20:58 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hai chủ tài khoản facebook bị xử phạt do chia sẻ tin giả về bác sĩ Khoa

10:53 10/08/2021

(THPL) - Mới đây, Thanh tra Sở Thông tin và truyền thông TP.HCM đã ra quyết định xử phạt hành chính với hai chủ tài khoản facebook "Nguyễn Đức Hiển" và "Hoàng Nguyên Vũ" vì chia sẻ tin giả.

Cụ thể, liên quan đến thông tin về bác sĩ rút ống thở của người nhà để nhường cho sản phụ được đăng tải và lan truyền trên mạng xã hội những ngày qua, chiều ngày 9/8, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã làm việc với chủ thể đăng ký và sử dụng tài khoản facebook "Nguyễn Đức Hiển" và "Hoàng Nguyên Vũ" về việc cung cấp, chia sẻ thông tin không đúng sự thật, gây hoang mang dư luận và làm ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch của Thành phố.

Báo Dân Việt đưa tin, tại buổi làm việc, hai chủ tài khoản facebook này thừa nhận, do mong muốn chia sẻ cảm xúc đối với sự hy sinh của "bác sĩ Khoa", nhưng thiếu kiểm chứng thấu đáo nguồn tin, nên đã vô ý chia sẻ thông tin theo nội dung đăng tải trên tài khoản facebook "Trần Khoa". Và nội dung này là không có thật.

Được biết, trên tài khoản cũng đã kịp thời gỡ bài và đăng lời xin lỗi. Các cơ quan chức năng có thẩm quyền đã xác định nội dung tin nêu trên là tin giả, không có thật.

Thông tin giả lan truyền trên mạng xã hội. Ảnh: Internet

Cùng ngày, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hai chủ tài khoản facebook này về hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin sai sự thật trên mạng xã hội theo điểm a, khoản 1, Điều 101, Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử. Theo đó, Thanh tra Sở đã xử phạt hai chủ tài khoản mỗi người 5 triệu đồng.

Báo VTV News đưa tin, trước đó, ngày 8/8, qua xác minh từ các cơ quan chức năng có liên quan của TP.HCM; thông tin từ báo chí, thông tin từ tài khoản facebook Cao Hữu Thịnh, Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam (VAFVC) khẳng định thông tin về bác sĩ Khoa rút máy thở của người nhà để cứu sản phụ sắp sinh mắc COVID-19 là tin giả.

Theo đó, hình ảnh chia sẻ trên mạng xã hội về hai em bé song sinh được cho là con của sản phụ được nhường máy thở là ảnh cũ, được chỉnh sửa từ ảnh gốc chụp tại bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM), do tài khoản facebook Cao Hữu Thịnh đăng lên ngày 21/7 vừa qua, không phải ảnh chụp ngày 7/8 như mạng xã hội chia sẻ

Theo VAFVC, một câu chuyện cảm động được nhiều tài khoản facebook lan truyền, coi bác sĩ Khoa như người truyền cảm hứng nhưng lại là câu chuyện giả dối, làm giảm đi ý nghĩa của những điều tốt đẹp trên thực tế đang được biết bao bác sĩ và các lực lượng phòng, chống dịch âm thầm làm.

VAFC khuyến cáo cộng đồng mạng, nhất là các phóng viên không chia sẻ trên mạng xã hội nội dung chưa được kiểm chứng; thực hiện tốt Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội và quy tắc đạo đức người làm báo khi tham gia mạng xã hội.

Cùng ngày 8/8, Sở Y tế TP.HCM cũng khẳng định thông tin "bác sĩ Trần Khoa viết trên facebook là người đã rút máy thở của mẹ mình để cứu sản phụ sắp sinh" là hư cấu.

Phương Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu