Hai tháng đầu năm, Việt Nam nhập siêu 84 triệu USD
(THPL) - Theo số liệu vừa được Tổng Cục thống kê công bố, trong hai tháng đầu năm cả nước nhập siêu 84 triệu USD.
Tin liên quan
- Giá xăng dầu góp phần đẩy CPI tăng 0,07% trong tháng 4
Người trẻ tích cực thanh lọc cơ thể để tăng tốc chạy deadline trước khi nghỉ lễ
Ngành sắn kỳ vọng đạt mục tiêu 2 tỷ USD vào năm 2030
Doanh nghiệp cần lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang Trung Quốc
Nhiều tín hiệu tích cực cho xuất khẩu cá tra vào thị trường UAE
» Bộ Công Thương ước tính nhập siêu đạt 3 tỷ USD năm 2019
» Cô gái thu nhập "siêu khủng" nhờ kinh doanh mỹ phẩm
Báo cáo từ Tổng cục Thống kê cho thấy, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu thực hiện tháng 1/2019 đạt 22.076 triệu USD, cao hơn 2.076 triệu USD so với số ước tính.
Cán cân thương mại hàng hóa thực hiện: tháng Một xuất siêu 816 triệu USD. Tháng Hai ước tính nhập siêu 900 triệu USD. Tính chung 2 tháng đầu năm nhập siêu 84 triệu USD, trong đó khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 4,57 tỷ USD; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 4,49 tỷ USD.
Kim ngạch hàng hóa xuất khẩu tháng 2 ước tính đạt 14,60 tỷ USD, giảm 33,9% so với tháng trước do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 9 ngày, trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 3,68 tỷ USD, giảm 47,7%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 10,92 tỷ USD, giảm 27,4%.
Hầu hết, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng đều giảm so với tháng 1, trong đó điện tử, máy tính và linh kiện giảm 23,9%; sắt thép giảm 45,8%; giày dép giảm 49,1%; dệt may giảm 51,4%; thủy sản giảm 52,8%; gỗ và sản phẩm gỗ giảm 59,2%.
So với cùng kỳ năm trước, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu tháng 2/2019 tăng 1,6%, trong đó khu vực kinh tế trong nước giảm 3,1%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) tăng 3,2%. Một số mặt hàng xuất khẩu có giá trị tăng: Dầu thô tăng 181,4% so với cùng kỳ năm trước; hóa chất tăng 39,9%; thức ăn gia súc và nguyên liệu tăng 19,7%; giày dép tăng 7,6%; điện tử, máy tính và linh kiện tăng 4,8%; điện thoại và linh kiện tăng 3,1%.
Tính chung 2 tháng đầu năm 2019, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu ước tính đạt 36,68 tỷ USD, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm 2018, trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 10,72 tỷ USD, tăng 9,9%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 25,96 tỷ USD (chiếm 70,8% tổng kim ngạch xuất khẩu), tăng 4,3%.
Về thị trường hàng hóa xuất khẩu 2 tháng, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 8,1 tỷ USD, tăng 34,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó điện thoại và linh kiện tăng 127,6%; điện tử, máy tính và linh kiện tăng 42,5%; hàng dệt may tăng 21%. Tiếp đến là thị trường EU đạt 6,3 tỷ USD, tăng 1,2%, trong đó giày dép tăng 14,8%; hàng dệt may tăng 14,4%.
Trung Quốc đạt 5,1 tỷ USD, giảm 9,3%, trong đó điện tử, máy tính và linh kiện giảm 19%; điện thoại và linh kiện giảm 63%. Thị trường ASEAN đạt 3,8 tỷ USD, tăng 3,5%, trong đó hàng dệt may tăng 47,1%; sắt thép tăng 20,9%.
Nhật Bản đạt 3,2 tỷ USD, tăng 17,3%, trong đó điện tử, máy tính và linh kiện tăng 30,5%; giày dép tăng 18,3%; hàng dệt may tăng 10,4%. Hàn Quốc đạt 3,1 tỷ USD, tăng 10,1%, trong đó điện thoại và linh kiện tăng 26,5%; điện tử, máy tính và linh kiện tăng 11,4%; hàng dệt may tăng 9,3%.
Kim ngạch hàng hóa nhập khẩu thực hiện tháng 1/2019 đạt 21.260 triệu USD, cao hơn 460 triệu USD so với số ước tính, trong đó máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng cao hơn 413 triệu USD; điện tử, máy tính và linh kiện cao hơn 247 triệu USD; dầu thô cao hơn 133 triệu USD; xăng dầu cao hơn 94 triệu USD; vải cao hơn 58 triệu USD; điện thoại và linh kiện thấp hơn 243 triệu USD.
Kim ngạch hàng hóa nhập khẩu tháng Hai ước tính đạt 15,5 tỷ USD, giảm 27,1% so với tháng trước, trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 6,2 tỷ USD, giảm 31,8%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 9,3 tỷ USD, giảm 23,6%.
Kim ngạch nhập khẩu hầu hết các mặt hàng đều giảm, trong đó giảm mạnh ở một số mặt hàng: Điện tử, máy tính và linh kiện giảm 10,1%; điện thoại và linh kiện giảm 22,2%; vải giảm 22,3%; chất dẻo giảm 34,9%; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng giảm 37%.
So với cùng kỳ năm trước, kim ngạch hàng hóa nhập khẩu tháng Hai tăng 10,4%, trong đó khu vực kinh tế trong nước tăng 12,5%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 9,1%. Một số mặt hàng có kim ngạch tăng cao so với cùng kỳ năm trước: Ô tô tăng 88%; xe máy và linh kiện tăng 55,6%; vải tăng 22,4%; điện thoại và linh kiện tăng 18,1%; điện tử, máy tính và linh kiện tăng 17%; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng tăng 9,5%.
Nam Phong
Tin khác
-
Lễ hội Rồng hút hàng chục ngàn du khách những ngày đầu lễ 30/4
-
Giá xăng dầu góp phần đẩy CPI tăng 0,07% trong tháng 4
-
Phố phường rực rỡ cờ hoa chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam
-
Người trẻ tích cực thanh lọc cơ thể để tăng tốc chạy deadline trước khi nghỉ lễ
-
Bức tranh đa sắc màu tại Lễ hội thả diều 2024
-
Bừng sáng sắc màu đêm khai mạc Carnaval Hạ Long 2024
Thanh Hoá: Huyện Lang Chánh ra “tối hậu thư” cho doanh nghiệp chăn nuôi lợn gây phát tán mùi hôi
(THPL) - UBND huyện Lang Chánh vừa có Văn bản số 735/UBND-TNMT, ngày 26/4/2024 về việc yêu cầu khắc phục triệt để việc phát tán mùi hôi làm...28/04/2024 20:52:50Giá vàng bật tăng mạnh ngày cuối tuần
(THPL) - Sau thời gian ngắn giá vàng giảm thì đến cuối tuần qua, giá vàng đã “quay đầu” tăng trở lại.28/04/2024 11:48:01Tổng hợp những món ăn thanh mát, giải nhiệt cho ngày hè
(THPL) - Thời tiết oi bức của mùa hè rất dễ sinh ra cảm giác khó chịu, chán ăn, chưa kể, một số loại bệnh mùa hè như mụn nhọt, nóng trong...28/04/2024 17:04:53Bao lâu thì nên thay cốc lọc dầu ô tô?
(THPL) - Lọc dầu ô tô là bộ phận quan trọng trong hệ thống bôi trơn động cơ, có nhiệm vụ loại bỏ cặn bẩn, kim loại mòn khỏi dầu nhớt...28/04/2024 11:51:41
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
(THPL) - Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023. - Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
- SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...