00:29 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hàng chục vệ tinh Starlink của SpaceX vừa phóng lên trời bị hỏng nặng

20:27 10/02/2022

(THPL) - 40 vệ tinh Starlink trong tổng số 49 vệ tinh được SpaceX phóng gần đây đã hoặc đang rơi trở lại Trái Đất, với nguyên nhân là một cơn bão địa từ mạnh.

Theo Người đưa tin, khoảng 40 trong số 49 vệ tinh Starlink được SpaceX phóng từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy ngày 3/2 đã bị ảnh hưởng nặng bởi một cơn bão địa từ ngay ngày hôm sau và bị đánh bật khỏi quỹ đạo, theo thông báo chính thức của SpaceX trên trang web.

 

40 vệ tinh Starlink kết thúc vòng đời ngắn ngủi chỉ trong vòng vài ngày. Ảnh: SpaceX.

Theo SpaceX, cơn bão địa từ này đã làm tăng nhiệt độ và mật độ của lớp khí quyển phía trên, khiến cho lực cản tác động lên các vệ tinh tăng 50% so với các lần phóng trước. SpaceX đã nỗ lực điều hướng vệ tinh để giảm tối thiểu sức cản, tuy nhiên điều này đã thất bại. 40 vệ tinh bị ảnh hưởng đã và sẽ rơi trở lại xuống bầu khí quyển Trái Đất thay vì lên được quỹ đạo bình thường và cháy hoàn toàn trong khí quyển, không tạo ra rác quỹ đạo hay mảnh vỡ rơi xuống mặt đất.

Vào giữa tháng 1/2022, SpaceX đã vượt mốc 2000 vệ tinh Starlink trên quỹ đạo và đã được cấp phép để phóng thêm 12.000 vệ tinh nữa. Do đó, việc mất 40/49 vệ tinh trong lần phóng này có thể sẽ không ảnh hưởng quá nặng nề đến kế hoạch triển khai hệ thống Starlink của SpaceX.

Báo Tin Tức đưa tin, theo công ty vũ trụ của Mỹ, những vệ tinh “yểu mệnh” này sẽ không gây nguy hiểm ở trên quỹ đạo hay dưới mặt đất. Mỗi vệ tinh nặng chưa đến 260kg.

SpaceX mô tả vụ thiệt hại hàng chục vệ tinh Starlink bị mất là một tình huống hy hữu.

Bão địa từ xảy ra khi mặt trời hoạt động cường độ cao, phóng ra các tia nổ trông giống như chùm pháo sáng. Bão địa từ có thể dẫn các luồng plasma của mặt trời lao ra ngoài không gian và hướng về Trái đất.

Kể từ khi phóng vệ tinh Starlink đầu tiên vào năm 2019, ông chủ Elon Musk đã đặt mục tiêu gây dựng một “chòm sao” gồm hàng nghìn vệ tinh để tăng cường hiệu quả dịch vụ internet. SpaceX đang cố gắng giúp khôi phục dịch vụ internet cho Tonga sau vụ phun trào núi lửa và sóng thần kinh hoàng hồi tháng 1.

Phương Nhi (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu