12:48 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hai tuyến cáp quang biển IA, APG gặp sự cố

06:46 11/01/2021

(THPL) - Ngay những ngày đầu năm mới 2021, hai tuyến cáp quang biển quốc tế APG (Asia Pacific Gateway) và IA (Instra Asia) đã gặp sự cố đã ảnh hưởng đến chất lượng kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế.

Theo Báo ANTĐ, đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam, vào 6h45 ngày 9/1, tuyến cáp quang biển Asia Pacific Gateway – APG đã gặp sự cố trên hướng cáp kết nối tới HongKong và Nhật Bản. Nguyên nhân xảy ra sự cố trên tuyến cáp biển APG chưa được thông báo đến các ISP tại Việt Nam.

Hai tuyến cáp quang biển quốc tế APG và IA gặp sự cố ngay những ngày đầu năm 2021. Ảnh minh họa.

Trước đó, ngày 1/1/2021, tuyến cáp quang biển Liên Á (Intra Asia - IA) cũng gặp sự cố. Sự cố trên tuyến cáp biển IA đã được xác định là do lỗi cáp trên phân đoạn 1, cách khoảng 49 km từ trạm cập bờ tại Singapore của tuyến cáp. Sự cố này gây ảnh hưởng toàn bộ dung lượng kết nối hướng Singapore.

Theo Vneconomy, tuyến cáp quang biển IA có tổng chiều dài 6.800km kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hong Kong (Trung Quốc), Nhật Bản, được đánh giá là tuyến cáp quang quan trọng kết nối đến châu Mỹ và châu Âu.

Còn tuyến cáp quang biển APG dài khoảng 10.400km được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương, có khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54Tbps. Tuyến cáp này có điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Có 4 nhà cung cấp trong nước tham gia đầu tư tuyến APG là VNPT, Viettel, FPT, CMC.

Theo tìm hiểu, ngay sau khi phát hiện sự cố trên hai tuyến cáp quang biển, các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) đều đã triển khai những phương án điều chuyển lưu lượng sang các tuyến cáp biển khác và đường cáp đất liền kết nối đi quốc tế để đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp cho người dùng.

Cụ thể Viettel đã điều chuyển lưu lượng sang các hướng đang hoạt động bình thường trên tuyến cáp biển AAG, AAE-1 và APG nhánh đi Singapore có trạm cập bờ tại Vũng Tàu. Trong đó, Viettel bổ sung dung lượng khoảng 800 Gbps cho tuyến IA, 300 Gbps cho tuyến APG hướng đi Singapore. Tuy nhiên, do sự cố đồng thời trên 2 tuyến cáp biển, khó có thể tránh hiện tượng chập chờn vào các khung giờ cao điểm (20h-22h).

Với VNPT, Tổng công ty Hạ tầng mạng (VNPT Net) và VNPT các tỉnh, thành phố đã khẩn trương cân tải qua các hướng cáp quốc tế khác để bảo đảm chất lượng dịch vụ khách hàng. CMC Telecom cũng chủ động chuyển sang các hướng cáp khác, gồm cả hướng cáp xuyên Đông Nam Á (A-Grid).

Phương Nhi (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu