07:40 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hải Dương: Triển khai cấp bách các biện pháp phòng chống dịch COVID-19

10:58 28/01/2021

(THPL) - Sáng ngày 28/1, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Hải Dương (CDC) cho biết, địa phương này đang triển khai cấp bách nhiều biện pháp phòng chống dịch liên quan đến ca mắc COVID-19 vừa được Bộ Y tế công bố.

Theo đó, bệnh nhân 1552 (BN 1552, nữ, 34 tuổi, trú tại Kim Điền, xã Hưng Đạo, TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương). Người này làm công nhân Công ty TNHH POYUN, khu công nghiệp Cộng Hòa, TP Chí Linh.

Bệnh nhân là em dâu, có giao tiếp gần với bệnh nhân nữ N.T.G (SN 1989, cùng ở xã Hưng Đạo) được phát hiện dương tính sau khi nhập cảnh Osaka, Nhật Bản.

Theo báo Tiền phong, bệnh nhân có lịch trình di chuyển như sau:

Tối ngày 15/1, BN 1552 dự liên hoan chia tay tại nhà chị N.T.G. Sáng 16/1, BN 1552 xuất hiện triệu chứng đau đầu, gai rét, đã tự mua thuốc điều trị nhưng vẫn đi làm. Sáng ngày 17/1, bệnh nhân ăn tân gia nhà người thân ở phường Chí Minh (TP Chí Linh).

Chiều 23/1, thấy có dấu hiệu ho, tức ngực, khó thở, bệnh nhân xin nghỉ và đi khám tại Phòng khám Đa khoa Côn Sơn từ 16h10 đến 16h50. Sáng 24/1, chị đi chợ Sao Đỏ mua quần áo nhưng không nhớ tên chủ cửa hàng.

Chiều 26/1, chị đi mua đồ thắp hương tại quán Dũng - Mai ở ngã tư Nẫm, Kim Điền, Hưng Đạo. Những ngày khác bệnh nhân đi làm, tiếp xúc với nhân viên và quản lý Phòng Cắt và tiếp xúc gần với 3 người trong gia đình gồm mẹ chồng và 2 con.

Hải Dương: Triển khai cấp bách các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 (Ảnh minh họa)

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Hải Dương, quá tình kiểm tra, xác minh, xét nghiệm, bước đầu xác định có hơn 200 F1, tiếp xúc gần với hai ca dương tính COVID-19. Đồng thời triển khai xét nghiệm, phong tỏa, khử khuẩn và cách ly trên diện rộng.

Trong khi đó, Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Hải Dương thông tin, ngày 28/1 học sinh tại TP Chí Linh được nghỉ học. Đồng thời, lên phương án, dự kiến sẽ cho học sinh toàn tinh nghỉ vào ngày 29/1.

Trước đó, nữ công nhân N.T.G. (SN 1989, trú xã Hưng Đạo, TP. Chí Linh, Hải Dương) từ sân bay Nội Bài quá cảnh sang Singapore trước khi đến Nhật Bản theo diện xuất khẩu lao động vào ngày 17/1. Tại Nhật Bản, chị G. được xác định dương tính với SARS-CoV-2.

Ngay sau khi nhận được thông tin, chính quyền địa phương phối hợp với ngành y tế đã đưa các trường hợp có liên quan đến nữ công nhân (chủ yếu là người nhà của chị G.) đi cách ly và lấy mẫu xét nghiệm tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng liên hệ với Ban Quản lý khu công nghiệp Cộng Hoà để xác định các trường hợp tiếp xúc gần – đây là nơi chị G. làm việc trước khi xuất cảnh.

Liên quan đến trường hợp mắc COVID-19 mới tại Hải Dương, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, sau khi lấy mẫu xét nghiệm cho 21 người (liên quan đến trường hợp nữ công nhân dương tính với SARS-CoV-2 ở Hải Dương), tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, hiện 21 người này đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Còn theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Hải Dương thông tin, đối với xã Hưng Đạo - nơi cư trú của 2 ca bệnh nêu trên, số lượng F1 tập trung đông và chưa có con số cụ thể. Do đó, các đơn vị liên ngành sẽ khoanh vùng và cách ly. Ngay tối 27/1, ngành chức năng đã khoanh vùng toàn bộ thôn Kim Điền và phân xưởng của ca bệnh 1552 làm việc.

Đối với các trường hợp có liên quan đến các ca bệnh dương tính này, F1 phải được cách ly tuyệt đối tại cơ sở y tế. CDC Hải Dương sẽ triển khai đồng loạt xét nghiệm, kể cả xét nghiệm lấy dịch hầu họng để làm PCR. Đồng thời sẽ xét nghiệm lấy máu, tìm kháng thể để đánh giá tính chất, phạm vi mức độ của ổ dịch nhằm có biện pháp xử lý kịp thời.

Trung tâm sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương xét nghiệm trên diện rộng và trong thời gian ngắn nhất để đảm bảo dập dịch nhanh, gọn, cũng như không để lây lan.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu