07:52 ngày 19/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hàn Quốc tìm ra nguyên nhân của hiện tượng bệnh nhân Covid-19 "tái dương tính"

16:44 08/05/2020

(THPL) - Sau nhiều tuần nghiên cứu, Hàn Quốc vừa khẳng định các trường hợp nhiễm Covid-19 tái dương tính sau khi khỏi bệnh là hiện tượng “dương tính giả”, gây ra bởi tình trạng các mẫu virus vẫn tồn tại trong cơ thể, nhưng có thể không lây lan.

Tháng trước, giới chức y tế Hàn Quốc nêu quan ngại về tình trạng vài chục bệnh nhân Covid-19 đã phục hồi sau khi điều trị, nhưng sau đó dương tính trở lại. Phát hiện cho thấy một số người đã thoát khỏi Covid-19 vẫn có thể mắc bệnh lần nữa. Hiện tượng này có thể làm phức tạp những nỗ lực dỡ phong toả, nới lỏng cách ly và sản xuất vắc-xin.

Theo báo Tiền phong, Hàn Quốc sử dụng xét nghiệm RT-PCR để phát hiện vật liệu di truyền của virus corona. Công nghệ này cho kết quả nhanh và được coi là cách tốt nhất để xác định bệnh nhân có nhiễm virus corona hay không. Nhưng trong một số trường hợp, cách xét nghiệm này có thể phát hiện những mảnh virus cũ tồn tại nhưng không còn gây đe dọa đáng kể cho bệnh nhân hay người khác, nhà nghiên cứu Seol Dai-wu, chuyên gia vắc-xin tại ĐH Chung-Ang ở Seoul, giải thích.

“Bản thân máy RT-PCR không thể phân biệt các mảnh virus truyền nhiễm với mảnh virus không truyền nhiễm vì nó chỉ phát hiện thành phần của virus”, ông Seol cho biết.

Hàn Quốc tìm ra nguyên nhân của hiện tượng "tái dương tính" (ảnh minh họa)

Cái gọi là kết quả dương tính giả này có thể là nguyên nhân nhiều trường hợp đã được điều trị xong nhưng sau đó xét nghiệm lại có kết quả dương tính, theo Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC).

Giới chức Hàn Quốc vẫn đang thu thập bằng chứng để khẳng định giải thích của họ rằng những mảnh đó là từ tế bào virus đã chết, Reuters dẫn lời giám đốc KCDC nói ngày 6/5.

Các bệnh nhân được xét nghiệm lại sau khi họ có triệu chứng mới hoặc được cơ quan chức năng chọn. Chưa đến một nửa số người được xét nghiệm lại tính đến cuối tháng 4 có triệu chứng, nhưng giới chức Hàn Quốc giờ nói rằng những triệu chứng có thể không phải do virus gây ra. 

Theo tạp chí Zing.news, bệnh nhân dương tính trở lại với virus corona mới sau khi khỏi Covid-19 dường như không có khả năng lây nhiễm. KCDC chưa phát hiện trường hợp nào mà những bệnh nhân này đã lây bệnh cho người khác, ông Jeong nói.

Khi xem xét những người tái phát triệu chứng sau khi hồi phục Covid-19, KCDC đã lấy mẫu nuôi cấy virus, mỗi ca mất hơn hai tuần trước khi có kết quả rõ ràng và đáng tin cậy. Tất cả 29 mẫu nuôi cấy hoàn thành vào ngày 6/4 đã cho kết quả âm tính trở lại. Còn lại ít nhất 79 mẫu đang được xử lý.

Theo ông Oh Myoung-don, một bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul, người đứng đầu hội đồng chuyên gia nghiên cứu các trường hợp, cho biết không giống như viêm gan B hay virus gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV), virus corona không xâm nhập vào nhân tế bào chủ. Điều đó có nghĩa là nó không gây nhiễm mạn tính và khả năng nó kích hoạt lại là rất thấp, ông nói trong một cuộc họp ngắn tuần trước.

Các nhà chức trách cũng đang tiến hành các xét nghiệm để phát hiện sự hiện diện của bất kỳ kháng thể nào có thể đã phát triển để chống lại virus, đồng thời xét nghiệm và theo dõi những người tiếp xúc với bệnh nhân.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC), nước này đã ghi nhận hơn 350 trường hợp như vậy cho đến ngày 6/5.

Phương Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu