19:08 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Tĩnh: Lùm xùm xung quanh hợp đồng mua bán ki ốt ở chợ Kỳ Tân

18:11 31/08/2023

(THPL) – Trong chuyên đề “Môi trường sống”, tòa soạn Thương hiệu và Pháp luật nhận được rất nhiều nội dung phản ánh của một số người dân có hợp đồng thuê, mua ki ốt ở khu chợ Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Họ được chủ đầu tư cam kết có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên thời hạn cam kết của chủ tư đã hết từ lâu mà chưa có giấy chứng nhận khiến họ rơi vào cảnh “khóc dở, mếu dở”.


Một số hộ dân mua, thuê ki ốt chợ Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh bức xúc trước cam kết về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà đến nay chưa có. Ảnh: Văn Định

Thuê ki ốt được cam kết có giấy tờ đất

Dự án chợ Kỳ Tân được Công ty TNHH Hào Niên đầu tư xây dựng trị giá hơn 80 tỉ đồng đã đi vào hoạt động. Dự án này có tổng diện tích 12.000m2 được thiết kế gồm: đình chợ, ki ốt kinh doanh và khu vực bán hàng ngoài trời. Việc cho thuê, bán ki ốt không đúng cam kết khiến một số hộ dân bất bình, làm đơn kiến nghị lên chính quyền để đòi quyền lợi.

Thuê ki ốt ở chợ Kỳ Tân không được giải quyết như cam kết, chị Trần Thị Lành, sinh 1987, có hộ khẩu thường trú xã Kỳ Tân bức xúc đưa ra một tập giấy tờ, trong đó có hợp đồng thuê ki ốt và bản cam kết bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Chị Lành kể, đầu năm 2018 vợ chồng chị có mua một ki ốt ở chợ Kỳ Tân để ở và kinh doanh. Nhưng khi làm thủ tục giấy tờ thì phía Công ty TNHH Hào Niên đã ký hợp đồng cho thuê ki ốt với vợ chồng chị. Theo hợp đồng, chủ đầu tư cho vợ chồng chị Lành thuê ki ốt - kiểu nhà liền kề mã số 6C3, thuôc dãy nhà liền kề 6C, thời hạn cho thuê 50 năm tính từ ngày dự án được phê duyệt. Giá trị hợp đồng cho thuê ki ốt này là 370 triệu đồng.

Đến ngày 8/2/2021, Công ty TNHH Hào Niên có văn bản cam kết với vợ chồng chị Lành sẽ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nội dung bản cam kết này nêu rõ vợ chồng chị Lành đóng 20 triệu đồng để làm chi phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Phía Công ty cam kết sẽ hoàn tất và bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong thời hạn 3 tháng tính từ ngày 8/2 đến 8/5/2021. Không thực hiện đúng như cam kết, công ty này sẽ chịu trách nhiệm hoàn trả toàn bộ chi phí.

Hợp đồng bán ki ốt của Công ty TNHH Hào Niên có giấy cam kết và phiếu thu tiền. Ảnh: Văn Định 

"Quá trình thỏa thuận thì vợ chồng tôi có mua chủ đầu tư chợ Kỳ Tân một ki ốt để ở và kinh doanh nhưng lại làm hợp đồng thuê ki ốt 50 năm, trả tiền một lần. Đến năm 2021, phía công ty nói có thể ra bìa đất được, nhưng phải đóng 20 triệu đồng. Vợ chồng tôi đóng tiền và có giấy cam kết của công ty. Theo cam kết thì thời hạn đã hết hơn 2 năm nay mà phía công ty cũng chưa hoàn trả lại tiền cho vợ chồng chúng tôi. Mỗi lần hỏi, công ty nói gần có bìa, sắp có bìa...”, chị Lành cho hay.

Theo đơn kiến nghị, các hộ dân đã bỏ ra một khoản tiền lớn để mua ki ốt hai tầng liền kề của chủ đầu tư chợ Kỳ Tân. Khi mua, một số hộ chỉ ký kết mà không được cung cấp bản đồ quy hoạch và các giấy tờ liên quan đến dự án. Chủ đầu tư hứa hẹn, thậm chí thu tiền phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng đến nay chưa có hộ nào được nhận. Ngoài ra chủ đầu tư còn tự ý thu lại hợp đồng đã ký kết của một số hộ dân và tự ý điều chỉnh nội dung trong hợp đồng không đúng thực tế…

“Công ty nói cứ chờ…”

Vợ chồng anh Nguyễn Trinh Hùng hiện kinh doanh, sinh sống trong ki ốt hai mặt tiền, hai tầng ở chợ Kỳ Tân. Theo anh Hùng, ki ốt này là do bố của anh là ông Nguyễn Trinh Phùng, sinh 1961, ở thôn Trung Tiến, xã Kỳ Khang (Kỳ Anh) đứng tên ký hợp đồng mua bán với Công ty TNHH Hào Niên.

Bản hợp đồng kinh tế được ký vào ngày 8/11/2021, nêu rõ Công ty TNHH Hào Niên bán cho ông Nguyễn Trinh Phùng một ki ốt kinh doanh hai mặt, hai tầng, mã số E05, diện tích 71 m2 tại chợ Kỳ Tân, với giá 790 triệu đồng, hình thức sử dụng làm điểm ở hoặc kinh doanh. Bản hợp đồng này nói rõ, ông Phùng thanh toán số tiền còn lại sau khi nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của bên công ty giao.

Ngoài ra bản hợp đồng này còn khẳng định ông Phùng được quyền cho thuê hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng địa điểm kinh doanh cho người khác, quyền được chỉ định người thừa kế theo quy định của pháp luật, quyền được cầm cố, thế chấp, bảo lãnh tín dụng đối với giá trị tài sản ki ốt…

“Hiện tại vợ chồng em giữ lại 80 triệu đồng mua ki ốt của chợ Kỳ Tân. Vợ chồng em kinh doanh, sống ở ki ốt đã hơn một năm mà vẫn chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như đã thỏa thuận trong bản hợp đồng”, anh Hùng nói.

Khu ki ốt hai tầng chợ Kỳ Tân được Công ty TNHH Hào Niên ký hợp đồng bán, cho thuê và cam kết được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, lãnh đạo địa phương nói là vô lý. Ảnh: Văn Định 

Mong có một căn nhà để ở và kinh doanh, anh Trương Văn Cường, sinh năm 1992, trú ở xã Kỳ Tân đã tìm hiểu, hỏi mua ki ốt số 1C (hợp đồng của công ty gọi là nhà góc đối diện cổng số 1 của chợ Kỳ Tân) với giá 900 triệu đồng.

Ngày 31/8/2021, phía Công ty TNHH Hào Niên đã ký hợp đồng mua bán nhà liền kề với vợ chồng anh Cường. Việc mua bán này đã được ông Lê Xuân Lành, Chủ tịch UBND xã Kỳ Tân ký chứng thực.

Đến ngày 8/9/2021, Công ty TNHH Hào Niên có bản cam kết giao bìa đỏ cho vợ chồng anh Cường trong vòng 3 tháng tính từ ngày 8/9 đến 8/12/2021. Nếu trong vòng 3 tháng không có bìa, công ty sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật. “Vậy mà đến nay vợ chồng tôi chưa thấy công ty giao bìa đất. Tôi đã đến công ty hỏi nhiều lần thì họ trả lời là cứ chờ… rồi sẽ có, không biết chờ đền bao giờ…”, anh Cường chia sẽ.

“Thật sự vô lý…”

Theo một số hộ dân, ngoài gửi đơn kiến nghị lên chính quyền, họ cũng gửi đơn kiến nghị đến Công ty TNHH Hào Niên. Phía công ty không có văn bản hay cuộc họp nào trả lời mà chỉ phát phiếu lấy ý kiến của các hộ sinh sống trên địa bàn chợ Kỳ Tân. Người dân rất mong công ty này trả lời việc cam kết thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dựng đất và tài sản gắn liền trên đất được hay không?

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Nhật Quang, Phó chủ tịch UBND xã Kỳ Tân, cho biết xã này có tiếp nhận đơn kiến nghị của một số hộ dân kinh doanh ở chợ Kỳ Tân. “Hợp đồng cho thuê ki ốt của Công ty TNHH Hào Niên với một số hộ dân làm gì mà cấp giấy chứng nhận nhà ở trên đất được. Những ki ốt đó được kinh doanh chứ không được ở…”, ông Quang nhấn mạnh.

Công ty TNHH Hào Niên thu phí 20 triệu đồng và cam kết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ảnh: Văn Định 

Theo ông Quang, những hợp đồng thuê, bán ki ốt của các hộ dân thì ông đã đọc qua, thấy có một số điều khoản nói về việc chuyển nhượng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất thật sự là vô lý. “Việc người dân kiến nghị lên chính quyền sẽ đứng ra hòa giải. Để giải quyết vụ việc này phải là cấp tòa án nhân dân. Về mặt hồ sơ pháp lý các cơ quan chức năng phải nghiên cứu. Những hợp đồng này cảm thấy không hợp…”, ông Quang nói.                                                   

Văn Định – Trần Dũng

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu