15:38 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Tĩnh: Nâng cao kỹ năng đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp Tết Nguyên đán năm 2024

15:28 01/02/2024

(THPL)- Những ngày cận kề với cái Tết cổ truyền của dân tộc , người dân Hà Tĩnh đang bắt tay trang trí đèn điện, dựng cây nêu. Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức trong tuân thủ các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC, tránh sự cố cháy nổ đáng tiếc xảy ra, đảm bảo để mọi người, mọi nhà đều có Tết an toàn.

Một góc trung tâm phát triển đô thị, thị xã Hồng Lĩnh . Ảnh: Hoài An
Ngày 31/01/2024, Phóng viên Thương hiệu và Pháp luật đã có cuộc trao đổi với Thiếu tá Thân Văn Đạt, Phó đội trưởng Đội chữa cháy và CNCH khu vực Hồng Lĩnh, về những khuyến cáo và kinh nghiệm PCCC CNCH, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối trong công tác nâng cao ý thức PCCC.
PV: Thưa ông, trước sự phát triển của đô thị và nhu cầu trang trí ánh sáng của nhân dân rất cao trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh, chào đón Tết Nguyên đán. Tuy nhiên xung quanh việc trang trí ánh sáng nơi công cộng và hộ cá nhân, cơ quan ,tập thể v v . đẹp lung linh nhưng liệu có tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ hay không ?  Và ông cũng như đơn vị đã có những giải pháp tuyên truyền và kinh nghiệm như thế nào trong việc khuyến cáo nhân dân trong  việc sử dụng các thiết bị và công tác PCCC ? 
Thiếu tá Thân Văn Đạt:
Thị xã Hồng Lĩnh là một trong những trung tâm kinh tế đô thị phát triển của phía Bắc Hà Tĩnh. Là địa phương có truyền thống trang trí ánh sáng, dựng cây nêu ngày tết với mong muốn xua đuổi tà ma, cầu mong một năm mới mưa thuận gió hòa. Thời điểm này, nhiều người dân nơi đây đã chuẩn bị nguyên liệu, sẵn sàng dựng cây nêu sau ngày 23 tháng Chạp. Với những ánh đèn rực rỡ sắc màu cùng với nhiều chế độ điều chỉnh chớp tắt nên nhà nào có lắp đặt đèn trang trí sẽ thấy thêm phần lung linh, rực rỡ. Do đó, hiện nay đèn trang trí rất được ưa chuộng và được chào bán rất phong phú, đa dạng. Tuy nhiên, việc lắp đặt, sử dụng đèn trang trí nếu không đảm bảo kỹ thuật rất dễ xảy ra sự cố điện dẫn đến cháy, nổ. Ngoài ra, còn một số nguyên nhân gây cháy nổ đèn LED trang trí, chẳng hạn như:

- Sử dụng đèn LED trang trí không rõ nguồn gốc, trôi nổi, chủ yếu là hàng giả, hàng nhái được nhập lậu với giá thành rẻ, không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Thực tế, đèn LED là sản phẩm công nghệ cao nên đòi hỏi rất khắt khe về điều kiện sản xuất, vật liệu và môi trường. Một bộ đèn LED tốt sẽ có cả bộ phận chống cháy nổ, nhưng hiện trên thị trường có rất nhiều loại đèn LED không rõ nguồn gốc hoặc được sản xuất không đảm bảo. Những loại đèn này có kiểu dáng y hệt đèn chính hãng, tuy nhiên, chất lượng ánh sáng và tuổi thọ lại kém hơn hẳn. Đặc biệt, nguy cơ cháy nổ và mất an toàn là rất cao. Bố trí đèn LED trang trí không đúng cách hoặc nguồn điện không ổn định. Sử dụng đèn LED trang trí ngoài trời không phù hợp, không có các đặc tính chống độ ẩm, nhiệt độ, mưa gió, nên dưới tác động của các yếu tố này, đèn bị hỏng, chập,

Nhiều tuyến đường ngõ phố được trang trí ánh sáng muôn màu lung linh chào đón Tết. Ảnh: Hoài An 

Để bảo đảm an toàn PCCC, người dân cần nâng cao ý thức phòng ngừa, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về an toàn cháy, nổ. Đội chữa cháy và CNCH khu vực Hồng Lĩnh khuyến cáo đến người dân một số nội dung sau:

- Nếu các gia đình có ý định sử dụng đèn LED để trang trí nhà cửa vào dịp Tết nên sử dụng các bộ đèn nháy, đèn LED có công suất nhỏ, các đèn được nối tiếp nhau, đầu dây có bộ nguồn và bảng mạch điện tử để điều chỉnh chế độ nháy, tắt/mở của bóng đèn. Chỉ nên chọn mua hàng của công ty uy tín, không mua hàng không rõ nguồn gốc. Mua và sử dụng đèn LED trang trí chính hãng của các thương hiệu nổi tiếng có yếu tố kỹ thuật an toàn cao, chất lượng tốt, và được cung cấp bởi các nhà phân phối uy tín trên thị trường. Có thể giá sẽ cao hơn một chút nhưng bù lại, chất lượng ánh sáng, độ bền và tính an toàn cũng sẽ tăng theo tỷ lệ thuận.

- Sử dụng thiết bị điện và nguồn điện đúng cách. Quá trình đấu nối các dây dẫn phải chú ý đấu nối đúng kỹ thuật an toàn điện.

- Nên chọn và sử dụng những loại đèn LED trang trí sở hữu các đặc tính kỹ thuật phù hợp với từng mục đích và không gian lắp đặt.

- Nếu là đèn LED trang trí ngoài trời, nên lựa chọn loại đèn có tính năng chịu những ảnh hưởng của các tác nhân thời tiết và môi trường. 

Một sự cố chập điện gây cháy trong quá trình trang trí đèn Led . Ảnh: Hoài An 

Để đảm bảo công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn, Đội chữa cháy và CNCH khu vực Hồng Lĩnh đề nghị, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ tổ dân phố đến xã phường cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy, kỹ năng thoát nạn đối với người dân đang sinh sống, làm việc tại các khu nhà ở nhiều căn hộ, nhà cho thuê. Bằng việc đa dạng hoá các hình thức tổ chức tuyên truyền đã giúp các cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân có nhiều hướng tiếp cận, từ đó trang bị cho người dân những kiến thức, kỹ năng cần thiết về công tác PCCC và CNCH, góp phần đảm bảo an toàn PCCC và CNCH, ANTT, bảo vệ  an toàn tính mạng và tài sản của xã hội và nhân dân.Đội Cảnh sát PCCC và CNCH khu vực Hồng Lĩnh kiểm tra công tác PCCC và đa dạng hóa phương thức tiếp cận sâu rộng, tuyên truyền kỹ năng nâng cao ý thức PCCC trên địa bàn. Ảnh: Hoài AnCán bộ chiến sỹ đội chữa cháy và CNCH khu vực Hồng Lĩnh luôn luôn thường trực chủ động, đảm bảo ứng phó với mọi tình huống PCCC CNCH mọi lúc mọi nơi. Ảnh: Hoài An 

Đồng thời, quan tâm bố trí con người và trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy, kinh phí, nguồn lực để thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn quận. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý, điều hành; kiểm tra, xử lý vi phạm về phòng cháy, chữa cháy, đặc biệt là ở các loại hình cơ sở trọng điểm nguy hiểm cháy, nổ; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm...

Với việc thực hiện đồng bộ và sáng tạo các biện pháp, Đội chữa cháy và CNCH khu vực Hồng Lĩnh mong muốn mỗi người dân nâng cao cảnh giác, phòng ngừa hỏa hoạn để vui Xuân, đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trong an toàn, hạnh phúc, bình an.

Vâng, cảm ơn ông ! 

                           Hoài An - Thân Đạt

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu