16:17 ngày 26/06/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hai kịch bản khôi phục thi công dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên

09:11 17/09/2021

(THPL) - Sau một thời gian phải tạm ngưng các công việc để thực hiện phòng chống dịch, mới đây, Liên danh Tư vấn chung NJPT đã có công văn chính thức về việc thực hiện lại các dịch vụ tư vấn của dự án tuyến metro số 1.

Theo Tư vấn chung NJPT, đơn vị này sẽ cố gắng tối đa nhằm hỗ trợ việc tái lập thi công và tiến độ của dự án, hỗ trợ chủ đầu tư và các nhà thầu trong mọi mặt của dự án. Để chuẩn bị cho công tác khôi phục thi công dự án, ngoài việc đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch nghiêm ngặt theo các chỉ thị của UBND TP.HCM, MAUR, Tư vấn và các nhà thầu của dự án thống nhất xây dựng kế hoạch khôi phục thi công dự án.

Báo Pháp luật TP.HCM đưa tin, cụ thể, MAUR đã phối hợp, tiến hành tiêm vaccine cho đội ngũ viên chức, chuyên gia, kỹ sư và công nhân. Trong đó, có 99% cán bộ nhân viên của MAUR đã tiêm vaccine mũi 1, 90% đã tiêm vaccine mũi 2, sẵn sàng cho việc đẩy mạnh thiết lập lại tiến độ dự án.

Đối với tư vấn và các nhà thầu hiện cũng đã tiêm được 1308 liều vaccine mũi 1 cho chuyên gia, kỹ sư và công nhân. Trong số này, hiện nay khoảng 30% đã hoàn thành tiêm vaccine mũi 2. MAUR sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng tiêm vaccine mũi 2 cho số nhân sự nêu trên và tiêm vaccine mũi 1 cho khoảng 1.000 nhân sự còn lại của dự án.

Đặc biệt, MAUR cũng xây dựng kế hoạch khôi phục thi công dự án sau ngày 15/9 theo 2 kịch bản thi công theo phương án: “3 tại chỗ” và “1 cung đường – 2 điểm đến”.

Dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên. Ảnh: Internet

Kịch bản 1: Về thi công, MAUR cũng khôi phục từ 15% đến 30% các hạng mục quan trọng của dự án như công tác kết cấu, hoàn thiện kiến trúc, cơ điện, đổ bê tông tại các nhà ga và kiểm tra tiếp nhận các thiết bị… Đối với nhân sự, MAUR cũng huy động khoảng trên 600 công nhân tại các công trường.

Kịch bản 2: MAUR cũng đưa ra giả thiết nếu được phép di chuyển trở lại đối với các dự án thi công trọng điểm của TP thì MAUR sẽ khôi phục từ 40% đến 80% các hạng mục quan trọng tại các công trường thi công các gói thầu của dự án. Về nhân sự, MAUR sẽ huy động khoảng trên 1.300 công nhân đã được tiêm vaccine tại các công trường.

Theo TTXVN, trước đó, ngày 7/9, Ban Quản lý đường sắt đô thị đã có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải về chuẩn bị nội dung báo cáo Quốc hội tình hình thực hiện các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Chủ đầu tư cho biết, đang cùng tư vấn chung và các nhà thầu thi công dự án metro số 1 xây dựng lại tiến độ, dự kiến thời gian hoàn thành dự án vào khoảng cuối năm 2023 và đầu năm 2024, chậm hơn khoảng 2 năm so với kế hoạch được phê duyệt.

Liên quan vấn đề này, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia quy hoạch đô thị cho rằng, tiến độ kéo dài đến năm 2024 vận hành thương mại là không hợp lý. Các bên cần xây dựng kịch bản cụ thể về tiến độ dự án theo tình hình thực tế. Hiện phần xây dựng thô đã cơ bản với tổng khối lượng đạt gần 90%, do đó không nên “áp đặt” mức thời gian kéo dài thêm hơn 2 năm như trên.

Theo kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, việc kéo dài quá lâu dự án sẽ tác động lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội thành phố, nhất là khu vực trung tâm và trục dọc tuyến metro số 1, đồng thời ảnh hưởng đến các vấn đề khác như đội vốn, gây kẹt xe... Trung ương và TP. Hồ Chí Minh sẽ có những ưu tiên tháo gỡ các vướng mắc để dự án đẩy nhanh tiến độ.

Được biết, dự án xây dựng tuyến metro số 1 do Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư với 5 gói thầu thi công, xây dựng và thiết bị chính; trong đó đã ký kết và triển khai thi công 4 gói thầu và 1 gói thầu còn lại dự kiến triển khai vào cuối năm 2021. Các gói thầu đang triển khai gồm: CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố); CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son); CP2 (đoạn trên cao và depot); CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng).

Dự án được thực hiện từ tháng 3/2007, dự kiến hoàn thành công trình và đưa vào khai thác năm 2018. Tuy nhiên, do việc chậm trễ trong giải phóng mặt bằng và phải lập lại thiết kế kỹ thuật cho nhà ga ngầm Bến Thành nên thời điểm hoàn thành được điều chỉnh vào quý IV/2021. Hiện nay, tiến độ các gói thầu đang bị chậm và khó hoàn thành theo kế hoạch.

Năm 2019, dự án tuyến metro số 1 đã được UBND TP.Hồ Chí Minh điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 43.757 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án và đưa vào vận hành là cuối năm 2021. Hiện dự án mới thực hiện khối lượng tổng thể đạt 87,5%, dự kiến đến cuối năm 2021 đạt 91%.

Phương Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu