16:10 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hai đêm nhạc Tre mùa thu 3 với sự góp mặt của dàn nhạc tre nứa Sức Sống Mới và Dàn hợp xướng Quốc Tế Hanoi Voices

06:31 09/10/2018

Tiếp nối thành công của hai đêm nhạc Tre mùa thu 1 và 2, Trung tâm văn hóa Pháp - L’Espace trân trọng giới thiệu hai đêm Tre mùa thu 3, với sự góp mặt của dàn nhạc tre nứa Sức Sống Mới và Dàn hợp xướng Quốc Tế Hanoi Voices.

Sau 9 năm du học Trung Quốc chuyên ngành Chỉ huy dàn nhạc với thành tích xuất sắc, nhạc trưởng Đồng Quang Vinh trở về Việt Nam với mong muốn được cùng các nghệ sỹ trong nước dàn dựng những chương trình thính phòng chất lượng. Vấp phải sự thờ ơ của khán giả trong nước, Đồng Quang Vinh đã có nhiều sáng tạo để đưa âm nhạc hàn lâm đến gần hơn với công chúng, trong đó phải kể đến loạt chương trình Tre mùa thu tại sân khấu L’Espace thông qua việc sử dụng các nhạc cụ dân tộc hoàn toàn làm từ tre nứa của Việt Nam để diễn tấu các tác phẩm Việt Nam và nước ngoài dưới hình thức giao hưởng hoá.

F14A8757

Các tác phẩm được trình diễn bởi dàn nhạc tre nứa Sức Sống Mới đều được phối khí biên soạn bởi chính nhạc trưởng Đồng Quang Vinh. Đặc biệt hơn nữa, các nhạc cụ tre nứa này đều được cha nhạc trưởng Đồng Quang Vinh, là NSƯT Đồng Văn Minh chế tác, cải tiến sao cho phù hợp với sân khấu hàn lâm. Các bản nhạc được trình diễn bởi Sức Sống Mới vì thế mà vô cùng mới lạ, một sự pha trộn độc đáo giữa cổ điển và hiện đại, giữa hòa thanh phương Tây và nhạc cụ tre nứa Việt.

Dưới sự chỉ đạo của nhạc trưởng Đồng Quang Vinh, khán giả sẽ được thưởng thức các tác phẩm Việt Nam gần gũi như “Chim Pơ-rô-tốc gọi mùa” (dân ca Đắc Lắc) đến những tác phẩm âm nhạc cổ điển Pháp như trích đoạn “Tôi muốn tự do vui sống” hay “Carmen”.

Tôi muốn tự do vui sống” (Ah! je veux vivre) là trích đoạn trong vở opera 5 màn “Roméo và Juliette” của nhà soạn nhạc người Pháp Charles Gounod, dựa trên vở kịch nổi tiếng của William Shakespeare. Bài hát là lời Juliette cất lên trong màn 1, khi những người khác hỏi chuyện cô về đám cưới và Juliette đáp rằng cô chỉ muốn sống đời đời trong mộng tưởng và thanh xuân. Trích đoạn này còn có tên là “Điệu valse của Juliette”, được tác giả soạn cho giọng nữ cao.

Đêm nhạc không chỉ dành cho người lớn mà còn dành cho cả trẻ em. Với các tác phẩm vui nhộn, ngộ nghĩnh như “Chuột chũi bé nhỏ”, “Bài ca về chú nhím” hay “Phù thủy Grabouilla” qua phần thể hiện của dàn hợp xướng thiếu nhi, Tre mùa thu 3 chắc chắn là buổi dạ tiệc âm nhạc hiếm có cho cả gia đình dịp cuối tuần.

Sans titre

Khán giả yêu nhạc sẽ có cơ hội thưởng thức trích đoạn tổ khúc “Carmen” cùng dàn nhạc tre nứa, một trong những vở opera được trình diễn nhiều nhất thế giới từ năm 1880. Carmen là vở opera cuối cùng của Georges Bizet, dựa trên tiểu thuyết cùng tên xuất bản lần đầu năm 1845. Vở kịch xoay quanh cô gái digan xinh đẹp và vô cùng tự do phóng khoáng. Cô quyến rũ chàng hạ sĩ Don José để giải thoát bản thân khỏi chốn ngục tù. Vì mối quan hệ này mà Don José từ bỏ vị hôn thê của mình, lao vào vòng tù tội và gia nhập nhóm buôn lậu. Don José yêu điên cuồng và ham muốn sở hữu Carmen trong khi nàng lại là người quyết theo đuổi tự do dù phải trả giá bằng mạng sống. Tuyệt vọng vì không thể thuyết phục Carmen từ bỏ người tình mới và quay lại bên mình, Don José đã rút dao giết chết Carmen.

Bài hát “Tình yêu là chú chim bất trị” (L'amour est un oiseau rebelle) hay còn gọi là Habanera là đoạn thể hiện rõ nhất cá tính nhân vật Carmen, là lời nàng đáp trả cho câu hỏi của đám lính đang tán tụng “khi nào nàng yêu ta?”, rằng tình yêu là chú chim nổi loạn mà không ai có thể thuần hóa. Tiếp đó, khán giả cũng sẽ được khám phá điệu nhảy digan qua trích đoạn “Lục lạc leng keng” (Les tringles des sistres tintaient) nằm trong cảnh đầu tiên của màn hai, Carmen và các bạn say sưa nhảy theo tiếng guitar nơi quán rượu Lillas Pastia. Kết thúc buổi hòa nhạc, khán giả sẽ được đắm chìm trong không khí sôi động của điệu “Libertango”, một điệu nhảy tango của Astor Piazzolla, được coi như một bước chuyển mềm mại giữa tango kiểu cũ và kiểu mới.

Sự kết hợp tuyệt vời giữa âm nhạc cổ điển phương Tây và nhạc cụ tre nứa Việt hứa hẹn một đêm nhạc độc đáo, giúp khán giả Việt đến gần hơn với âm nhạc hàn lâm và đưa nhạc cụ truyền thống của Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu