05:35 ngày 30/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Tĩnh: Thành lập Quỹ bảo tồn, phát huy giá trị di sản Nguyễn Du và Truyện Kiều

16:26 29/09/2020

( THPL) - Vừa qua, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức Lễ ra mắt Quỹ bảo tồn, phát huy giá trị di sản Nguyễn Du và Truyện Kiều.

Ra mắt Quỹ bảo tồn, phát huy giá trị di sản Nguyễn Du vàTruyện Kiều: Ảnh Bách Khoa 

Dự lễ thành lập Quỹ bảo tồn, phát huy giá trị di sản Nguyễn Du và Truyện Kiều có sự tham dự của nhà thơ Trần Đăng Khoa - Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; Giáo sư Phong Lê - Chủ tịch Hội Kiều học Việt Nam; các đồng chí trong Thường trực Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân, đại diện các Ban, ngành tỉnh Hà Tĩnh; các nhà nghiên cứu cùng đông đảo những người yêu mến Nguyễn Du và kiệt tác Truyện Kiều.

Đại thi hào Nguyễn Du - Danh nhân văn hóa thế giới (1765 - 1820), người để lại những giá trị văn hóa vô cùng quý giá, nhất là kiệt tác Truyện Kiều - Tập đại thành của văn học Việt Nam. Hơn hai trăm năm qua, Truyện Kiều đã làm nên một phần quan trọng của đời sống tâm hồn Việt và đã lan toả trên văn đàn quốc tế. Năm 1965, Hội đồng Hòa bình thế giới ra quyết nghị tổ chức kỷ niệm 200 năm ngày sinh Nguyễn Du (1765 - 1965),  năm 2014, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc chính thức vinh danh Nguyễn Du là người có tầm ảnh hưởng đặc biệt trên thế giới vào dịp kỷ niệm 250 năm ngày sinh của ông (1765 - 2015). Tuy nhiên điều đó, chưa tương xứng với tầm vóc và giá trị của thi phẩm với yêu cầu gìn giữ, bảo tồn, phát huy những giá trị to lớn trong đời sống văn hóa và sự phát triển của đất nước.

Một số ấn phẩm nghiên cứu về Nguyễn Du và Truyện Kiều : Ảnh Bách Khoa 

Quỹ bảo tồn và phát huy giá trị di sản Nguyễn Du và Truyện Kiều được thành lập với mục đích huy động nguồn lực tài chính từ xã hội nhằm hỗ trợ, thúc đẩy việc quảng bá, nghiên cứu, bảo tồn, phát huy giá trị di sản Nguyễn Du và Truyện Kiều được hiệu quả và bền vững, gồm có 5 thành viên sáng lập: Ông Hà Văn Thạch, nguyên Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Hà Tĩnh - Chủ tịch Hội đồng quản lý quỹ; ông Võ Hồng Hải - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý quỹ; ông Nguyễn Hải Nam - Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Nghi Xuân- thành viên; ông Nguyễn Xuân Hải - Chủ tịch Hội nhà báo Hà Tĩnh - thành viên và ông Thái Văn Sinh - Tổng Biên tập Tạp chí Văn hóa Hà Tĩnh - Thành viên.

Hội đồng thành viên sáng lập ra mắt Quỹ bảo tồn, phát huy giá trị di sản Nguyễn Du và Truyện Kiều: Ảnh Bách Khoa 

Quỹ bảo tồn và phát huy giá trị di sản Nguyễn Du và Truyện Kiều sẽ tập trung huy động nguồn lực tài trợ để tổ chức, phối hợp tổ chức các hoạt động nghiên cứu, sưu tầm các tài liệu hiện vật về Nguyễn Du và Truyện Kiều, hỗ trợ hoạt động của Hội Kiều học Việt Nam tại địa phương, xuất bản các ấn phẩm văn học nghệ thuật về Nguyễn Du và Truyện Kiều, tổ chức hội nghị hội thảo tuyên truyền quảng bá và hợp tác quốc tế trong bảo tồn, phát huy các giá trị di sản Nguyễn Du - Truyện Kiều ra thế giới theo quy định của pháp luật.

Bách Khoa - Vân Anh

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu