15:10 ngày 19/08/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hàn Quốc đã chi hơn 164 triệu USD nhập khẩu rau quả từ Việt Nam

12:11 19/08/2024

(THPL) - Trong nửa đầu năm 2024, Hàn Quốc đã chi hơn 164 triệu USD để mua rau quả từ Việt Nam. Trong đó chuối, xoài và hạt mè là 3 mặt hàng chính được xuất khẩu nhiều sang Hàn Quốc.

Theo Tổng cục Hải quan, Hàn Quốc là thị trường lớn thứ hai, chỉ sau Trung Quốc, trong việc nhập khẩu rau quả Việt, chiếm khoảng 5% tổng thị phần xuất khẩu rau quả. Ba mặt hàng nông sản chính đóng góp lớn vào kim ngạch xuất khẩu sang Hàn Quốc gồm chuối, xoài và hạt mè. Trong đó, xuất khẩu chuối đạt 35,4 triệu USD, tăng gần ba lần so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu xoài đạt 24 triệu USD, tăng 72%, và hạt mè đạt gần 30 triệu USD, tăng 62%.

Ngoài ra, các mặt hàng khác như thanh long, dưa hấu, nấm hương, sầu riêng và dứa cũng ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ từ 40% đến 217% so với cùng kỳ. Đặc biệt, xuất khẩu hạnh nhân, một loại hạt của Việt Nam, đạt gần 2 triệu USD, tăng 244 lần.

Trong 6 tháng đầu năm, Hàn Quốc đã chi hơn 164 triệu USD tương đương khoảng 4.100 tỷ đồng, để mua rau quả từ Việt Nam, tăng gần 55% so với cùng kỳ năm trước. Lý giải cho đà tăng này, đại diện Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết, sức mua của người tiêu dùng Hàn Quốc đã phục hồi sau đại dịch và giá cả hoa quả Việt Nam cũng rẻ hơn.

Hàn Quốc đã chi hơn 164 triệu USD nhập khẩu rau quả từ Việt Nam. Ảnh minh hoạ

Theo ông Hong Sun - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCHAM) cho biết: Đối với Hàn Quốc, chi phí sản xuất nông nghiệp trong nước ngày càng cao lên. Chính vì thế, tỉ lệ hoa quả nhập khẩu từ nước ngoài ngày càng nhiều hơn. Sản phẩm quả xoài, sầu riêng và rất nhiều mặt hàng của nhiệt đới, người Hàn Quốc đang quen và ngày càng ăn nhiều hơn. Ngày trước cho cũng không ăn, giờ là tự nguyện đi mua ăn. Chính vì thế, nên tạo ra những thương hiệu quốc gia như kiwi của New Zealand, người ta yên tâm ăn, vì là thương hiệu của Chính phủ công nhận.

Liên quan đến xuất khẩu rau quả, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, nhận định quy mô nhập khẩu rau quả từ Hàn Quốc đang không ngừng tăng trưởng. Trong 7 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu rau quả từ Việt Nam của Hàn Quốc ước đạt 190 triệu USD và có khả năng tiếp tục tăng mạnh vào dịp lễ tết cuối năm.

Riêng chuối, quy mô thị trường Hàn Quốc hơn 300 triệu USD mỗi năm. Do đó, trái cây này vẫn còn nhiều tiềm năng để tăng trưởng và mở rộng thị phần tại nước này. 

Ngoài chuối, các mặt hàng như dưa hấu, dứa, dâu, nho, xoài và mít cũng đang được người tiêu dùng nước này quan tâm. Để cạnh tranh với hoa quả từ Thái Lan và Philippines, hàng hóa Việt Nam cần đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm và đóng gói phù hợp với yêu cầu của thị trường này. 

Vẫn theo Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, giá trị xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Hàn Quốc, Nhật Bản ngày càng có xu hướng tăng. Bên cạnh xây dựng thương hiệu, vị thế tại thị trường truyền thống Trung Quốc, ngành hàng rau quả ngày càng được mở rộng ở khu vực Đông Bắc Á.

Ở khu vực Đông Bắc Á, Trung Quốc và Hàn Quốc là hai quốc gia có kim ngạch xuất khẩu rau quả cao nhất của Việt Nam. Trung Quốc là thị trường dẫn đầu, chiếm 64% tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng 22% so với cùng kỳ. Tiếp theo, Hàn Quốc cũng tăng 55% so với cùng kỳ.

Ông Đặng Phúc Nguyên cho rằng trong tương lai, Đông Bắc Á là thị trường chiến lược của rau quả Việt Nam. Các doanh nghiệp xuất khẩu không những hưởng lợi từ thuế quan mà còn giảm chi phí vận chuyển, logistics so với các thị trường như: EU, Mỹ…

Tú Anh (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu