19:30 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hải Phòng - Nơi "đầu sóng" kiểm soát dịch virus corona

22:14 10/02/2020

(THPL) - Là một trong những đầu mối giao thương quan trọng của Việt Nam với thế giới, trực tiếp đối diện với nguy cơ lan rộng của dịch cúm corona đang gây chấn động toàn cầu, thành phố cảng Hải Phòng đã có hàng loạt những giải pháp triển khai sâu rộng, từ bầu trời, mặt đất tới mặt biển, quyết liệt và cũng rất nhân văn trong mục tiêu bảo vệ người dân cũng như du khách trên địa bàn...

Ngày 1/2/2020, thông tin từ Chi cục Hải quan khu vực 3 cảng Hải Phòng cho biết, các hãng hàng không khai thác đường bay giữa sân bay Cát Bi, đến các thành phố của Trung Quốc đã thông báo hủy chuyến bay đến Thẩm Quyến tới hết tháng 2/2020, đường bay đến Côn Minh hủy tới hết ngày 9/2/2020. Chi cục đã chỉ đạo Đội nghiệp vụ hải quan cảng hàng không quốc tế Cát Bi phối hợp chặt chẽ với trung tâm Kiểm dịch, Công an cửa khẩu cảng hàng không quốc tế Cát Bi thực hiện việc giám sát hành khách xuất nhập cảnh, thường xuyên cập nhật thông tin phục vụ báo cáo kịp thời khi có yêu cầu.

Sân bay Cát Bi liên tục cập nhật thông tin giám sát hành khách xuất nhập cảnh

Ngày 4/2, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng yêu cầu tất cả tàu biển hành trình từ các cảng của Trung Quốc đến Hải Phòng trong vòng 14 ngày phải làm thủ tục kiểm dịch y tế tại khu neo Hoàn Dấu trước khi vào cảng. Các đại lý, chủ tàu thường xuyên theo dõi, khai báo y tế đầy đủ đối với các tàu xuất cảnh từ các cảng của Trung Quốc đến Hải Phòng, chủ động thông báo cho Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Hải Phòng để thực hiện thủ tục kiểm dịch y tế tại tàu trước khi tàu vào cảng. Các doanh nghiệp kinh doanh cảng có tàu từ Trung Quốc cập cảng tăng cường phổ biến, tuyên truyền cho cán bộ, công nhân viên hạn chế tiếp xúc với thuyền viên trên tàu và có biện pháp phòng, tránh nguy cơ lây nhiễm dịch.

Ngày 05/02, Bộ Chỉ huy bộ đội biên phòng (BĐBP) TP Hải Phòng đã cử 17 tổ công tác gồm 51 cán bộ, chiến sỹ kết hợp với đảng viên được phân công phụ trách các hộ gia đình trên các địa bàn, tuyên truyền 59 buổi trên sóng phát thanh của địa phương về phòng, chống dịch bệnh do virus Corona. Các đơn vị tổ chức cấp phát gần 1.500 khẩu trang cho cán bộ, chiến sỹ và gần 2.000 khẩu trang cho nhân dân và khách du lịch, Áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp bảo đảm vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh dịch tễ. Lực lượng quân y các đơn vị bảo đảm đủ cơ số thuốc men, vật tư y tế cho công tác phòng, chống dịch. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng, chính quyền địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, nhằm ngăn chặn hành vi vận chuyển động, thực vật trái phép. Đặc biệt chú trọng nhiệm vụ rà soát, thống kê số lượng người Trung Quốc qua lại thăm thân trên địa bàn và tàu thuyền Việt Nam, tàu thuyền nước ngoài qua các cảng của Trung Quốc nhập cảnh vào cảng Hải Phòng.

Tất cả tàu biển từ Trung Quốc đến Hải Phòng trong vòng 14 ngày phải làm thủ tục kiểm dịch y tế tại khu neo Hoàn Dấu trước khi vào cảng

UBND TP Hải Phòng đã có văn bản chỉ đạo dừng đón khách du lịch người Trung Quốc và từ vùng có dịch, theo đó thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể; Chủ tịch UBND các quận, huyện; chủ các doanh nghiệp có người Trung Quốc làm việc có trách nhiệm tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh corona (nCoV) trên địa bàn Hải Phòng. Cụ thể, dừng tất cả các lễ hội, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao chưa khai mạc và đã khai mạc; các điểm du lịch, vui chơi, giải trí, sinh hoạt cộng đồng, các rạp chiếu phim, quán karaoke, vũ trường, quán Bar để tránh tập trung đông người, nhằm giảm thiểu các nguy cơ lây lan dịch. Yêu cầu các nhà hàng, khách sạn không tiếp nhận, phục vụ người Trung Quốc vào Hải Phòng sau ngày 2/2, dừng đón khách du lịch người Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Ma Cao và người từ các vùng có dịch đến Hải Phòng. Dừng tổ chức các đoàn khách du lịch tới các địa phương và các vùng đang có dịch từ ngày 5/2/2020 đến hết ngày 29/2/2020.

UBND các quận, huyện, Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng thường xuyên rà soát, thống kê, cập nhật, xác định công dân, lao động trên địa bàn cần phải cách ly y tế; phối hợp với ngành Y tế tổ chức cách ly y tế và theo dõi dịch bệnh theo quy định. Sở Y tế nhận nhiệm vụ cùng các sở ngành liên quan, UBND các quận, huyện đề xuất, lựa chọn địa điểm, bố trí các khu cách ly y tế tập trung đối với những người đến từ Trung Quốc và các vùng có dịch bệnh để thực hiện giám sát y tế theo quy định, báo cáo UBND thành phố.

Tổ chức thực hiện việc cách ly y tế tập trung đủ 14 ngày với những người cần cách ly theo quy định; hướng dẫn các quận, huyện xác định người cần cách ly và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Khẩn trương đề xuất việc mua sắm ngay một số phương tiện, trang thiết bị y tế cấp bách phục vụ công tác phòng, chống dịch từ nguồn dự phòng ngân sách năm 2020 (xe cứu thương, hệ thống máy xét nghiệm chuẩn đoán vi rút Corona, máy quét thân nhiệt…), báo cáo UBND thành phố.

Lãnh đạo thành phố trực tiếp chỉ đạo phòng chống dịch cúm Corona

Ngày 7/2, thành phố Hải Phòng tổ chức cách ly 311 người có nguy cơ cao nhiễm virus corona, chủ yếu là lao động Trung Quốc làm việc ở Hải Phòng, tại cơ sở 2, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp (Xã An Đồng, huyện An Dương, Hải Phòng). Với sự chuẩn bị sẵn sàng  đầy đủ các điều kiện, gồm 350 giường bệnh cùng các trang thiết bị, đồ dùng cần thiết… đồng thời huy động hơn 60 cán bộ, nhân viên tham gia công tác phục vụ tại khu cách ly tập trung này. 311 người này là những người đi từ vùng có dịch nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 2/2, chủ yếu là lao động Trung Quốc đang làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Thời gian cách ly là 14 ngày, kể từ ngày nhập cảnh vào Việt Nam. Trong thời gian cách ly, tất cả họ đều được các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp thăm khám, giám sát sức khỏe, được miễn phí các chế độ ăn uống, sinh hoạt. Khu vực cách ly cũng được giám sát và bảo vệ an ninh nghiêm ngặt. Đại diện Sở Y tế Hải Phòng cũng đề xuất bổ sung thêm phiên dịch cả ngày lẫn đêm cùng hệ thống kết nói internet thông suốt, đảm bào kết nối liên lạc thường xuyên liên tục. Ngoài khu vực cách ly tập trung nêu trên, tại một số quận, huyện và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hải Phòng như: công ty TNHH Reginal Miracle International Việt Nam (Khu công nghiệp Vsip), các công ty có lao động Trung Quốc tại huyện Vĩnh Bảo... cũng đang thực hiện khá nghiêm túc việc cách ly tập trung lao động Trung Quốc.

Chủ tịch Nguyễn Văn Tùng yêu cầu Sở Ngoại vụ phối hợp với các trường đại học huy động, bố trí các tình nguyện viên phiên dịch phục vụ 24/24 giờ theo yêu cầu của ngành y. Tại các khu vực cách ly cần có các biển quy định, hướng dẫn bằng tiếng Trung. Các trường hợp sau một thời gian cách ly, giám sát y tế khi xuất viện cần có giấy xác nhận của bệnh viện.

                                                                                                                                                                                    Quốc Cường ( Tổng hợp)

Quốc Cường

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu