Hàng hóa thông quan thuận lợi, giá thanh long khởi sắc trở lại
(THPL) - Dự báo nhu cầu xuất khẩu thanh long sẽ tăng trong thời gian tới. Tuy nhiên, nguồn cung ở các nhà vườn lại hạn chế, vì vậy một số doanh nghiệp chấp nhận đẩy giá lên cao để thu gom cho đủ chuyến hàng xuất khẩu.
Tin liên quan
» Thanh long Việt Nam khai thác phát triển thêm nhiều thị trường xuất khẩu mới
» Lào Cai: Xuất khẩu 100 tấn thanh long ngày đầu năm mới ở Cửa khẩu Kim Thành
» Giá thanh long khởi sắc, nông dân miền Tây phấn khởi dịp Tết
Nhiều cửa khẩu được thông quan trở lại, nên việc xuất khẩu trái thanh long tươi sang thị trường Trung Quốc đã có những chuyển biến khả quan sau thời gian trầm lắng.
So với cách đây 2 tuần, giá thanh long ruột đỏ tại nhiều địa phương ở ĐBSCL đã tăng hơn 10.000 đồng/kg, khiến người trồng phấn khởi.
Cụ thể, thanh long ruột đỏ loại 1 được bán với giá từ 23.000 - 27.000 đồng/kg. Loại 2 từ 19.000 - 20.000 đồng/kg. Riêng thanh long ruột trắng do đầu ra xuất khẩu chậm, nên giá chỉ nhích tăng nhẹ khoảng 3.000 đồng/kg. Lên mức 9.000 - 12.000 đồng/kg tùy loại.
Theo TTXVN đưa tin, tại tỉnh Tiền Giang, nông dân huyện Chợ Gạo đang thu hoạch đợt thanh long chính vụ trong năm. Với giá bán từ 10-15.000 đồng/kg, các nhà vườn trồng thanh long phấn khởi, yên tâm đầu tư vào cây trồng này sau thời gian giảm giá mạnh.
Là vùng chuyên canh thanh long lớn nhất của tỉnh Tiền Giang, huyện Chợ Gạo có 7.419 ha diện tích cây thanh long; trong đó, diện tích thanh long đang cho trái là 5.775 ha.
Báo VTV News đưa tin, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính của trái Thanh Long Việt. Do phụ thuộc vào thị trường truyền thống này, nên khi có biến động, cả người dân và doanh nghiệp đều không kịp xoay chuyển.
Trước đó các chuyên gia từng cho rằng, chặt bỏ thanh long không phải là giải pháp hiệu quả trong bối cảnh hiện nay, mà vấn đề cần thực hiện là phải tổ chức lại sản xuất, chú trọng vào nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.
Thực tế vừa qua, trong bối cảnh xuất khẩu tiểu ngạch gặp khó, giá bán giảm sâu, vẫn có nhóm sản xuất thanh long xuất khẩu chính ngạch sang thị trường châu Âu đều đặn từ 5 - 8 tấn mỗi tuần, với giá bao tiêu ổn định.
Mặc dù hình thức không bắt mắt, kích cỡ chỉ 250 gram đến 350 gram mỗi trái, nhưng có giá bán từ 15.000 - 18.000 đồng/kg, bao tiêu ổn định quanh năm với điều kiện nhà vườn phải tuân thủ làm thanh long sạch, không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Đây là tiêu chí của nhóm sản xuất thanh long sạch xuất khẩu sang thị trường châu Âu.
Liên quan đến xuất khẩu thanh long, Tiến sĩ Nguyễn Đăng Nghĩa, chuyên gia nông nghiệp nhấn mạnh: "Đã đến lúc nông sản Việt Nam cần chú ý đến uy tín. Muốn uy tín thì phải đạt tiêu chuẩn nông sản sạch, phải tuân thủ theo hàng rào kỹ thuật, an toàn thực phẩm của các quốc gia. Muốn vào phải hiểu họ cần gì, yêu cầu gì, chúng ta bán những cái người ta cần và yêu cầu chứ không phải bán cái chúng ta có".
Còn ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận định: "Hiện nay chúng ta xuất khẩu 80% thanh long, khoảng 20% tiêu thụ trong nước. Trong khi đó, 80% của 80% xuất khẩu là xuất khẩu quả tươi sang Trung Quốc. Do vậy chúng ta cần mở rộng thị trường khác. Khi mở rộng thị trường, các doanh nghiệp cần phát triển để tăng sản lượng xuất sang thị trường kia, bằng việc sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ, Global GAP, VietGAP để đáp ứng thị trường như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu".
Phương Linh (tổng hợp)
Tin khác
-
Thanh Trì - Hà Nội: Cứu kịp thời một học sinh có nguy cơ đuối nước
-
Bức Tường, Ngũ Cung và NSND Thanh Lam “đốt cháy” sân khấu Hà Nội Rock
-
Đề xuất mở rộng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu nhà ở bình dân
-
Giá gạo Việt Nam bứt phá, tăng mạnh trở lại
-
Hà Nội "mạnh tay" với 22 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm
-
Số ca sốt xuất huyết tại TPHCM tăng liên tục, 1 trường hợp tử vong
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
Mặc dù tình hình sản xuất kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp tại TPHCM vẫn cố gắng đưa ra mức thưởng Tết tối thiểu...24/11/2024 10:30:05Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
Làng nghề gạch, gốm đỏ tại huyện Mang Thít, một trong những làng nghề lâu đời và độc đáo nhất miền Tây, đang được tỉnh Vĩnh Long...24/11/2024 08:55:57Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
Trong 10 tháng, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc đạt 117,52 tỷ USD, tăng mạnh 31,5%, tương ứng tăng thêm...24/11/2024 08:53:24RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Việc hội nhập kinh tế quốc tế thông qua các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là RCEP, mở ra cơ hội lớn để các doanh nghiệp tham gia...24/11/2024 08:51:44
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt
- Đệm Sông Hồng
- Cách gửi yến sào đi mỹ mới nhất
- tem chống hàng giả uy tín
- Nguồn cung cấp Bột Giặt