Hải Phòng siết chặt quản lý kinh doanh mỹ phẩm, tăng cường kiểm tra và xử lý vi phạm
(THPL) - TP Hải Phòng vừa có chỉ đạo tăng cường thanh tra, kiểm tra hậu mãi và chống buôn lậu, gian lận, sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm giả, kém chất lượng.
Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Hoàng Minh Cường vừa có ý kiến chỉ đạo tại Văn bản 3802/VP-VX yêu cầu các sở, ngành thành phố, UBND cấp huyện tăng cường thanh tra, kiểm tra hậu mãi, chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng thuộc nhóm hàng hóa là mỹ phẩm.
Theo đó, yêu cầu Sở Y tế chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm, đặc biệt chú trọng kiểm tra các sản phẩm không rõ nguồn gốc, chưa công bố theo quy định; mỹ phẩm quảng cáo sai sự thật, ghi nhãn không đúng quy định; cũng như hoạt động kinh doanh mỹ phẩm trên môi trường mạng, các nền tảng mạng xã hội và sàn thương mại điện tử.
Cùng với đó, tổ chức hậu kiểm định kỳ hoặc đột xuất, lấy mẫu kiểm nghiệm chất lượng mỹ phẩm lưu thông trên thị trường, xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời thu hồi và tiêu hủy các sản phẩm không đảm bảo chất lượng, có dấu hiệu là hàng giả, gây hại cho người tiêu dùng.

Công an thành phố, Sở Công Thương, Chi cục Hải quan khu vực III, Chi cục Thuế khu vực III và các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, buôn bán mỹ phẩm giả, không đảm bảo chất lượng.
Đối với UBND các cấp huyện, cần chủ động chỉ đạo và tổ chức triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm tăng cường quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các vi phạm liên quan.
Bên cạnh đó, các địa phương cần rà soát, đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực mỹ phẩm, đồng thời kịp thời phản ánh các khó khăn, vướng mắc về Sở Y tế để tổng hợp, báo cáo UBND thành phố và Bộ Y tế theo quy định.
Song song với đó, công tác truyền thông cũng cần được đẩy mạnh nhằm phổ biến pháp luật về quản lý mỹ phẩm đến cộng đồng, doanh nghiệp và người tiêu dùng, qua đó nâng cao nhận thức, tăng cường cảnh giác và khuyến khích người dân chủ động tố giác các hành vi vi phạm.
Các sở, ngành, địa phương phải nghiêm túc triển khai các nội dung chỉ đạo, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý mỹ phẩm nhằm góp phần bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố.
Ngọc Phương
Tin khác
Thanh Hóa: Rà soát hệ thống biển báo để lắp camera AI phạt nguội giao thông
Công an Thanh Hóa: Khởi công xây dựng 2 dự án có tổng vốn đầu tư hơn 860 tỉ đồng
Quảng Ninh thông qua 31 Nghị quyết, phấn đấu GRDP trên 12,5% năm 2026
Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tội phạm bằng video ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI
Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Tập đoàn Bảo Việt ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2026 – 2035
Thuế Hà Nội ra mắt hệ thống AI, hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai và nộp thuế tự động
Hơn 250 gian hàng quy tụ công nghệ "xanh" và giải pháp bền vững cho dệt may Việt Nam
(THPL) - Sáng 16/12, Triển lãm quốc tế ngành Công nghiệp Dệt may - Thiết bị, Nguyên phụ liệu & Vải 2025 (HanoiTex & HanoiFabric 2025) đã chính thức...16/12/2025 17:36:00Loạt cổ phiếu chứng khoán “bom tấn” lên sàn gây thất vọng, nhà đầu tư IPO thua lỗ
(THPL) - Thị trường chứng khoán Việt Nam cuối năm 2025 đang chứng kiến một nghịch lý đáng chú ý: hàng loạt cổ phiếu chứng khoán quy mô...16/12/2025 17:34:43Hợp tác xã Miến Việt Cường: Mô hình HTX điển hình thúc đẩy kinh tế từ sản phẩm truyền thống ở Thái Nguyên
(THPL) - Khởi đầu từ một hợp tác xã nhỏ với vốn còn hạn chế, Hợp tác xã Miến Việt Cường (Thái Nguyên) đã vượt qua nhiều khó khăn...16/12/2025 17:30:10HTX Nấm Tam Đảo: Đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn miền núi phía Bắc
Trong những năm gần đây, Hợp tác xã Nấm Tam Đảo (tỉnh Phú Thọ) đã từng bước khẳng định vai trò là mô hình kinh tế tập thể tiêu biểu...16/12/2025 15:14:18

