14:33 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Tĩnh: Vì sao cá chết dạt trắng bờ ở đập chứa nước Khe Lang?

06:42 11/07/2022

(THPL) - Hồ Khe Lang hay còn gọi là Đập Bình Hà là đập chứa nước có trữ lượng nước lớn, tiếp giáp với 3 xã gồm: An Dũng (huyện Đức Thọ), Phú Lộc, Thường Nga (huyện Can Lộc) của tỉnh Hà Tĩnh. Hàng năm, nước ở hồ được dẫn về cung cấp cho hai huyện Can Lộc và Đức Thọ. Đã gần 1 tháng nay, hiện tượng cá chết hàng loạt, dạt trắng bờ ở đập Khe Lang đã gây ô nhiễm môi trường sống nơi đây.

Ngày 8/07, phóng viên của Thương hiệu và Pháp luật đã đến đập Khe Lang để nắm bắt tình hình. Theo ghi nhận, loài cá chết nhiều nhất là cá mè, cá rô phi…, có những con trọng lượng lên đến cả kg.

Hiện tượng cá chết trắng mặt hồ Khe Lang chưa rõ nguyên nhân. Ảnh: Trần Dũng 

Anh Nguyễn Xuân Tình ở thôn Ngoại Xuân, xã An Dũng cho biết, tình trạng cá chết hàng loạt ở đập diễn ra trong khoảng 3 tuần trở lại đây.

“Trước đó cá có chết nhưng không nhiều như bây giờ. Cá chết quá nhiều đã khiến cho mùi hôi thối bốc lên nồng nặc”.

Theo một số người dân xung quanh đập, so với những năm trước thì nước trong đập hiện nay còn rất nhiều, tuy nhiên nước không trong. Nguồn nước chuyển sang màu đen sẫm và màu rêu.

“Nếu như nước xuống cạn thì chắc chắn cá sẽ chết nhiều hơn”, chị Nguyễn Thị Thu, thôn Tân Tiến, xã An Dũng khẳng định.

Theo quan sát, bên cạnh những con cá đã chết, số cá lờ đờ trên mặt nước xung quanh hồ cũng rất nhiều.

Trước hiện tượng cá ở đập chết hàng loạt, ông Nguyễn Văn Linh, đội trưởng quản lý đập, thuộc Công ty Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh cho biết, việc cá chết hàng loạt chỉ diễn ra trong vòng một tháng nay. Còn nguyên nhân cá chết thì chưa xác định.

Ông Linh thông tin thêm: “Tôi về đây làm quản lý vận hành điều tưới nước cho đập đã 4 năm; và đây là lần đầu tiên xảy ra hiện tượng cá chết đồng loạt như thế này”.

Hiện tượng cá tự nhiên sinh sống trong môi trường nước hồ Khe Lang bỗng dưng chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân đã gây ra hệ lụy về môi trường sống xung quanh. Ảnh: Trần Dũng 

Trước sự việc cá chết gây ô nhiễm môi trường, bà Nguyễn Thị Tình, phụ trách Nông nghiệp xã An Dũng cho biết, xã thành đã thành lập đoàn kiểm tra và có báo cáo lên UBND huyện Đức Thọ để chờ ý kiến chỉ đạo.

Đập Khe Lang là đập chứa nước sinh thái có diện tích khá lớn trong hệ thống tưới tiêu phục vụ cho sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Con đập này trực tiếp phục vụ cho một số diện tích đất nông nghiệp ở huyện Đức Thọ và huyện Can Lộc.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, xung quanh phía trên con đập này còn có rất nhiều trang trại chăn nuôi lợn và các cánh rừng keo trồng đến thời gian khai thác với quy mô lớn, cũng như mật độ dân cư sinh sống khá đông. Cá chết hàng loạt làm ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng trực tiếp tới môi trường sống của cư dân trong vùng.

Vậy nguyên nhân vì sao cá chết dạt trắng bờ ở đập chứa nước Khe Lang? Câu trả lời xin dành cho các cơ quan chức năng và cơ quan khoa học của tỉnh Hà Tĩnh!

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin tới bạn đọc về hiện tượng này.

Phan Châu – Trần Dũng

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu