09:02 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hải Phòng nghiên cứu phương án giảm phí, lệ phí xuất nhập khẩu

08:23 16/11/2020

(THPL) – Nhằm tích cực tìm giải pháp thu hút đầu tư, kinh doanh thuận lợi trên địa bàn thành phố thông qua hoạt động xuất nhập khẩu, mới đây, UBND TP Hải Phòng đã chỉ đạo Sở Tài chính phối hợp với Cục Hải quan Hải Phòng tham mưu đề xuất giảm chi phí, lệ phí xuất nhập khẩu thuộc thẩm quyền của thành phố.

Theo số liệu của Cục Hải quan Hải Phòng, trong tổng số hơn 20.000 doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn, có 1.829 doanh nghiệp tham gia làm thủ tục xuất nhập khẩu tại Hải Phòng, đóng góp 5.192 tỷ đồng thuế cho thành phố (chiếm 11,28% tổng số thuế của toàn Cục Hải quan Hải Phòng).

(Hình minh họa)

Hiện tại, kim ngạch xuất nhập khẩu các mặt hàng không thuế tại Hải quan Hải Phòng chiếm tới 79% (chủ yếu là loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu, chế xuất) với tổng kim ngạch đạt 50,575 tỷ USD (tính hết tháng 10) tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2019. Kim ngạch xuất nhập khẩu các mặt hàng có thuế chiếm 21% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu,  đạt 13,287 tỷ USD giảm 13,3% so với cùng kỳ.

Trong thời gian qua Cục Hải quan Hải Phòng đã triển khai nhiều phương án và phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đơn vị, nỗ lực phấn đấu nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách. Tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và các tỉnh, thành phố khác trên cả nước cũng đã triển khai nhiều giải pháp thu hút doanh nghiệp về địa phương làm thủ tục xuất khẩu hàng hóa,  gây ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn thu ngân sách của TP Hải Phòng, nhất là số thu từ hoạt động xuất nhập khẩu.

Để khắc phục và duy trì phát triển nguồn thu tốt hơn nữa, UBND TP Hải Phòng  yêu cầu Cục Hải quan Hải Phòng, các sở, ngành và đơn vị liên quan tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi, giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các sở, ngành, đơn vị tổ chức hội nghị tiếp xúc, gặp gỡ doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thu hút doanh nghiệp về làm thủ tục tại Hải Phòng. Tuy nhiên, cũng cần liên tục bám sát biến động thị trường dịp cuối năm, tăng cường công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại, đảm bảo an ninh trật tự.

Sở Công Thương có nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với sở, ngành liên quan tổ chức họp bàn giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn đẩy mạnh xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường xuất nhập khẩu và tìm kiếm thị trường mới; nắm bắt cơ hội các hiệp định thương mại tự do mang lại để thúc đẩy xuất khẩu.

Cùng với đó, trong thời gian tới Hải Phòng sẽ tập trung nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển trung tâm dịch vụ cảng biển, trung tâm logistics tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu làm thủ tục hải quan tại Hải Phòng.

Hải Phòng có vị trí chiến lược trong hoạt động sản xuất, xuất nhập khẩu và logistics, đặc biệt quan trọng trong liên kết giao thương với các tỉnh, thành phố phía Bắc và cũng là thành phố có cảng lớn nhất miền Bắc Việt Nam. Ngay từ những tháng đầu năm 2020, trong thời điểm dịch COVID-19 đang gây khó khăn lớn cho hoạt động xuất nhập khẩu. Bộ Công Thương cũng đã đề nghị Hải Phòng xem xét, rà soát các loại thuế, phí, và có các giải pháp giảm chi phí vận tải như phí cầu đường, bến bãi, phí lưu giữ phương tiện, phí cơ sở hạ tầng…góp phần hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu và doanh nghiệp logistics, đồng thời phối hợp chặt chẽ và thông tin kịp thời cho Bộ Công Thương về công tác triển khai ứng phó, kiểm soát tác động của dịch bệnh đến hoạt động thương mại và xuất nhập khẩu hàng hóa.

Quốc Cường

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu