13:10 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hải Phòng: Hoàng Huy group bị “tố” sai phạm, quyền lợi của dân bị bỏ ngỏ?

08:57 03/02/2020

(THPL) - Mặc dù, đã không ít lần bị các lực lượng chức năng kiểm tra và ra văn bản yêu cầu Hoàng Huy Group dừng ngay việc “hô biến” 3000 m2 đất cây xanh của dự án NOXH Pruksa Town và Trung tâm hội chợ triển lãm quốc tế làm bãi xe, nhà xưởng. Tuy nhiên, “bỏ ngoài tai” nhiều ý kiến chỉ đạo của cơ quan chức năng, Hoàng Huy Group vẫn tiếp tục chiếm dụng nhiều diện tích đất nhằm mục đích phục vụ cho chính đơn vị mình.

“Hô biến” hàng loạt đất dự án

Theo tìm hiểu được biết: Dự án Pruksa do Tập đoàn tài chính Hoàng Huy liên doanh với Tập đoàn Pruksa ThaiLand làm chủ đầu tư. Đây được đánh giá là dự án đầu tiên dành cho phân khúc nhà ở thu nhập thấp thiết kế hiện đại theo hình thức khu đô thị xanh – sạch – đẹp.

Dự án được khởi công từ tháng 3/2015, tọa lạc tại An Đồng, An Dương, Thành phố Hải Phòng với tổng diện tích 20,68 ha, trên 30 block nhà ở xã hội (NOXH) và 242 nhà liền kề cao cấp.

Dự án Pruksa do Tập đoàn tài chính Hoàng Huy liên doanh với Tập đoàn Pruksa ThaiLand làm chủ đầu tư
Khu vực Cánh Diều được Hoàng Huy group hô biến thành bãi đỗ xe khủng

Dự án Pruksa Town có đầy đủ các dịch vụ, tiện ích: trường mầm non, trường học, siêu thị, khu vui chơi giải trí cùng các công trình tiện ích khác, phù hợp cho nhiều gia đình. 

Cũng theo bản đồ quy hoạch tỉ lệ 1/500 của dự án Hoàng Huy Pruksa Town, có tới 3.000m2 đất để xây dựng khu vui chơi thể thao và bãi đỗ xe dành cho người dân trong chung cư (như xác định của đoàn kiểm tra liên ngành huyện An Dương) hay đất cây xanh (như tài liệu PV thu thập được) thì mục đích sau cùng phải phục vụ không gian sống của những người dân sinh sống tại đây.

Tuy nhiên, trái với mong muốn của số đông cư dân sinh sống tại đây, Hoàng Huy group đã nhanh chóng “hô biến” 3.000 m2 đất cây xanh tại dự án NOXH Pruksa Town thành bãi tập kết xe đầu kéo và nhà xưởng kiên cố.

Đặc biệt, khu nhà xưởng tại NOXH Pruksa Town được CĐT tận dụng làm kho chứa rất nhiều thiết bị, dụng cụ phục vụ việc sửa chữa máy móc, động cơ xe đầu kéo container trước khi xuất xưởng.

Nhiều người dân sống tại khu vực NOXH Pruksa Town tỏ ra rất bức xúc vì điều này đang làm ảnh hưởng không nhỏ tới việc mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ tại khu vực.

Tương tự, cũng tại trung tâm triển lãm hội chợ quốc tế, đường Phạm Văn Đồng, Quận Dương Kinh,TP Hải Phòng (khu cánh diều) Hoàng Huy Group cũng biến một phần diện tích đất không nhỏ ở đây để làm bãi tập kết xe đầu kéo container.

Cũng theo ghi nhận thực tế của PV, có tới vài trăm đầu container được sắp sếp ngay ngắn không khác gì một bãi đỗ xe “khủng”.

Được biết, Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc tế Hải Phòng từng được đầu tư gần 100 tỉ đồng tiền ngân sách và đưa vào khai thác, sử dụng với mục đích xúc tiến thương mại, tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao quy mô lớn của thành phố. Cho đến hiện tại, khu vực này chưa được quy hoạch vào mục đích làm kho, bãi đậu xe…

Ai “bảo kê” cho Hoàng Huy group sai phạm?

Để rộng đường dư luận, PV Thương hiệu và Pháp luật đã có buổi làm việc với bà Ninh – Đại diện Phòng Tổ chức - Hành chính của Hoàng Huy Group (116 Nguyễn Đức Cảnh, Lê Chân, Hải Phòng). Tại đây, bà Ninh thừa nhận 3.000 m2 đất cây xanh của dự án NOXH Pruksa Town và Trung tâm hội chợ triển lãm quốc tế được phía dơn vị làm bãi xe, nhà xưởng.

Tuy nhiên, tại khu NOXH Pruksa Town không còn tập kết xe đầu kéo chỉ còn nhà xưởng và nhà xưởng này vẫn nằm trong diện phục vụ người dân (!?)

Hỏi thêm về việc Hoàng Huy Group cũng “biến” một phần diện tích đất không nhỏ tại khu vực cánh Diều để làm bãi tập kết xe đầu kéo container. Bà Ninh khẳng định: “Đáng lẽ ra, bãi tập kết xe đầu kéo container của phía công ty phải được di chuyển vào khu vực miền Nam. Tuy nhiên, phía cơ quan chức năng cho công ty thuê lại với mong muốn phát triển quê hương, có thêm ngân sách”…

Cũng trong quá trình trao đổi với bà Ninh, PV có hỏi thêm: “Theo quy hoạch, đất tại Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc tế Hải Phòng không có mục đích làm bãi đỗ xe đầu kéo container. Vậy phía công ty và đơn vị Cánh Diều có văn bản nào chấp thuận mục đích sử dụng đất ?”…

Trước câu hỏi của PV, bà Ninh ngần ngại đáp: “Phía công ty đang hoàn tất thủ tục, chắc sắp tới sẽ có”…

Cũng tại một diễn biến khác, khi được hỏi về 3.000 m2 đất cây xanh tại dự án nhà ở xã hội Pruksa Town đang bị tập đoàn Hoàng Huy chiếm dụng và tự ý biến thành bãi tập kết xe đầu kéo và nhà xưởng kiên cố, ông Lê Văn Cường – Phó chủ tịch UBND huyện An Dương cho biết: “Hơn 3.000 m2 đất mà Hoàng Huy Group đang sử dụng sai mục đích đó là diện tích đất cây xanh và bãi đỗ xe dành cho người trong chung cư”…

Đặc biệt, ông Cường còn cho biết thêm: “Huyện đã nắm được việc này và đã có kiểm tra. Sau khi kiểm tra, huyện đã yêu cầu Công ty Hoàng Huy phải di chuyển tất các các xe đầu kéo ra khỏi dự án để đảm bảo an toàn cho người dân”.

Dư luận đặt câu hỏi về việc có hay không chuyện chống lưng hay cố tình làm ngơ cho những hoạt động sử dụng đất sai mục đích tại tại dự án NOXH Pruksa Town và Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc tế Hải Phòng? Trách nhiệm thuộc về ai? Về UBND huyện An Dương, về BQL Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc tế Hải Phòng hay một “ông lớn” có tên tuổi trên thị trường kinh doanh ô tô tải, ô tô đầu kéo khiến cơ quan chức năng phải bỏ ngỏ?

Trước những tồn tại trên, Thương hiệu và Pháp luật kính đề nghị các cơ quan chức năng cần vào cuộc xử lý nghiêm hành vi sai phạm này.

CTCP đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy (Tập đoàn Hoàng Huy, mã chứng khoán: TCH) có trụ sở chính tại quận lê Chân, TP Hải Phòng. Theo Báo cáo tài chính Quý I/2019, Công ty này có vốn điều lệ 3.629 tỷ đồng do ông Đỗ Hữu Hạ làm Chủ tịch HĐQT.

TCH là một tên tuổi lớn trong lĩnh vực kinh doanh ô tô tải, ô tô đầu kéo. Tuy nhiên trên thị trường bất động sản, Tập đoàn này lại chỉ là “lính mới”.

Tập đoàn Hoàng Huy mới chỉ chính thức tham gia lĩnh vực bất động sản năm 2014 bằng dự án Golden Land số 275 Nguyễn Trãi, TP Hà Nội.

Sau thành công tại Golden Land, Tập đoàn Hoàng Huy bắt đầu đẩy mạnh bất động sản. Song với “tay lính mới” như TCH, quỹ đất Hà Nội gần như không có, ngoài dự án 275 Nguyễn Trãi thông qua hợp tác với CTCP Cơ Khí chính xác số 1.

Bởi vậy, Hoàng Huy trở về quê hương Hải Phòng và đầu tư vào loạt dự án cải tạo chung cư cũ theo hình thức BT. Và không khó để Tập đoàn này được UBND TP Hải Phòng chỉ định nhiều dự án BT có tổng mức đầu tư nhiều nghìn tỷ đồng.

Ngoài ra, Tập đoàn Hoàng Huy còn được chỉ định làm chủ đầu tư dự án cải tạo chung cư cũ HH1, HH2 Đồng Quốc Bình với tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng.

Các dự án cải tạo chung cư cũ theo hình thức BT của Hải Phòng chỉ định cho Hoàng Huy đều thực hiện lựa chọn nhà đầu tư trước khi Nghị định 63/2018/NĐ-CP (NĐ 63/2018) có hiệu lực.

Ngoài các dự án trên, trong danh mục các dự án bất động sản của Tập đoàn Hoàng Huy còn nhiều cái tên khác như: cải tạo chung cư cũ H5, H6, H8 Vạn Mỹ, khu đô thị bắc Sông Cấm – Tân Dương, khu đô thị bắc Sông Cấm – Hoa Đông, khu đô thị sau Vinmec, khu đô thị An Đông

Huyền Chi

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu