16:01 ngày 02/09/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Tĩnh: Tri ân các chiến sĩ thành cổ Quảng Trị

12:18 02/09/2024

(THPL) - Ngày 01/09/2024, tại hội trường UBND phường Trung Lương, thị xã Hồng Lĩnh, Chi hội chiến sĩ thành cổ Quảng Trị phường Trung Lương tổ chức lễ kỷ niệm 52 năm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ thành cổ Quảng Trị năm 1972 và tri ân các cựu chiến binh, thương binh, chiến sỹ tham gia chiến đấu bảo vệ thành cổ Quảng Trị. Tham dự có đại diện lãnh đạo và các tổ chức xã hội trong và ngoài địa bàn.

Trong diễn văn khai mạc, ông Nguyễn Bùi Tuyên, cựu chiến binh, thương binh trong cuộc chiến đấu 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, chi hội trưởng cựu chiến binh chiến sỹ thành cổ Quảng Trị phường Trung Lương đã nhấn mạnh lịch sử, truyền thống hào hùng bất khuất, sinh tử trong trận chiến bảo vệ thành cổ Quảng Trị.

Ông Nguyễn Bùi Tuyên - cựu chiến binh, thương binh trong cuộc chiến đấu 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, chi hội trưởng cựu chiến binh, chiến sỹ thành cổ Quảng Trị phường Trung Lương. Ảnh: Hoàng Thông 

"Cuộc chiến đấu 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị (28-6-1972 - 16-9-1972) là một trong những biểu hiện sinh động nhất cho khát vọng độc lập, tự do, thống nhất đất nước của dân tộc Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước vĩ đại. Là địa đầu của hai chiến tuyến, tỉnh Quảng Trị nói chung, thị xã Quảng Trị, đặc biệt là Thành cổ nói riêng trở thành nơi tập trung sự quan tâm đặc biệt cả về quân sự, chính trị và ngoại giao. Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị “với phương thức tác chiến phòng ngự, bảo vệ một mục tiêu có tính chất chiến lược trong thời điểm có tính nhạy cảm, với điều kiện so sánh lực lượng giữa ta và địch chênh lệch nhau nhiều cả về số quân, trang bị vũ khí hiện đại, phương tiện vật chất trong một thời gian dài, là một thành công đặc biệt xuất sắc. Cuộc chiến đấu 81 ngày đêm giữ vững Thành cổ trở thành sự kiện quan trọng trong lịch sử kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc ta, góp phần quyết định vào thắng lợi của cuộc đấu tranh ngoại giao, buộc Mỹ phải ký kết Hiệp định Pari, mở đường cho đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, khẳng định lòng yêu nước nhiệt thành, sự hy sinh cao cả cho chính nghĩa, vì sự nghiệp vĩ đại của nhân dân Việt Nam."

Ông Lê Dương, chi hội phó cựu chiến binh, chiến sỹ thành cổ Quảng Trị phường Trung Lương, nguyên Bí thư Đảng ủy phường Trung Lương phát biểu. Ảnh: Hoàng Thông
Ông Lê Dương, chi hội phó cựu chiến binh, chiến sỹ thành cổ Quảng Trị phường Trung Lương, nguyên Bí thư Đảng ủy phường Trung Lương phát biểu chia sẻ: "Trong  cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ, tỉnh Quảng Trị trở thành tuyến đầu của miền Bắc xã hội chủ nghĩa, là hậu phương của tiền tuyến lớn miền Nam, cũng là chiến trường nóng bỏng, khốc liệt nhất. Cuộc chiến đấu 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 đã đi vào lịch sử giữ nước của dân tộc Việt Nam, là một trong những trang sử chói lọi và oanh liệt nhất. Sau chiến tranh, những người may mắn sống sót và trở về từ chiến trường khắc nghiệt ấy vẫn phát huy được phẩm chất cao đẹp của Bộ Đội Cụ Hồ trong nhiều hoạt động. Được thành lập từ năm 2017, chi Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị Phường Trung Lương đã trở thành ngôi nhà chung để các cựu chiến binh Thành cổ Quảng trị kết nối, tri ân, giúp đỡ, sẻ chia và động viên nhau trong cuộc sống. Ngày thành lập, chi hội chỉ có hơn 17 hội viên, đến nay có 13 hội viên, 1 hội viên nữ, sinh hoạt với mục tiêu uống nước nhớ nguồn, tri ân liệt sĩ, nghĩa tình đồng đội, cùng nhau trách nhiệm, cùng nhau chia sẻ tình cảm và gương mẫu tham gia tích cực vào các mục tiêu xây dựng kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng của địa phương. 7 năm qua, hội viên chi Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị Phường Trung Lương đã có nhiều hoạt động ý nghĩa với những dấu ấn đáng nhớ. Cùng với nỗ lực xây dựng tổ chức hội trong sạch, vững mạnh, hội đã tích cực thực hiện các phong trào thi đua, hoạt động nghĩa tình, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống hội viên và tham gia hiệu quả vào việc giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho thế hệ trẻ tại địa phương. Đặc biệt, có những hội viên đã trở thành những doanh nhân giỏi, năng động, sáng tạo…"
Ông Nguyễn Công Lộc, Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND Phường cùng lãnh đạo các đơn vị địa phương tặng hoa chúc mừng. Ảnh: Hoàng Thông 
Thượng tá Nguyễn Văn Đức, chủ nhiệm CLB cựu quân nhân biên phòng phường Trung Lương tặng hoa chúc mừng. Ảnh: Hoàng Thông

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Công Lộc, Phó bí thư Đảng ủy  Chủ tịch UBND Phường Trung Lương một lần nữa khẳng định công lao to lớn cũng như tinh thần chiến đấu quả cảm, bất khuất của các chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm xưa; đồng thời ghi nhận và tri ân những chiến sĩ Thành cổ đã anh dũng hy sinh; những thương, bệnh binh đã bỏ lại một phần xương máu của mình nơi Thành cổ, để cùng với quân và dân cả nước trên các chiến trường khác góp phần buộc đế quốc Mỹ và chính quyền Sài Gòn phải ký Hiệp định về việc lập lại hòa bình ở Việt Nam, tạo thế để tiến tới cuộc tổng tiến công chiến lược mùa Xuân 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Lãnh đạo Hội cựu chiến binh, chiến sỹ thành cổ Quảng Trị thị xã Hồng Lĩnh tặng hoa chúc mừng. Ảnh: Hoàng Thông
Tại lễ kỷ niệm, ông Phạm Hồng Quý, Phó bí thư Đảng ủy Phường chia sẻ:  Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Phường Trung Lương mãi mãi trân quý, tự hào và biết ơn các anh hùng liệt sĩ, cựu chiến binh, đồng bào, đồng chí của cả nước đã anh dũng chiến đấu, hy sinh trên quê hương Quảng Trị. Với tấm lòng sâu nặng, nghĩa tình với đồng chí, đồng đội và mảnh đất thị xã Quảng Trị yêu thương, trong thời gian qua, Chi Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972  Phường Trung Lương và các đoàn cựu chiến binh Phường đã thực hiện nhiều hoạt động tri ân, tưởng niệm thiết thực, hiệu quả trên mảnh đất thiêng Thành cổ Anh hùng. 52 năm đã trôi qua kể từ ngày mùa hè đỏ lửa trong chiến dịch 81 ngày đêm tại Thành cổ Quảng Trị, với thời gian ấy, nhiều người có thể bị lãng quên hoặc phai mờ trong ký ức. Song những người lính Thành cổ năm 1972 Phường Trung Lương cũng như cả nước không bao giờ quên. Họ vẫn tiếp tục sống, lao động và cống hiến để viết tiếp bản hùng ca của những người lính từng chiến đấu tại chiến trường Quảng Trị năm xưa. Chiến dịch 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị của quân và dân ta đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận, nhân dân tôn vinh những chiến sĩ quả cảm, kiên trì bám trụ, anh dũng chiến đấu, không sợ hy sinh gian khổ giành giật từng tấc đất trong Thành cổ Quảng Trị.Bà Phùng Thị Hảo, chủ tịch hội đồng quản trị Công Ty TM&DV Hòa Tiến đã về dự lễ tặng hoa và trao quà tri ân cho 13 cựu chiến binh, thương binh cựu chiến sĩ Thành cổ đang sinh sống trên địa bàn phường. Ảnh: Hoàng Thông   

Ông Dương Đức Tùng, Chủ tịch hội cựu chiến binh Phường Trung Lương nhấn mạnh: “Với ý chí của những người lính từng chiến đấu tại Thành cổ Quảng Trị 1972 năm xưa, nay sẽ được chuyển hóa, phát triển thành sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc do Đảng lãnh đạo, được định hướng và quy tụ bởi khát vọng “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, sẽ làm nên thành công mới trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng quê hương Trung Lương ngày càng giàu đẹp, văn minh.”

Nhân dịp này, bà Phùng Thị Hảo, chủ tịch hội đồng quản trị Công Ty TM&DV Hòa Tiến đã tặng hoa và trao quà tri ân cho 13 cựu chiến binh,thương binh cựu chiến sĩ Thành Cổ đang sinh sống trên địa bàn phường. 

Ông Nguyễn Vinh Quang, chi hội phó cựu chiến binh, chiến sỹ thành cổ Quảng Trị Phường Trung Lương xúc động cảm ơn sự quan tâm của Đảng ủy, UBND, các tổ chức xã hội trên địa bàn, cũng như các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân đã dành tình cảm sâu sắc động viên chi hội, đây là nguồn động viên, tinh thần cho các hội viên, sống vui, sống khỏe, sống có ích, sống ý nghĩa và luôn luôn phát huy tinh thần người lính thành cổ Quảng Trị trong sự nghiệp xây dựng phát triển quê hương đất nước.                                          

Hoàng Thông – Phan Châu

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu