13:23 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hải Dương: Chưa GPMB, Công ty Toàn Gia “ồ ạt” san lấp ruộng của người dân?

14:01 30/07/2019

(THPL) - Mặc dù chưa thực hiện xong công tác đền bù giải phóng mặt bằng cho các hộ dân, nhưng công ty TNHH Toàn Gia đã vội vàng tiến hành san lấp nhiều diện tích ruộng của các hộ dân để thực hiện dự án Khu dân cư mới ven quốc lộ 38, thuộc xã Tráng Liệt và thị trấn Kẻ Sặt (huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương).

Ngang nhiên san lấp trái phép ruộng đất của người dân

Dự án đầu tư xây dựng Khu dân cư mới ven quốc lộ 38 (đoạn từ Cầu Sặt đến ngã 5 mới) thuộc xã Tráng Liệt và thị trấn Kẻ Sặt được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại quyết định số 3292/QĐ – UBND ngày 26/10/2017. Đơn vị tư vấn lập quy hoạch là công ty CP tư vấn ây dựng Hoàng Ngân.

Dự án được xây dựng trên diện tích đất là 68.141m2, tổng chi phí thực hiện là 89,535 tỷ đồng với quy mô dân số khoảng 1.400 người. Chủ đầu tư dự án là công ty TNHH Toàn Gia (điện chỉ tại Cụm công nghiệp Tráng Liệt, huyện Bình Giang) do ông Phạm Văn Vinh làm giám đốc.

Việc đầu tư dự án sẽ tạo lập một khu dân cư hiện đại, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, khớp nối với mạng lưới giao thông đô thị, hệ thống cấp thoát nước các khu vực lân cận, nâng cao chất lượng ở và hiệu quả cơ sở sử dụng hợp lý tài nguyên đất, tạo môi trường sống ổn định, chất lượng…

Nhiều diện tích đất của người dân bị Công ty TNHH Toàn Gia san lấp trái phép.

Mặc dù dự án trong quá trình hoàn thiện thủ tục hồ sơ chưa tiến hành bồi thường, giải phóng mặt bằng nhưng chủ đầu tư Công ty TNHH Toàn Gia đã tự ý san lấp phần diện tích chưa thực hiện đền bù cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Sự việc khiến dư luận địa phương vô cùng bức xúc và không ít người đặt ra câu hỏi: Liệu chính quyền địa phương có buông lỏng quản lý đất đai mặc sức để doanh nghiệp làm trái các quy định của pháp luật.

Theo phản ánh của các hộ dân địa phương, khi người dân đang sản xuất, thu hoạch hoa màu thì bất ngờ hàng loạt máy xúc, máy ủi đổ đất cát san lấp hết ruộng mà không hề có thông báo. Quá bức xúc người dân đến UBND xã Tráng Liệt phản ánh tuy nhiên chính quyền ở đây lại không có động thái gì xử lý.

Yêu cầu chấm dứt các hành vi vi phạm pháp luật

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật, bà Vũ Thị Hay - Phó chánh văn phòng UBND huyện Bình Giang cho biết: Việc công ty TNHH Toàn Gia chưa thỏa thuận đền bù giải phóng mặt bằng đã tiến hành đổ đất san lấp vào phần diện tích đất ruộng của các hộ dân là đúng. Hiện nay UBND đã yêu cầu chấm dứt mọi hành vi vi phạm này.

Theo các văn bản mà vị Chánh văn phòng này cung cấp được biết: Ngày 22/2/2019, UBND huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương ký hợp đồng đầu tư thực hiện dự án nói trên với Công ty TNHH Toàn Gia. Tại Hội nghị ký kết hợp đồng, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu Công ty TNHH Toàn Gia phối hợp với các cơ quan liên quan, Hội đồng GPMB huyện và UBND các xã Tráng Liệt, thị trấn Kẻ Sặt tổ chức các bước trong quy trình thực hiện dự án theo đúng quy định pháp luật.

Đại diện UBND huyện Bình Giang trao đổi với phóng viên.

Tiếp đó, ngày 22/5/2019, UBND huyện Bình Giang có Công văn số 212/UBND-TNMT yêu Công ty TNHH Toàn Gia phối hợp với các sở, ngành và các cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục pháp lý trình Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định phục vụ công tác GPMB của dự án...

Tuy nhiên, theo phản ánh của một số người dân nơi đây, dự án đang trong quá trình GPMB, Công ty Toàn Gia chưa thực hiện đền bù, chưa thông báo đến người dân đã đổ đất, cát san lấp dự án.

Để xử lý việc này, ngày 31/5/2019, UBND huyện Bình Giang ban hành Văn bản số 232/UBND- VP chỉ đạo thực hiện đúng trình tự đối với Dự án.

UBND huyện yêu cầu Hội đồng GPMB huyện yêu cầu Công ty Toàn Gia phối hợp chặt chẽ tổ chức triển khai các bước quy trình GPMB; Kiên quyết không cho nhà thầu thực hiện san lấp khi chưa tiến hành thu hồi đất, đền bù GPMB với nhân dân... Công ty Toàn Gia dừng ngay việc san lấp, thực hiện nghiêm túc các trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật trước khi tiến hành san lấp, xây dựng dự án.

Phối cảnh Dự án khu dân cư mới ven Quốc lộ 38 của Công ty TNHH Toàn Gia.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND huyện Bình Giang yêu cầu: “Công ty Toàn Gia triển khai các bước trong quy trình thực hiện Dự án đúng theo quy định của pháp luật và Hợp đồng đầu tư đã ký kết với UBND huyện. Cho Công ty TNHH Thuận Anh dừng ngay việc san lấp do vi phạm hành lang an toàn đường bộ cho đến khi nhà đầu tư có đầy đủ các loại giấy phép theo quy định…”.

Có mặt tại khu vực dự án mà người dân phản ánh, theo quan sát của Phóng viên xung quanh dự án được quây kín bằng tôn, cửa ra vào khóa kín. Tại dự án không có hoạt động san lấp, nhưng dự án đã được san lấp gần hết bằng đất, cát từ trước đó.

Liên quan đến vấn đề này UBND huyện Bình Giang xử lý ra sao? Công ty TNHH Toàn Gia phải chịu trách nhiệm như thế nào về việc vi phạm quy trình thực hiện dự án. Cùng với đó tại Hải Dương công ty TNHH Toàn Gia còn đang thực hiện dự án nào, các dự án này có vi phạm pháp luật? Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Quang Huy

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu