06:23 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Tĩnh: Nguyên nhân cá chết bất thường trên hồ đập nước Khe Lang

09:40 05/08/2022

(THPL) - Như tin đã đưa, mấy tháng qua, tại hồ đập nước Khe Lang địa bàn huyện Can Lộc và Đức Thọ tỉnh Hà Tĩnh, xuất hiện tình trạng cá chết nhiều, trôi dạt vào bờ bốc mùi hôi thối, khó chịu. Chính quyền địa phương huy động lực lượng ra quân dọn dẹp vệ sinh, lấy mẩu phẩm và nguồn nước xét nghiệm phân tích và đã ra tác nhân khiến cá chết hàng loạt.

Ngày 18/07 Trung tâm quan trắc Môi trường và bệnh Thủy sản Miền Bắc kết luận mẫu phẩm phân tích nguyên nhân cá chết hàng loạt tại hồ đập nước Khe Lang. 

Trước hiện tượng cá chết bất thường tại hồ đập nước Khe Lang: Sở Tài nguyên và Môi trường, Chi Cục Thủy Sản đã lấy mẫu phẩm gửi Trung tâm Quan trắc Môi trường và bệnh Thủy sản Miền Bắc để xét nghiệm phân tích tìm ra tác nhân khiến cá chết hàng loạt tại đập Khe Lang.

Chiều ngày 3/8, trao đổi với PV, Ông Phan Trung Kiên - Phó Chủ tịch UBND xã An Dũng cho biết, vừa có kết quả Quan trắc môi trường nước tại đập Khe Lang.

Theo văn bản ngày 18/7 của Trung tâm Quan trắc Môi trường và Bệnh Thủy sản Miền Bắc đã có kết luận gửi Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh về kết quả lấy mẫu nước, mẫu cá phân tích nguyên nhân cá chết hàng loạt tại hồ này là do một loại tảo.

Hiện tượng cá chết hàng loạt tại hồ đập Khe Lang trong những tháng qua. Ảnh: Phan Châu

Kết luận phân tích một loại tảo có tên khoa học: ( Microcystits aeruginosa,Anabaena sp…) C.raciborskil 

Không giống như các loại tảo lam khác “C.raciborskil  loại tảo này sống ở tầng nước sâu và có thể không tạo ra sự nở hóa rõ ràng, nhưng có khả năng tiết ra độc tố cyanotoxin vào nước sự tích tụ các độc tố sẽ tạo ra các mối nguy hiểm đối với sức khỏe của cá”. Khi phát triển đến mật độ nở hoa, tảo lam có thể tác động đến cá do ảnh hưởng của cyanotoxins, hoặc dán tiếp thông qua việc làm suy giảm đột ngột các chất lượng môi trường như (giảm đột ngột oxy vào ban đêm hay sáng sớm gia tăng đột biến của nồng độ PH nước trong ngày). Ngoài ra, sự phân hủy của tảo khi chết sẽ sản sinh khí độc, gây stress cho cá và tạo điều kiện cho các mầm bệnh khác phát triển.                                                                                                            

Phan Châu –Trần Dũng

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu