18:19 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Tĩnh: Uẩn khúc thuyền viên Việt chết trên tàu cá

20:55 29/07/2023

(THPL) - Hơn ba tháng nay, chị Nguyễn Thị Hiếu, 38 tuổi, ở thôn Tây Hà, xã Kỳ Hà, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) chỉ biết ngồi ôm con khóc, ngóng chờ tin về người chồng đi làm thuê trên tàu cá Đài Loan bị chết mà chưa rõ nguyên nhân..?

Ngày đêm trông ngóng…

Phóng viên Thương hiệu và Pháp luật tìm về thôn Tây Hà, tìm hiểu  về gia cảnh chị Nguyễn Thị Hiếu có chồng là anh Nguyễn Văn Tứ, sinh 1980, đi làm thuê trên tàu cá Đài Loan bị chết, ai cũng chỉ cho ngôi nhà xây cấp bốn ở giữa xóm. Vào nhà, chúng tôi không kìm được lòng mình khi thấy bốn đứa trẻ nheo nhóc sớm mồ côi cha đứng bên bàn thờ có đặt di ảnh của anh Tứ.

Được biết từ ngày hay tin chồng chết, chị Hiếu tiều tụy, mọi công việc bỏ bê, chỉ biết khóc lóc thương chồng đi làm ăn xa, chưa trả hết nợ thì bị chết để lại con thơ sau này sẽ sống ra sao? Chị thều thào kể, vợ chồng có với nhau được bốn mặt con, cuộc sống thiếu túng đủ bề. Mới làm nhà xong thì nợ không trả hết, vợ chồng chị Hiếu bàn nhau vay mượn tiền tiếp để người chồng đi xuất khẩu lao động, mong trả hết nợ và có điều kiện chăm lo con cái ăn học…

Chị Nguyễn Thị Hiếu cùng với con nhỏ bên bàn thờ chồng là Nguyễn Văn Tứ. Ảnh: Văn Định

Thông qua môi giới là Công ty Tiến Lộc, có trú sở đóng tại xã Kỳ Ninh (Kỳ Anh) ngày 24/2/2020, anh Tứ ra Hà Nội ký hợp đồng với Công ty cổ phần nguồn nhân lực Vinamotor. Đến ngày 2/3/2020, anh Tứ xuất cảnh sang Đài Loan làm thuê trên tàu đánh cá ngừ Xin Shi Ji.

“Từ ngày chồng tôi đi xuất khẩu, hằng tháng tôi có đến công ty môi giới nhận lương. Tuy nhiên, đầu tháng 1/2023, tôi đến nhận lương thì phía công ty môi giới thông báo lương không có vì chồng tôi không làm việc. Nghi ngờ có điều gì đó bất thường, tôi và người thân nhiều lần đến hỏi tin tức về chồng tôi, tuy nhiên gia đình chúng tôi nhận được những thông tin không rõ ràng, mâu thuẫn…”, chị Hiếu khóc lóc nói.

Theo chị Hiếu, đến ngày 7/4/2023 Công ty cổ phần nguồn nhân lực Vinamotor có thông báo là phía công ty môi giới Đài Loan có thông báo về là anh Tứ không may tử vong trên tàu khi đang làm việc trên biển. Từ ngày nhận thông báo đến nay đã hơn ba tháng, chị vẫn không hay biết được thông tin gì về chồng. “Anh ấy chết bên xứ người đến nay chưa rõ nguyên nhân gì khiến mấy mẹ con tôi ngày đêm có ăn ngủ được mô. Mỗi lần đi qua ban thờ nhìn lên di ảnh chồng tôi đều ứa nước mắt, không có nỗi đau nào hơn nỗi đau này…”, hỏi về chồng, chị Hiếu khóc gào.

“Mong làm rõ chồng tôi mất vì sao”

Mong ngóng tin chồng quá lâu, đến ngày 18/4/2023 chị Hiếu có làm văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị kiểm tra, giám sát làm rõ nguyên nhân tử vong của anh Tứ.

Theo văn bản đề nghị của chị Hiếu thì thông qua các nguồn thông tin gia đình chị nhận được từ bạn bè, thuyền viên, người lao động khác đang làm việc tại Đài Loan thì trước khi tử vong, trong một thời gian dài chồng của chị bị chủ tàu ngược đãi, bỏ đói, đánh đập, rất có thể nghi vấn chồng chị tử vong do bị đánh…

Những đứa trẻ nheo nhóc từ nay không có bố rồi sẽ sống ra sao. Ảnh: Văn Định

Ngoài ra, gia đình chị Hiếu cũng mong Cục quản lý lao động ngoài nước thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, ban quản lý Lao động thuộc Văn phòng Văn hóa – Kinh tế Việt Nam tại Đài Bắc (Đài Loan), Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan ở Đài Loan làm rõ nguyên nhân tử vong của chồng chị, đồng thời hướng dẫn gia đình thủ tục để sớm đưa thi thể anh Tứ về mai táng…

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Luyện, Bí thư xã Kỳ Hà, cho biết chính quyền địa phương có nhận được thông tin về trường hợp thuyền viên Tứ tử vong khi đang làm việc trên tàu cá Đài Loan. Hiện chính quyền đã đến thăm hỏi, động viên gia đình thuyền viên.

Giám đốc Công ty CP Nguồn nhân lực Vinamotor chỉ đơn giản gửi thông báo số 99 CV/ Vinamotor ngày 08/04/2023 .Với nội dung thông báo về cái chết của anh Nguyễn Văn Tứ thuyền viên " Không may tử vong trên tàu khi đang làm việc trên biển" mà không hề nói gì về nguyên nhân cái chết.Ảnh: Văn Định 

Tuy nhiên khi, phóng viên liên hệ với bà Nguyễn Thị Lan Hương – Giám đốc Công ty CP Nguồn nhân lực Vinamotor thì bà Hương có xác nhận thuyền viên Tứ đã tử vong trên tàu cá Đài Loan nhưng từ chối  cung cấp thông tin vì sao thuyền viên này tử vong...? Vậy có gì uẩn khúc ở cái chết của anh Tứ hay sao..?

Câu trả lời xin dành cho các cơ quan chức năng, liên quan điều tra xác minh làm rõ !

                                           Văn Định - Doãn Nghị

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu