15:24 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Tĩnh: Tổ chức lễ khánh thành chùa Thanh Lương

22:57 26/03/2023

(THPL) - Sáng 26/3, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành chùa Thanh Lương ở khối 11, thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân.

Dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh, ông Võ Trọng Hải - Chủ tịch UBND tỉnh, ông Lê Ngọc Châu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, đại diện Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo một số tỉnh cùng về tham dự.

Ông Võ Trọng Hải, Chủ tịch UBND tỉnh, ông Lê Ngọc Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh và Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, đại diện Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo một số tỉnh bạn cùng cắt băng khánh thành. Ảnh: Phan Châu

Chùa Thanh Lương là ngôi cổ tự có từ thời Lý, do Hoàng tử thứ 8 của Đức vua Lý Thái Tổ tên là Lý Nhật Quang dựng lập khi vào trấn giữ Hoan Châu. Chùa có 2 tên gọi: Ngoài cổng là Thanh Lương, và bên trong trước đây có biển đề tên là Quốc Linh tự. Ngôi cổ tự này trước đây là nơi để các vua đến lễ Phật, cầu cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an.

Chùa được xây trên một khu đất cao, rộng 3,5 hecta rất thoáng đãng, thuộc làng Khải Mông, nay là khối 11 của thị trấn Xuân An, giao thông thủy bộ đều thuận tiện.

Các đại biểu và nhân dân cùng tham dự buổi lễ. Ảnh: Phan Châu 

Qua nhiều năm trùng tu, đến nay chùa Thanh Lương được xây dựng lại với 19 hạng mục với tổng diện tích 5 ha, gồm; Tòa tam bảo (điện chính), nhà tổ, nhà thập bát la hán, nhà thánh mẫu, nhà tăng, cổng tam quan và lầu chuông, lầu trống...

Phía trước, trong và sau chùa Thanh Lương. Ảnh: Phan Châu 

Được biết, chùa Thanh Lương ở Nghi Xuân được trùng tu, nâng cấp với nguồn kinh phí hơn 133 tỷ đồng, do các phật tử, quỹ thiện tâm, các doanh nghiệp trong và ngoài nước quyên góp, cùng hàng ngàn ngày công của Nhân dân, phật tử trong, ngoài tỉnh.

Sau lễ khánh thành, các đại biểu và hàng nghìn người dân, du khách thập phương đã dâng hương cầu nguyện cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, chúng sinh an lạc.                                  

Thanh Huyền - Phan Châu

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu