20:25 ngày 03/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hàn Quốc đứng thứ 2 trong số các quốc gia đầu tư vào Việt Nam

11:00 19/10/2022

(THPL) – Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hàn Quốc đứng thứ 2 trong số 97 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đầu tư hơn 3,8 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm.

Tại Tọa đàm “Thúc đẩy dòng vốn Hàn Quốc vào Việt Nam” diễn ra ngày 18/10, ông Bae Yong Geun, Phó chủ tịch Phòng công nghiệp thương mại Hàn Quốc tại Việt Nam (Kocham), cho biết, Việt Nam là tâm chấn của làn sóng Hàn Quốc ở Đông Nam Á, là một điểm đến quan trọng và hai nước đã trở thành những quốc gia hợp tác chặt chẽ nhất trên thế giới.

“Hàn Quốc vẫn duy trì vị thế là nhà đầu tư lớn nhất của Việt Nam”, ông Bae cho biết. Hơn 9.000 công ty Hàn Quốc đã vào Việt Nam và hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau như sản xuất, năng lượng, văn hóa, giáo dục và du lịch.

Một số doanh nghiệp Hàn Quốc chia sẻ, cùng với sự phát triển kinh tế, nhu cầu đầu tư có sự dịch chuyển giữa các ngành nghề. Trước đây, Việt Nam có nhiều thế mạnh về nguồn lao động dồi dào, các ngành như da giày, dệt may thu hút vốn FDI lớn; còn hiện nay có xu hướng dịch chuyển sang các lĩnh vực khác như du lịch, sản xuất có hàm lượng công nghệ cao, tăng trưởng xanh, năng lượng xanh nên Việt Nam cần có sự đầu tư chú trọng hơn để đào tạo nguồn nhân lực bắt kịp với sự thay đổi đó.

"Việt Nam là trung tâm của Đông Nam Á nên giao dịch thương mại thuận lợi. Chính phủ Việt Nam đang xúc tiến đầu tư vào nhiều ngành công nghiệp như ô tô, năng lượng tái tạo. Tôi tin định hướng này phù hợp, hấp dẫn nhà đầu tư Hàn Quốc. Chúng tôi đã đầu tư 2 tỷ USD và sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư hơn tại Việt Nam", ông Yoon Chang Woo, Tổng Giám đốc Posco Việt Nam, đánh giá.

Hàn Quốc đứng thứ 2 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Ảnh minh hoạ

Theo Thời báo Ngân hàng, Việt Nam hiện là đối tác kinh tế lớn nhất của Hàn Quốc trong khu vực ASEAN, là đối tác trọng tâm của Hàn Quốc trong chính sách hướng Nam mới của Hàn Quốc, đồng thời Hàn Quốc cũng là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Hàn Quốc đang hoạt động đầu tư hiệu quả tại Việt Nam.

Phát biểu tại diễn đàn Thúc đẩy dòng vốn Hàn Quốc vào Việt Nam mới đây, ông Đỗ Nhất Hoàng - Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đánh giá, hiện Hàn Quốc đang có 9.500 dự án với hơn 80 tỷ USD vốn đăng ký tại Việt Nam. Riêng trong 9 tháng đầu năm 2022, Hàn Quốc đứng thứ 2/97 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 290 dự án, tổng vốn đầu tư hơn 3,8 tỷ USD.

Ông Đỗ Nhất Hoàng cũng đánh giá cao hoạt động kinh doanh và đóng góp của doanh nghiệp Hàn Quốc vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Đặc biệt, dòng vốn đã có sự dịch chuyển mạnh mẽ từ các lĩnh vực gia công đơn thuần sang các ngành công nghiệp có hàm lượng công nghệ cao, năng lượng, tài chính - ngân hàng, dịch vụ chất lượng cao... trong thời gian vừa qua.

“Hàn Quốc tiếp tục duy trì vị thế là đối tác đầu tư hàng đầu của Việt Nam. Trong vòng vài năm tới, Việt Nam và Hàn Quốc hoàn toàn có thể hiện thực hóa “mục tiêu kép”, đưa kim ngạch thương mại song phương và tổng vốn đầu tư lũy kế cùng cán mốc 100 tỷ USD”, ông Hoàng tin tưởng.

Ở góc độ địa phương, bà Vũ Kim Chi - Phó trưởng ban thường trực Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư tỉnh Quảng Ninh, cho hay: "Chúng tôi mong muốn kêu gọi các doanh nghiệp Hàn Quốc quan tâm, tìm hiểu đầu tư trong các lĩnh vực hai bên có thế mạnh. Quảng Ninh mong muốn các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và Hàn Quốc nói riêng đầu tư vào các lĩnh vực du lịch; phát triển công nghiệp xanh, công nghiệp sạch, công nghệ cao, công nghệ thông minh, thân thiện với môi trường; logistics...”.

Theo các chuyên gia, đối với các địa phương phía Nam, mặc dù hiện nguồn cung nhân lực và cơ sở hạ tầng chủ chốt về cơ bản vẫn đang đáp ứng được yêu cầu phát triển. Thế nhưng trong tương lai, khi sẽ có nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư, thì những gì đã và đang có là không thể đủ. Trong khi ở khu vực miền Bắc, nơi có nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động với quy mô lớn, hiện đã có những dấu hiệu về việc thiếu hụt nguồn cung nhân lực.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp tên tuổi hàng đầu Hàn Quốc và trên thế giới như Samsung Electronics, LG Electronics đều đã có mặt tại Việt Nam và đều hoạt động trong những ngành công nghệ thâm dụng kỹ thuật chuyên sâu. Tuy nhiên, do các doanh nghiệp Việt chưa thể cung cấp các bộ phận linh kiện chất lượng cao nhất cho các sản phẩm nên tính tới thời điểm hiện tại, hầu hết chúng vẫn đang phải nhập khẩu từ Hàn Quốc.

Bởi vậy, theo các chuyên gia, nếu muốn thu hút FDI trong các lĩnh vực công nghệ tiên tiến và cao cấp, Việt Nam cần có kế hoạch cụ thể để xây dựng và phát triển hệ sinh thái công nghiệp phụ trợ, cùng với đó là sự hỗ trợ về chính sách.

Tuấn Minh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu