15:33 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Tĩnh: Thẩm mỹ viện hoạt động không phép giữa lòng thành phố

13:42 27/07/2022

(THPL) – Theo ghi nhận của phóng viên Thương hiệu và Pháp luật, tại TP. Hà Tĩnh, mặc dù không được cấp phép hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ nhưng cơ sở "kiến tạo vẻ đẹp đẳng cấp" được đặt dưới cái tên “Thẩm mỹ viện Trung Nam” (có địa chỉ tại số 77 Phan Đình Giót, TP. Hà Tĩnh) lại hoạt động "chui" trong lòng thành phố, không khác gì một cơ sở phẫu thuật với các dịch vụ xâm lấn, được quảng cáo rầm rộ...

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu làm đẹp của phụ nữ ngày càng trở nên cần thiết. Nắm bắt được tâm lý đó của khách hàng nên những thẩm mỹ viện (TMV) mọc lên như “nấm sau mưa”. Tuy nhiên, nhiều ca tai biến khi làm đẹp ở các cơ sở thẩm mỹ “chui” liên tiếp xảy ra, cho thấy vấn nạn hành nghề “chui” vẫn còn tiếp diễn , gây nguy hại cho xã hội. Công tác quản lý còn nhiều lỗ hổng.

Với biển hiệu “Thẩm mỹ viện” treo tại nơi được trang hoàng lộng lẫy, bắt mắt, sang trọng, làm cho người có nhu cầu chăm sóc sắc đẹp lầm tưởng đây là những cơ sở y tế có chuyên môn cao, có thể thực hiện tất cả kỹ thuật thuộc chuyên khoa thẩm mỹ, nhưng thực ra có khá nhiều cơ sở hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ "chui", không được cơ quan chức năng cấp phép.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, chủ cơ sở  “Thẩm mỹ viện Trung Nam” là bà Nguyễn Hiền Lương, sinh năm 1996.

“Thẩm mỹ viện Trung Nam” có địa chỉ ở số 77 Phan Đình Giót, TP. Hà Tĩnh (Hà Tĩnh),  hoạt động “chui" trong lòng thành phố không khác gì một thẩm mỹ viện, phẫu thuật và các dịch vụ có xâm lấn được làm, quảng cáo rầm rộ, giờ đã khóa cửa.  Ảnh : Trần Dũng

Ngày 21 tháng 7, PV của Thương hiệu và Pháp luật đã làm việc với bác sĩ Nguyễn Đình Dũng - Phó trưởng phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế Hà Tĩnh. Ông Dũng cho biết : “Đến thời điểm này, tại Hà Tĩnh, Sở Y tế chưa cấp phép cho bất kỳ Bệnh viện có Chuyên khoa thẩm mỹ hoặc Phòng khám Chuyên khoa thẩm mỹ (Cơ sở hoạt động Phẫu thuật thẩm mỹ). Toàn tỉnh hiện tại chỉ mới cấp cho 37 cơ sở được phép hoạt động dưới dạng  Chăm sóc da, xăm môi. Ông cho biết: Hiện nay phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ do Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động và quản lý trực tiếp. Còn các cơ sở chăm sóc sắc đẹp như: Thẩm mỹ viện, spa, cơ sở chăm sóc da, cơ sở massage do Uỷ ban Nhân dân quận, huyện, thị xã cấp phép kinh doanh và quản lý.

Theo quy định, phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ chỉ được làm các tiểu phẫu như: Nhấn mí mắt, nâng mũi, tạo núm đồng tiền..., không được làm các phẫu thuật lớn như căng da mặt, hút mỡ, nâng ngực…

Còn những cơ sở làm đẹp chỉ được phép làm các dịch vụ ngoài da, không được thực hiện các thủ thuật, phẫu thuật xâm lấn, gây chảy máu như: Xăm mắt, môi, lông mày…

Quy định rõ ràng là vậy nhưng trên thực tế các cơ sở làm đẹp hầu hết đều gắn biển hiệu thẩm mỹ viện để đánh lừa khách hàng. Tuy nhiên, những cơ sở thẩm mỹ viện như vậy, Sở Y tế không cấp phép nên cũng khó bề kiểm soát nổi, rất mong chính quyền địa phương và Công an vào cuộc tích cực hơn”, ông Nguyễn Đình Dũng nói.

Qua tìm hiểu thực tế, nhân viên tại các cơ sở thẩm mỹ “chui” này đều không phải là bác sĩ và không có chứng chỉ hành nghề. “Để đối phó với các cơ quan chức năng, khi thực hiện các kỹ thuật thẩm mỹ, các cơ sở thường lắp đặt camera từ vòng ngoài, vòng trong để đối phó. Khi khách có nhu cầu làm đẹp sẽ được nhân viên cơ sở đưa vào phòng kín, thậm chí có người còn nhận làm thẩm mỹ tại nhà riêng, gây khó khăn cho các cơ quan chức năng trong việc phát hiện, xử lý”, ông Dũng nói thêm.

Trên fanpage Thẩm Mỹ Trung Nam (https://www.facebook.com/Thammytrungnam) được cho là của cơ sở này, và hai facebook cá nhân Nguyễn Thị Hiền Lương (https://www.facebook.com/mii.cherry.7), Đới Việt Nam (https://www.facebook.com/profile.php?id=100009988351872) nghi vấn là của chủ của cơ sở này, tràn ngập những hình ảnh quảng cáo về các dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ tạo hình tại đây như; nâng mũi, cắt mí, tiêm filler (chất làm đầy)…

Hệ lụy Thẩm mỹ viện “chui”

Trên thực tế, các cơ sở này thực chất chỉ là các hiệu sơn sửa móng tay, cắt tóc, gội đầu, hay các cơ sở làm đẹp chăm sóc da bên ngoài, nhưng treo biển Viện thẩm mỹ, Trung tâm thẩm mỹ, công nghệ tế bào gốc, cơ sở Spa... nhằm qua mắt những người ít thông tin.

Tình trạng lạm dụng, núp danh các cơ sở hoạt động dịch vụ thẩm mỹ, nhưng thực hiện các dịch vụ thẩm mỹ có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người như: phẫu thuật, thủ thuật, các can thiệp có tiêm, chích, bơm, chiếu tia, sóng, đốt hoặc các can thiệp xâm lấn khác (các dịch vụ kỹ thuật này buộc phải thực hiện tại cơ sở KCB được cấp giấy phép hoạt động phù hợp) cũng đã xảy ra nhiều sự việc đau lòng, tai biến y khoa, thậm chí gây chết người. Điển hình như vụ cô gái 22 tuổi, quê Long An tử vong sau khi nâng mũi tại một cơ sở thẩm mỹ chui tại Hà Nội. Trong tháng 6 vừa qua, các cơ quan tư pháp của TP.HCM đã truy tố và chuẩn bị đưa ra xét xử vụ án nâng ngực, tân trang "cô bé” gây chết người ở một cơ sở không phép tại phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân…

Hình ảnh quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội của “Thẩm mỹ viện Trung Nam”. Ảnh: MXH

Hoại tử, tắc mạch, nhiễm trùng, mù mắt… thậm chí tử vong là hậu quả của tiêm filler "chui", không ít lần được các phương tiện truyền thông nhắc đến, nhưng vì "Lãi như buôn chất cấm", nên các cơ sở thẩm mỹ "chui" nở rộ, thách thức các cơ quan quản lý.

Theo tìm hiểu, những ca phẫu thuật thẩm mỹ tại Thẩm mỹ viện Trung Nam có giá không hề rẻ, mỗi ca nâng mũi ở đây có giá từ 20 triệu đồng trở lên, tùy theo độ chơi đồ “xịn” của khách hàng.

Trong vai khách hàng có nhu cầu phẫu thuật thẩm mỹ, PV được một người phụ nữ tên Nguyễn Thị Hiền Lương, tự xưng là chủ cơ sở này, không ngừng giới thiệu về các dịch vụ phẫu thuật và nhận tự mình sẽ “đích thân” làm cho khách. Khi đã chốt xong với khách hàng, sẽ tiến hành phẫu thuật tại một căn phòng trên tầng 2 của cơ sở.

Ngoài Nguyễn Thị Hiền Lương trực tiếp làm, chồng của người phụ nữ này cũng thường xuyên phẫu thuật, tiêm filler (chất làm đầy)… hai người này liên tục livestream và quay các clip, hình ảnh “tác nghiệp” lên MXH để câu khách, giới thiệu dịch vụ của mình.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Theo bác sĩ Nguyễn Đình Dũng - Phó trưởng phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết: Mặc dù hết sức cố gắng nhưng công tác quản lý gặp rất nhiều khó khăn, nhân lực còn hạn chế, đặc biệt ý thức người dân khi sử dụng dịch vụ thông qua quảng cáo, truyền miệng mà không quan tâm tới những thông tin mà các cơ quan chức năng khuyến cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bên cạnh đó, ý thức của người hành nghề đã cố tình lách luật, cố tình vi phạm các quy định của pháp luật để trục lợi cá nhân.

Song song với đó, chúng ta cũng khuyến cáo cảnh báo tác dụng phụ: Không có phẫu thuật hay thủ thuật nào là tuyệt đối an toàn. Bản thân phẫu thuật thẩm mỹ nói riêng cũng như các phẫu thuật khác nói chung đều tiềm ẩn nhiều nguy cơ như dị ứng thuốc, chảy máu, nhiễm trùng... Nhưng thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ tại các cơ sở đã được cấp phép, có đầy đủ các phương tiện, trang thiết bị, đặc biệt các trang thiết bị và quy trình cấp cứu, nhân viên y tế có chứng chỉ hành nghề, có kinh nghiệm thì nguy cơ sẽ ít đi.

Ngoài ra, hiện nay, việc tìm kiếm thông tin về làm đẹp vô cùng đơn giản, trong khi đó tình trạng mạo nhận thương hiệu các bệnh viện lớn có chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ của nhiều cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ, làm đẹp đang diễn ra khá phổ biến. Thêm vào đó, việc quảng cáo không được kiểm soát, ngày càng nhiều cơ sở quảng cáo vượt quá phạm vi cho phép. Do đó, BS.Dũng cũng khuyến cáo người có nhu cầu làm đẹp cần phải tỉnh táo trong lựa chọn cơ sở thực hiện làm đẹp để tránh “tiền mất, tật mang”.

Sở Y tế Hà Tĩnh cơ quan quản lý nhà nước cấp phép ,giám sát về  hoạt động chuyên môn ngành Y. Ảnh: Trần Dũng

Có thể nói, thẩm mỹ làm đẹp là nhu cầu của không ít chị em phụ nữ hiện đại. Tuy nhiên không phải ai cũng thông thái và may mắn lựa chọn được những địa chỉ thẩm mỹ uy tín, an toàn. Do vậy, để tránh “tiền mất tật mang”, mọi người cũng cần cân nhắc và tìm hiểu kĩ trước khi sử dụng dịch vụ làm đẹp.

Vấn đề là ở thành phố Hà Tĩnh, công tác quản lý nhà nước  ra sao mà dưới cái tên “Thẩm mỹ viện Trung Nam” (có địa chỉ tại số 77 Phan Đình Giót, TP. Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) lại hoạt động “ chui" trong lòng thành phố như chốn “vô thiên vô pháp” trong thời gian dài không khác gì một thẩm mỹ viện, phẫu thuật và thực hiện các dịch vụ có xâm lấn, và lại còn được quảng cáo rầm rộ nhưng không ai kiểm tra xử lý? Câu trả lời xin dành cho các cơ quan chức năng của Hà Tĩnh.

Phan Châu – Trần Dũng

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu