hình là tại Hà Nội, Thái Bình, Nam Định, Hưng Yên và Hòa Bình.
Thực trạng trên dẫn đến việc người dân né trạm thu phí, đi vào đường ngang ngõ tắt gây hư hại hệ thống giao thông địa phương, gây nguy cơ mất an toàn giao thông. Hơn nữa, việc xác định phương án, doanh thu tài chính thiếu chính xác đã gây ra gánh nặng cho người dân và doanh nghiệp tham gia giao thông vì thời gian thu phí quá dài.
Bộ Giao thông Vận tải khi phê duyệt các dự án đã ghép việc cải tạo với đầu tư xây dựng đường mới thành một dự án rồi đặt hai trạm thu phí tại hai nơi không hợp lý. Cụ thể, tại tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) có chiều dài 28 km nhưng quyết định đầu tư BOT Thái Nguyên - Chợ Mới đã phê duyệt lên tới 40,7 km, trong đó bao gồm cả việc nâng cấp cải tạo từ Km 93 đến Km 100 thuộc quốc lộ 3 cũ.
"Theo quy định, việc cải tạo đường cũ này phải thực hiện bằng nguồn Quỹ bảo trì đường bộ, như vậy Bộ Giao thông phê duyệt ghép vào là không đúng quy định", kết luận nêu.
Về dự án nâng cấp đường Pháp Vân - Cầu Giẽ giai đoạn 1 là chưa phù hợp với quy hoạch Thủ đô được Thủ tướng phê duyệt. “Việc phê duyệt và triển khai thực hiện dự án đã không lường hết những bất cập về hệ thống thu phí, dẫn đến bất hợp lý khi kết nối với tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, gây bất tiện cho người tham gia giao thông và ùn tắc cục bộ nghiêm trọng tại các thời điểm mật độ giao thông cao. Nay buộc phải khắc phục thay thế bằng phương án thu phí tự động và bỏ trạm thu phí Đại Xuyên” - kết luận nêu rõ.
Về phương án thu phí, Thanh tra Chính phủ khẳng định Bộ Giao thông vận tải duyệt phương án thu phí theo phân kỳ đầu tư 2 giai đoạn không hợp lý. Việc thu phí ngay sau khi hoàn thành đầu tư giai đoạn 1 thảm lại mặt đường hiện hữu với vốn đầu tư chỉ là 1/3 tổng vốn dự án, nhưng giá thu phí tương đương Dự án đường cao tốc xây dựng mới Cầu Giẽ - Ninh Bình là bất hợp lý và không tuân thủ nguyên tắc phải đảm bảo lợi ích nhà đầu tư, người tham gia giao thông và Nhà nước.
“Như vậy, dự án mới đầu tư giai đoạn 1 (sửa chữa, cải tạo các yếu tố hình học và rải thảm mặt đường cũ), vốn đầu tư chỉ là 30% của dự án nhưng giá thu tương đương với giá thu đường cao tốc xây dựng mới Cầu Giẽ - Ninh Bình (1.500 đồng/km) là bất hợp lý và bất thường, cần làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân”- kết luận khẳng định.
Theo Thanh tra Chính phủ, Bộ Giao thông phải chịu trách nhiệm về việc quyết định đầu tư dự án, phương án thu phí bất hợp lý, phê duyệt tổng mức đầu tư sai lệch, lựa chọn nhà đầu tư, ký kết hợp đồng thiếu chặt chẽ.
Bộ Tài chính chịu trách nhiệm liên quan đến việc thu phí chưa hợp lý, thỏa thuận việc đặt trạm thu phí chưa đảm bảo nguyên tắc. Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng yêu cầu hai bộ này phải kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan.
Anh Tuấn (t/h)
Tin khác
Cần đổi mới tư duy, hành động quyết liệt trong khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số
Thông báo Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
Thủ tướng yêu cầu thực hiện các giải pháp phát triển hiệu quả vận tải đường thủy
Đề xuất hỗ trợ 2,5 triệu đồng cho hộ dân lắp điện mặt trời mái nhà
Dùng trí tuệ nhân tạo trong việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến
Bộ Công Thương ban hành công điện khẩn ứng phó với cơn bão số 3
Thanh Hóa: Khởi tố hình sự Công ty dược phẩm quốc tế An Phát vì hành vi buôn bán thuốc giả
(TH&PL) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để làm rõ hành vi buôn bán thuốc giả đối...20/07/2025 13:07:25Vụ lật tàu trên vịnh Hạ Long: Cứu sống 11 người, tìm thấy 34 thi thể
(THPL) - Đến 21h50, ngày 19/07, các lực lượng chức năng đã tìm thấy tổng cộng 34 thi thể và 11 người được cứu sống.19/07/2025 22:17:24Ra mắt album âm nhạc kỷ niệm 40 năm thành lập Tập đoàn Đèo Cả: Bản trường ca của khát vọng và tri ân
(THPL) - Ngày 19/7/2025, tại Tuy Hoà (Đắk Lắk), Tập đoàn Đèo Cả tổ chức sự kiện ra mắt sản phẩm âm nhạc đặc biệt mang tên “Những giai...20/07/2025 06:46:00Đoàn công tác Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên
(THPL) - Ngày 19/07, Đoàn công tác của Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam đã đến dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ và tri ân các Anh hùng...19/07/2025 16:21:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Sinh lời Lộc Phát 2.0: Tài khoản thanh toán “đẻ lãi” tới 4,5%/năm – mức sinh lời tốt nhất thị trường hiện nay
- Ngân hàng Lộc Phát (LPBank): Ghi dấu ấn với Tổng đài đa kênh thông minh tại...
- Điểm danh những “tọa độ” hot nhất Đà thành dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5
- Cầu Ngọc Hồi chuẩn bị khởi công: khẳng định xu hướng ở ngoại ô, làm...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
- Phân phối motor cổng lùa yh Đài Loan
- Bán/cho thuê máy giữ xe cầm tay giá rẻ