19:31 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Tĩnh: Lễ dâng hương và khai ấn đền Trần đầu Xuân Quý Mão

09:42 04/02/2023

(THPL ) - Sáng 3/2, (tức ngày 13 tháng giêng năm Quý Mão) tại Trúc Lâm đại giác - Việt Nam Trần triều điện (xã Xuân Phổ, huyện Nghi Xuân) diễn ra lễ dâng hương và khai ấn đầu xuân Quý Mão.


Tại khuôn viên Trúc Lâm đại giác - Việt Nam Trần triều điện. Ảnh: Phan Châu

Việt Nam Trần triều điện tọa lạc tại làng Kiều Lĩnh, xã Xuân Phổ, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, có diện tích 5.000m2, gồm 15 hạng mục công trình ở khu đất tổ thuộc dòng dõi Trần. Điện có kiến trúc độc đáo, vừa hiện đại, vừa cổ kính, với 3 tòa nhà lớn là nơi đặt bàn thờ ở mỗi cung điện. Mỗi tòa nhà được phân cấp hai tầng. Tổ hợp công trình được thiết kế theo kiến trúc tân cổ giao duyên, sừng sững thế vững trường tồn, dáng vóc trầm mặc, cốt cách trang nghiêm, tráng lệ, linh thiêng,với 3 tòa nhà lớn. Mỗi tòa nhà được phân cấp hai tầng. Tổ hợp công trình được thiết kế theo kiến trúc "tân cổ giao duyên".

Công trình được khởi công đặt đá móng xây dựng và đúc Đại Hồng Chung từ tháng 4/2014, khánh thành vào đầu xuân 2016. Đền được bàn giao cho Ban chấp hành họ Trần Hà Tĩnh quản lý. Khuôn viên của Trần Triều Điện gồm hơn 15 hạng mục, trong đó có 3 tòa nhà lớn là Đệ Nhất Điện, Đệ Nhị Điện và Đệ Tam Điện.

Ông Trần Quang Luận và Thủ nhang tại Việt Nam Trần triều điện cùng đại diện dòng tộc họ Trần dâng hương khai quang lễ. Ảnh: Phan Châu 
Ban khánh tiết thực hành lễ dâng hương, đọc chúc văn và tế các vị vua Trần. Ảnh: Phan Châu 

Được biết, toàn bộ công trình này là do vợ chồng ông Trần Quang Luận và bà Cao Thị Thanh tại TP.Vinh, Nghệ An đầu tư và xây dựng, với tổng kinh phí trên 120 tỷ đồng.

Với truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây, biết ơn sâu sắc công lao và sự nghiệp vĩ đại của các Vương Triều Trần, hằng năm, cứ vào ngày 13/tháng Giêng âm lịch hàng năm, đông đảo cán bộ, nhân dân địa phương, du khách thập phương và con cháu nội ngoại tộc họ Trần trên toàn quốc lại tụ hội về Việt Nam Trần triều điện. Đền thờ Tổ họ Trần Việt Nam, thành kính dâng nén tâm hương tri ân công đức của các bậc tiền nhân, cầu cho quốc thái dân an, mọi nhà hạnh phúc.

Trước giờ khai ấn Trần. Ảnh: Phan Châu

Trong suốt hơn 178 năm xây dựng và phát triển, Vương Triều Trần có công lao to lớn trong việc củng cố thống nhất quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế và nền văn minh Đại Việt, xây dựng nền văn hóa Thăng Long;  lãnh đạo quân dân Đại Việt tiến hành thắng lợi các cuộc chiến tranh chống giặc ngoại xâm, bảo vệ độc lập, với hào khí Đông A hùng tráng. Đặc biệt là 3 lần đánh thắng cuộc chiến tranh xâm lược của quân Nguyên - Mông, là một trong những thắng lợi vĩ đại nhất trong lịch sử của dân tộc Việt Nam.

Đông đảo Nhân dân và du khách tham dự lễ tế và khai ấn đầu xuân.Ảnh: Phan Châu

Việt Nam Trần triều điện là nơi thờ thủy tổ họ Trần; các bậc tiền bối có công lớn trong công cuộc xây dựng vương triều, bảo vệ Tổ quốc; các Hoàng đế , Trần Thái Tông, Trần Nhân Tông, Trần Thánh Tông, Trần Hưng Đạo, Phạm Ngũ Lão,Thái sư Hoằng nghị Đại Vương Trần Thủ Độ  và Đại tướng Võ Nguyên Giáp.Đại tướng Trần Đại Quang

Nơi đây không chỉ là một nơi thờ tự những người có công với đất nước mà còn là nơi cất giữ những pho tượng dát vàng thờ Phật, các vị tổ họ Trần và Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Để tưởng nhớ công lao to lớn của các vị khai quốc công thần Vương Triều Trần có công với dân với nước, các thế hệ hậu duệ của Nhà Trần nguyện luôn khắc ghi và phát  huy truyền thống tổ tiên đoàn kết trăm họ muôn dân chung sức, đồng lòng xây dựng, bảo vệ quê hương, đất nước ngày càng văn minh, giàu đẹp. Tại lễ tế các Vua Trần và khai ấn Trần đầu Xuân Quý Mão, hàng ngàn du khách thập phương đã vào chính điện để tế lễ, xin ấn với mong muốn năm mới sức khoẻ, thành đạt, phát tài và gặp nhiều may mắn.

Phan Châu – Trần Dũng

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu