02:19 ngày 03/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Tĩnh: Lợi dụng cải tạo ruộng để khai thác đất trái phép tại xã Yên Hồ

10:06 29/08/2023

(THPL) – Thời gian gần đây, nhân dân xã Yên Hồ và nhân dân các xã lân cận của huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã phản ánh về thực trạng lợi dụng vào việc người dân có nhu cầu hạ thấp độ cao của ruộng mô hình làm rươi, cáy, các đối tượng ngang nhiên đưa máy xúc cùng nhiều phương tiện vận chuyển để khai thác đất trái phép.Nguồn tài nguyên, khoáng sản đang bị “đục khoét” lấy đi từng ngày, ước tính hàng nghìn m³ đất được các đối tượng đem bán.

Trong chuyên đề Môi trường và cuộc sống, Tòa soạn Thương Hiệu và Pháp Luật liên tiếp nhận được thông tin phản ánh của nhiều hộ dân xã Yên Hồ và nhân dân các xã lân cận (thuộc huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) về việc thời gian dài, tình trạng các đối tượng lợi dụng hạ thấp độ cao của ruộng mô hình làm rươi,cáy của các hộ dân, để khai thác đất trái phép,hàng nghìn m³ đất, thuộc khu vực ruộng vùng ngoài đê thượng nguồn đê La Giang. Khiến bề mặt ruộng trở nên nham nhở và tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng tới an toàn đê và công tác phòng chống bão, lũ ở nơi đây.

Thực trạng đất tặc ..?

Chiều ngày 9/8 đến 16/08 /2023, phóng viên đã có mặt thực tế ghi nhận tại các khu vực ruộng vùng ngoài đê thượng nguồn đê La Giang , đoạn vùng ruộng rươi ,cáy  đoạn từ (Cầu Đò Hào) tới vùng giáp xã Bùi La Nhân của huyện Đức Thọ. Rất nhiều máy xúc, cùng phương tiện vận chuyển vào đồng ruộng để khai thác đất trái phép. Giữa không gian rộng lớn, dễ dàng nhận thấy chiếc máy xúc đang thản nhiên múc đất;  trên con đường nội đồng, xe tải nối đuôi nhau “như trẩy hội” vào lấy đất, sau đó nhanh chóng vận chuyển đem về bãi tập kết tạm, rồi bán trong và ngoài địa bàn cho các hộ dân có nhu cầu đất đổ vườn hoặc nền san lấp."Đất tặc” vô tư khai thác giữa thanh thiên bạch nhật trên những cánh đồng. Ảnh: Phan Châu 

"Đất tặc” vô tư khai thác giữa thanh thiên bạch nhật, chỉ còn lại sự nham nhở, tan hoang trên những cánh đồng. Ảnh: Phan Châu
Tiến lại gần hơn, qua quan sát, bề mặt ruộng (ước tính hàng nghìn m²), lớp đất phong hóa dày chừng 1m đã được “đất tặc” Nguyễn Công Bằng lấy gần như hết rồi mang vào bãi tập kết tạm tại khu vực bãi đất trống thôn Quy Vượng xã Yên Hồ, phía trong đê La Giang, để chở đi bán, Còn phía ruộng thì chỉ còn lại sự nham nhở, tan hoang không khác bãi chiến trường.
Một số hộ dân, xã Quang Vịnh và xã Yên Hồ bức xúc cho biết: Họ thường thăm dò thấy ruộng nào có đất  mới múc, bất kể  ngày hay đêm, trời mưa hay nắng, xe  vẫn ra vào lấy đất chạy rầm rộ. Trước đây, con đường nội đồng bằng phẳng, dễ đi, nhưng kể từ khi xe tải vào lấy đất, con đường trở nên gồ ghề, nham nhở, khiến việc đi lại của người dân mỗi khi ra làm đồng trở nên khó khăn.
 

Xe tải ra vào băm nát con đường nội đồng và đường liên xã Yên Hồ sang Quang Vịnh . Ảnh: Phan Châu 

Trao đổi với PV ông Nguyễn Văn Trì 50 tuổi ,thôn Vĩnh Phúc, xã Quang Vịnh và ông Nguyễn Thành Tiến, 64 tuổi, Trưởng thôn Quy Vượng, xã Yên Hồ ,đồng quan điểm thắc mắc: Không hiểu vì sao nhiều lần thấy cán bộ xã,huyện, đi kiểm tra và xử lý, nhưng họ vẫn khai thác đất bình thường. Nhiều cánh đồng ruộng rươi, cáy bị cày xới tan hoang. Liệu các cơ quan chức năng có biện pháp gì hiệu quả để chấm dứt tình trạng này hay không? Đất được các đối tượng múc chở đi bán nhằm trục lợi, thực trạng này đã tồn tại 2 đến 3 năm nay mà không bị xử lý ?

Sau khi khai thác các đối tượng tập kết bãi tạm tràn mặt đường đi bờ đê La Giang . Ảnh: Phan Châu 

Qua tìm hiểu của PV, sau khi hết vụ lúa, nếu như hộ gia đình nào có nhu cầu hạ thấp độ cao của ruộng để sản xuất nông nghiệp hoặc khai thác rươi, cáy, thì một số đối tượng sẽ “bắt tay” vào khai thác đất, mỗi ngày hàng nghìn m³ đất được vận chuyển đem bán  trong và ngoài địa bàn, nhằm thu lời bất bất chính hàng trăm triệu đồng.

Chính quyền cơ sở nói gì ?

Phản ánh tình trạng trên với Chủ tịch UBND xã Yên Hồ, ông Bùi Anh Sơn, ông cho biết: "Khi nhận được thông tin phản ánh. Phía UBND xã cử cán bộ xuống hiện trường, nếu như bắt quả tang thì sẽ cho lập biên bản xử phạt ngay lập tức,vì không cho phép việc hạ ruộng làm rươi,cáy để khai thác chở đất ra khỏi những cánh đồng trên, hay tập kết để đi bán". 

Việc khai thác đất trái phép, trục lợi bất chính tại cánh đồng ruộng rươi, cáy xã Yên Hồ là không tránh khỏi tình trạng tái diễn. Ngoài sự kiểm tra, xử lý của chính quyền UBND xã Yên Hồ, thiết nghĩ UBND huyện ĐứcThọ ,UBND Tĩnh Hà Tĩnh cần có biện pháp hiệu quả nhằm ngăn chặn kịp thời.

Hiện tại, thực trạng này vẫn đang diễn ra liên tục. Nhân dân ở đây đặt câu hỏi, các đối tượng lợi dụng việc hạ đồng ruộng rươi, cáy của các hộ dân để khai thác đất bán kiếm lời là có hay không sự can thiệp? và hoài nghi là người nhà của “lãnh đạo", nên các đối tượng mới tồn tại và lộng hành thời gian dài đến vậy,gây bức xúc trong nhân dân. Câu trả lời xin dành cho phía các cơ quan chức năng và chính quyền tỉnh Hà Tĩnh!

                                

Phan Châu – Trần Dũng

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu