14:23 ngày 23/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hải Dương: UBND tỉnh chỉ đạo "nóng" liên quan đến khu ĐTM phía Đông TP Hải Dương (bài 2)

19:05 16/10/2022

(THPL) – Liên quan đến việc đơn thư khiếu nại của người dân tại Dự án Khu Thương mại - Du lịch và đô thị mới phía Đông thành phố Hải Dương, mới đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản đã có cuộc họp chỉ đạo các sở, ban ngành liên quan vào cuộc giải quyết khó khăn, vướng mắc về quy hoạch xây dựng, đất đai đối với Lô O.28 thuộc Dự án nói trên.

UBND tỉnh có chỉ đạo “nóng”

Sau khi nhiều cơ quan báo chí vào cuộc phản ánh cùng với nhiều văn bản báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của các cơ quan liên quan, mới đây, ngày 06/10, UBND tỉnh Hải Dương đã có văn bản 130/TB-VP về việc Thông báo Kết luận của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản giải quyết khó khăn, vướng mắc về quy hoạch xây dựng, đất đai đối với Lô O.28, thuộc Dự án Khu Thương mại - Du lịch và đô thị mới phía Đông, thành phố Hải Dương.

Theo đó, sau khi nghe UBND thành phố Hải Dương cùng các sở, ban, ngành liên quan báo cáo, các ý kiến thảo luận, thống nhất tại cuộc họp ngày 04/10 tại Trụ sở UBND tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận và chỉ đạo như sau:

Tiếp tục giao Sở Xây dựng rà soát, đánh giá chi tiết về quy hoạch xây dựng từ thời điểm ban đầu (năm 2002) đến nay; quá trình thực hiện điều chỉnh quy hoạch; làm rõ nội dung, nguyên nhân, lý do của từng lần điều chỉnh; chủ trì cùng UBND thành phố Hải Dương và các cơ quan liên quan tham mưu đề xuất phương án quy hoạch xây dựng tại Lô 0.28 trong giai đoạn tới.

Giao Sở Tài nguyên môi trường rà soát, đánh giá tổng thể về quản lý, sử dụng đất đai Lô O.28: nguồn gốc, loại đất cụ thể, thời hạn sử dụng đất, việc cấp và thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Cường Hà Nội. Căn cứ quy định pháp luật về đất đai các thời kỳ (từ năm 2002 đến nay) để đối chiếu, đánh giá sự phù hợp, tuân thủ pháp luật về đất đai; tham mưu đề xuất phương án quy hoạch sử dụng đất trong giai đoạn tới, phương án giải quyết những khó khăn, vướng mắc.

 Khu đất hỗn hợp có diện tích 9.220,4m2 được được chia thành 8 ô (từ ô 28.01 đến ô 28.08 - Phần khoanh đỏ).

UBND tỉnh Hải Dương giao Sở Tư pháp rà soát toàn bộ trình tự pháp lý, hồ sơ liên quan đến Lô O.28. Xác định tính hợp pháp, chưa hợp pháp của từng hồ sơ, từng trường hợp cụ thể; đề xuất phương án giải quyết cụ thể.

Bên cạnh đó, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, các sở, ngành, đơn vị có liên quan rà soát hồ sơ về đầu tư; làm rõ cơ chế thực hiện dự án, nghĩa vụ tài chính, việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Cường Hà Nội liên quan đến Lô 0.28.

UBND TP Hải Dương có trách nhiệm làm việc với Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Cường Hà Nội, các cơ quan liên quan để thu thập, tiếp nhận hồ sơ, cung cấp cho các cơ quan để thực hiện nhiệm vụ rà soát theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Cung cấp hồ sơ cho các cơ quan rà soát trước ngày 10 tháng 10 năm 2022; Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Cường Hà Nội có trách nhiệm cung cấp hồ sơ quy hoạch, đất đai, tài chính; hồ sơ hợp đồng chuyển nhượng,... liên quan đến Lô 0.28 cho các cơ quan thực hiện rà soát trước ngày 10/10/2022.

Đặc biệt, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương, ông Lưu Văn Bản cũng yêu cầu các sở, ngành nêu trên gửi báo cáo rà soát về UBND thành phố  Hải Dương và Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 15 tháng 10 năm 2022.

Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, xây dựng báo cáo tổng hợp đánh giá về hồ sơ pháp lý, tham mưu báo cáo UBND tỉnh trước ngày 18 tháng 10 năm 2022. UBND thành phố Hải Dương tiếp thu ý kiến các sở, ngành đề  xuất phương án quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất tại Lô 0.28; đề  xuất phương án (cụ thể, chi tiết) xử lý vướng mắc Lô 0.28; báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20 tháng 10 năm 2022.

Người dân treo biển yêu cầu UBND tỉnh Hải Dương trả lại quyền lợi chính đáng cho các hộ dân sau nhiều năm đơn thư khắp nơi.

Hơn 10 năm mòn mỏi đơn thư

Trước đó, Thương hiệu và Pháp luật đã có bài phản ánh “Hải Dương: Hơn 10 năm “chôn vốn”người dân ròng rã đi đòi quyền lợi”, theo đó, mặc dù người dân mua bán, chuyển nhượng đất hợp pháp, đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước và chủ đầu tư. Thế nhưng, hơn 10 năm ròng người dân phải đi cậy cục khắp nơi để xin được cấp giấy chứng nhận QSDĐ mà vẫn không có kết quả.

Theo tìm hiểu được biết, Dự án Khu Thương mại - Du lịch và đô thị mới phía Đông thành phố Hải Dương được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch tại Quyết định số 284/2002/QĐ-UB ngày 30/01/2002. Qua nhiều lần điều chỉnh, ngày 27/02/2009 UBND tỉnh Hải Dương có Quyết định số 782/QĐ- UBND về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 lô O.28, trong đó khu đất hỗn hợp có diện tích 9.220,4m2 được được chia thành 8 ô (từ ô 28.01 đến ô 28.08), quy mô xây dựng công trình 5 tầng.

Sau đó, Chi nhánh Công ty cổ phần tập đoàn Nam Cường Hà Nội tại Hải Dương đã ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ 08 ô đất trên cho các hộ dân. UBND TP Hải Dương đã cấp GCN QSD đất cho 2 ô, còn lại 6 ô chưa cấp GCN QSD đất. Trong 6 ô còn lại thì có 5 ô đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước.

Trong thời gian UBND TP Hải Dương tiến hành thẩm định, cấp GCN QSDĐ cho các ô đất này thì nhận được ý kiến cử tri, đề nghị xem xét việc điều chỉnh quy hoạch tại đây. Tiếp thu ý kiến của cử tri, UBND tỉnh Hải Dương đã yêu cầu UBND TP tạm dừng việc cấp sổ nói trên và giao các cơ quan liên quan rà soát và báo cáo lại UBND tỉnh.

Sự việc kéo dài từ 2010 nay, khiến các hộ dân nhiều lần đơn thư kiến nghị lên các cấp chính quyền địa phương cũng như trung ương để được giải quyết dứt điểm. Thế nhưng, hơn 10 năm nay sự việc vẫn “dậm chân tại chỗ”.

Sau nhiều năm chờ đợi trong vô vọng, nhìn tài sản của mình bị bỏ hoang, người dân đã tiến hành làm hàng rào bằng cọc tre quanh khu đất của mình. Tuy nhiên, chính quyền sở tại đã xuống lập biên bản và yêu cầu tạm dừng. Ảnh người dân cung cấp.
Như vậy, sau bao năm mòn mỏi đơn thư khắp nơi của người dân, UBND tỉnh Hải Dương đã có văn bản chỉ đạo quyết liệt và cụ thể. Hy vọng rằng với sự chỉ đạo quyết liệt, rõ ràng như trên, các sở ban ngành sớm có báo cáo đề xuất. Từ đó, UBND tỉnh có căn cứ để ra quyết định chính thức xử lý dứt điểm vụ việc, nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân cũng như đảm bảo tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

Thắng Nguyễn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu