20:16 ngày 19/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hàng chục nghìn tấn rác ùn ứ, Hà Nội phân luồng khẩn cấp bãi rác Nam Sơn

13:12 17/02/2023

(THPL) – Việc người dân chặn đường ngăn xe chở rác vận chuyển vào Khu xử lý rác thải Xuân Sơn đã khiến hàng chục nghìn tấn rác tại tại 13 huyện, thị xã ngoại thành Hà Nội bị ùn ứ. Để tạm thời khắc phục, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã có thông báo phân luồng khẩn cấp đến bãi Nam Sơn.

Theo sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, từ ngày 7/2/2023, khu xử lý rác thải Xuân Sơn (địa bàn thị xã Sơn Tây và huyện Ba Vì) tạm dừng tiếp nhận, xử lý rác do một số hộ dân tập trung tại cổng khu xử lý rác thải, để kiến nghị một số chính sách liên quan đền bù giải phóng mặt bằng, di dời vùng ảnh hưởng bán kính 500m.

Để không ảnh hưởng đến việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải của các huyện được phân luồng vận chuyển rác lên khu xử lý rác thải Xuân Sơn, sở Tài nguyên và Môi trường đã có thông báo phân luồng tạm thời rác thải sinh hoạt trên địa bàn các huyện vận chuyển về khu Liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn (huyện Sóc Sơn).

Đối với 2 huyện Hoài Đức, Đan Phượng thực hiện vận chuyển 1 phần rác thải (khoảng 100 tấn/ngày) về xử lý tại nhà máy xử lý chất thải Xuân Sơn của Hợp tác xã Thành Công. Còn các huyện: Ba Vì, Thạch Thất, Phúc Thọ, thị xã Sơn Tây và khối lượng rác còn lại của huyện Hoài Đức, Đan Phượng (khoảng 693 tấn) vận chuyển lên Khu Liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn.

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng yêu cầu các đơn vị vận chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn các huyện lập, đăng ký danh sách xe vận chuyển và bảo đảm vệ sinh phương tiện, không để phát tán mùi, nước rác ra môi trường trong quá trình vận chuyển.

Khu vực lập lán trại chặn xe ngay trước cổng vào bãi rác Xuân Sơn. Ảnh: Internet

Theo thông tin từ các ngành chức năng và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội, tình trạng bãi rác Xuân Sơn bị chặn đã xảy ra hơn 1 tháng trước Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Sau khi được chính quyền địa phương vận động, người dân đã bỏ lán trại để về nhà ăn Tết. Tuy nhiên, tình trạng người dân chặn đường xe chở rác vào một trong 2 bãi rác lớn nhất Hà Nội để đòi quyền lợi, lại tái diễn trong suốt hơn 1 tuần trở lại đây.

Theo số liệu từ Trung tâm kỹ thuật tài nguyên môi trường Hà Nội, việc rác không thể chở tới khu xử lý trong thời gian qua đã khiến hơn 43.000 tấn rác đang bị ùn ứ lại tại 13 huyện, thị xã ngoại thành của thành phố. Đáng chú ý, tại một số khu vực ở ngoại thành, do rác thải bị ùn ứ đã xảy ra hiện tượng đốt rác thải vào ban đêm và tiếp tục cháy vào ban ngày. Tình trạng này không chỉ gây ô nhiễm môi trường khí, mà còn khiến khói đen phủ kín nhiều vùng trời.

Thanh Mai (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu