19:50 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Tĩnh: Nông dân khẩn trương gặt lúa chạy bão

09:18 09/09/2021

THPL - Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, người dân Hà Tĩnh khẩn trương ra đồng thu hoạch lúa Hè Thu trước khi bão Conson đổ bộ.

Máy móc, phương tiện được huy động để gặt lúa giúp người dân.

Trên cánh đồng lúa huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, người dân hối hả ra đồng thu hoạch lúa trước khi bão Conson đổ bộ vào đất liền. Khắp các cánh đồng của tỉnh Hà Tĩnh, không khí thu hoạch khẩn trương hơn bao giờ hết. Tất cả máy móc, phương tiện, nhân lực đều được huy động xuống đồng thu hoạch nông sản để “chạy bão”.

Không còn đủng đỉnh như trước, tranh thủ thời tiết nắng ráo, ông Nguyễn Văn Thái, xã Mai Phụ phải tất bật ra đồng thu hoạch luôn những thửa ruộng vẫn còn khá xanh. Ông Huy chia sẻ: “Công gieo cấy chăm sóc mấy tháng trời mong có mùa màng bội thu, giờ lúa sắp chín lại gặp bão nên gia đình tôi phải tranh thủ gặt đưa về nhà. Thà “xanh nhà” chứ gặp mưa to hoặc bão đổ bộ thì coi như mất trắng".

Theo thống kê, tính đến thời điểm này, toàn tỉnh Hà Tĩnh mới thu hoạch được 35.797 ha lúa Hè Thu, đạt 79,6% tổng diện tích. Hiện vẫn còn hơn 9.100 ha lúa ở các địa phương chưa kịp thu hoạch. Đặc biệt, một số địa phương như Đức Thọ, Lộc Hà, Hương Khê, Hương Sơn… nhiều diện tích lúa vẫn còn xanh, tuy nhiên đối với những cánh đồng đã chín khoảng 70% trở lên người dân chấp nhận thu hoạch sớm với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”.

Người dân tranh thủ thời tiết nắng ráo thu hoạch số diện tích lúa trước khi bão Conson đổ bộ.

 Để hỗ trợ người dân thu hoạch lúa, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các địa phương lên phương án giúp bà con nông dân phơi sấy, đảm bảo giảm thiểu thiệt hại sau thu hoạch. Đồng thời, địa phương cần tích cực kết nối với các doanh nghiệp, hợp tác xã thu mua lúa tươi tại chân ruộng nhằm giải quyết vấn đề tiêu thụ lẫn áp lực phơi sấy cho bà con.

Ông Lê Văn Thuận, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Thạch Hà cho biết: “Ngay sau khi nắm được thông tin cơn bão Conson có khả năng đổ bộ vào đất liền, huyện đã chỉ đạo các địa phương tích cực vận động nông dân khẩn trương thu hoạch các ruộng lúa đã chín. Hiện huyện đã thu hoạch được hơn 90% diện tích lúa, tiêu thụ lúa tươi tại chân ruộng khoang 2.000 tấn. Hiện nay, chúng tôi cũng đã liên hệ với 2 cơ sở sấy lúa trên địa bàn là Công ty TNHH KC Hà Tĩnh và cơ sở sấy lúa tư nhân tại xã Thạch Xuân tổ chức sấy lúa cho bà con có nhu cầu”.

Máy móc, phương tiện được huy động để gặt lúa giúp người dân

Theo một lãnh đạo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Tĩnh, Sở đã yêu cầu các địa phương tập trung thu hoạch nhanh gọn lúa hè thu với phương châm "xanh nhà hơn già đồng", đặc biệt những vùng thấp trũng, kiên quyết không để lúa chín bị ngập khi mưa lũ xảy ra.

Tính đến nay, toàn tỉnh chỉ có huyện Cẩm Xuyên đã hoàn thành 100% thu hoạch, huyện Thạch Hà, Kỳ Anh đạt trên 90%. Các địa phương còn lại tỷ lệ thu hoạch đạt từ 50 - 80% diện tích, thậm chí có địa phương mới chỉ hơn 20%. Trước diễn biến của cơn bão Conson, ngành chức năng cũng khuyến cáo bà con nông dân cần tập trung cao đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa hè thu và bảo toàn năng suất lúa. Đồng thời, chủ động hong phơi gió hoặc trong mái che để trau lúa, chờ thời tiết tốt hơn thì phơi khô khén. Các địa phương, đơn vị và người dân cần bám sát ruộng đồng để kịp thời tháo nước, tránh ngập úng.

Anh Tuấn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu