18:05 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Tĩnh: Xử lý nghiêm tình trạng “đi tắt đón đầu” chờ đền bù trong dự án cao tốc Bắc - Nam

08:02 25/03/2022

(THPL) - Trước tình trạng người dân cố tình xây dựng công trình chờ đền bù dự án cao tốc Bắc – Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm. Người đứng đầu xã, huyện phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra xây dựng trái phép trong phạm vi dự án.

Thời gian qua, trên địa bàn Hà Tĩnh xuất hiện tình trạng người dân cố tình xây dựng công trình trên phạm vi đất đã được hướng tuyến chờ giải phóng mặt bằng cho dự án cao tốc Bắc – Nam. Tại thị xã Kỳ Anh, có 15 hộ dân xây dựng công trình cơi nới và 9 hộ dân trồng cây ăn quả, huyện Can Lộc có một hộ dân xây dựng công trình trong phạm vi dự án. 

Sau khi phát hiện, các địa phương đã đình chỉ thi công và lập biên bản ghi nhận hiện trạng. Đồng thời, tuyên truyền, giải thích cho người dân nắm rõ về việc không được phép xây dựng trên phần đất đã cắm mốc giải phóng mặt bằng (GPMB) của dự án cao tốc Bắc – Nam.

Một hộ dân xã Trung Lộc (huyện Can Lộc) xây dựng công trình trên phạm vi đất đã được hướng tuyến

Được biết, Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua địa bàn Hà Tĩnh gồm có 4 dự án thành phần, thực hiện qua 2 giai đoạn 2017 - 2020 và 2021 - 2025. Trong đó, dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt (giai đoạn 2017 - 2020) có chiều dài đoạn tuyến qua tỉnh (huyện Đức Thọ) là 4,84 km và đã thực hiện hoàn thành giải phóng mặt bằng (GPMB) và bàn giao cho chủ đầu tư.

Giai đoạn 2021- 2025 Hà Tĩnh có 3 đoạn gồm: Bãi Vọt - Hàm Nghi dài hơn 35km, Hàm Nghi - Vũng Áng dài gần 54 km, Vũng Áng - Bùng (Quảng Bình) dài 56 km (Hà Tĩnh dài gần 14 km). Dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 20.230 tỷ đồng, đi qua địa bàn 6 huyện, thị xã: Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh và TX Kỳ Anh.

Theo yêu cầu của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải, Hà Tĩnh phải hoàn thành bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 20/11/2022 và hoàn thành GPMB toàn bộ dự án vào quý II/2023, khởi công dự án trong năm 2022 và cơ bản hoàn thành vào năm 2025. Để hoàn thành mục tiêu này, Hà Tĩnh đã thành lập Ban chỉ đạo, tổ giúp việc Ban chỉ đạo GPMB. 

Tính đến ngày 23/3, đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi đã cắm cọc và bàn giao hiện trường 4,5/35,32km (huyện Đức Thọ 2,7km; Can Lộc 1,8km); đoạn Hàm Nghi -Vũng Áng đã cắm cọc và bàn giao 5,8/53,88km (huyện Thạch Hà 5,8km); đoạn Vũng Áng – Bùng đã cắm cọc và bàn giao hiện trường cho địa phương 6,8/13km (huyện Kỳ Anh 0,77 km; TX Kỳ Anh 6,03km).

Tuyến đường định hình dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng

Để kịp thời bàn giao mặt bằng các địa phương đã thành lập hội đồng GPMB; kiểm đếm sơ bộ khối lượng GPMB, tái định cư. Tích cực tuyên truyền, vận động người dân không xây dựng công trình, vật kiến trúc, trồng cây lâu năm trong phạm vi hướng tuyến. Đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm hoặc lợi dụng công tác đền bù, GPMB dự án để trục lợi, gây ảnh hưởng tiến độ công trình trọng điểm quốc gia.

Trước tình trạng người dân xây dựng công trình trong phạm vi đất đã được hướng tuyến để chờ đền bù, ông Võ Trọng Hải cho biết, tỉnh đã yêu cầu các địa phương có tuyến cao tốc đi qua cần thực hiện nghiêm chỉ đạo của tỉnh trong việc giữ nguyên hiện trạng trong phạm vi hướng tuyến; tuyệt đối không để xây dựng, cơi nới các công trình để chờ đền bù; khi phát hiện thì phải kiên quyết xử lý ngay. Người đứng đầu xã, huyện phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra xây dựng trái phép trong phạm vi dự án. 

Theo ông Hải, hiện địa phương đang triển khai các phần việc kiểm tra hiện trường, rà soát thống nhất hướng tuyến; rà soát đất rừng, đất nông nghiệp; thẩm định hồ sơ chuyển mục đích sử dụng rừng; rà soát các mỏ vật liệu đất đắp nền đường; kiểm đếm xác định sơ bộ khối lượng bồi thường, GPMB, tái định cư…

Anh Tuấn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu