09:41 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Tĩnh: Khu công nghiệp Đại Kim kỳ vọng khởi sắc sau 10 năm “tê liệt”

09:16 31/12/2021

THPL - Sau hơn 10 năm “tê liệt”, khu công nghiệp Đại Kim (xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) được kỳ vọng hồi sinh khi một số dự án được hồi sinh và đi vào hoạt động.

Khu công nghiệp Đại Kim (thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo) được thành lập từ năm 2007 theo Quyết định 162 của Thủ tướng Chính phủ với tổng diện tích 33 ha. Đây là khu phi thuế quan, với hàng loạt ưu đãi về chính sách tài chính, đầu tư, đất đai nên khoảng 3 năm đầu (giai đoạn 2007 - 2010) đã thu hút nhiều nhà đầu tư, tạo thành một khu kinh tế năng động.

Tuy nhiên, sự sầm uất nhanh chóng biến mất, nhà đầu tư bỏ đi, các dự án không được triển khai, một số công trình xây dựng dở dang cũng dừng lại, bỏ hoang, cỏ dại mọc um tùm.

 

Sau thời gian dài bị bỏ hoang, khu công nghiệp Đại Kim đã dần hồi phục

 Theo tìm hiểu, nguyên nhân khiến nhiều nhà đầu tư “quay lưng” là do một số quy định cơ chế, chính sách thay đổi. Cụ thể, tại Quyết định 162/2007 của Thủ tướng Chính phủ, khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo được xem là khu phi thuế quan, với hàng loạt ưu đãi về chính sách tài chính, đầu tư, đất đai cho các nhà đầu tư trong khu kinh tế. Tuy nhiên, đến tháng 9/2016, khi Luật Thuế xuất nhập khẩu số 107 có hiệu lực, khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo không còn được xem là khu phi thuế quan, doanh nghiệp không được hưởng các chính sách thuế đối với hàng hóa, dịch vụ như trước. 

Đến năm 2018, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 01/QĐ-TTg (có hiệu lực từ ngày 1.3.2018) về việc bãi bỏ Quyết định số 72/QĐ-TTg ngày 26.11.2013 về quy định cơ chế, chính sách tài chính đối với khu kinh tế cửa khẩu, nên tất cả các dự án đầu tư được cấp chứng nhận đăng ký đầu tư; doanh nghiệp, tổ chức cá nhân hoạt động kinh doanh, sản xuất, đầu tư hạ tầng của ngân sách nhà nước... từ sau thời điểm này sẽ không còn được hưởng các chính sách ưu đãi như trước.

Cơ chế chính sách ưu đãi không còn, khu công nghiệp Đại Kim “tê liệt” trở thành bãi đất hoang trong nhiều năm. Thế nhưng, thời gian gần đây, một số dự án được đầu tư và đi vào hoạt động đã mang tới kỳ vọng “hồi sinh” khu công nghiệp ở vùng cửa khẩu Cầu Treo, nhất là sau khi dự án nhà máy may Five Star đi vào hoạt động.

Được biết, Dự án nhà máy may Five Star được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư cho CTCP May Five Star Hà Tĩnh từ năm 2016. Dự án có tổng mức đầu tư 150 tỷ đồng, được triển khai trên diện tích 6,5 ha thuộc KCN Đại Kim, xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn. Sau khi chấp thuận chủ trương, nhà đầu tư đã triển khai một số hạng mục, tuy nhiên khi đang xây dựng thì dự án bất ngờ dừng lại và bỏ hoang.

 

Nhà máy may Five Star đi vào hoạt động giải quyết được hàng trăm lao động địa phương

 Đến năm 2021, chủ đầu tư tiếp tục hoàn thiện các hạng mục và đưa nhà máy đi vào hoạt động bắt đầu từ tháng 11. Nhà máy đã thu hút hơn 300 công nhân vào làm việc, đồng thời tiếp tục hoàn thiện nhà xưởng để đẩy mạnh sản xuất.

Ông Hoàng Văn Thư, Chủ tịch UBND xã Sơn Kim 1 phấn khởi: “Sau hơn 10 năm bỏ hoang thì hiện khu công nghiệp đã có dấu hiệu hồi sinh khi nhà máy may Five Star đi vào hoạt động. Hiện nhà máy đã tuyển hơn 300 công nhân, giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương. Theo thông báo tuyển dụng lao động của nhà máy thì họ cần khoảng 3.000 công nhân với tổng thu nhập cho mỗi lao động từ 5 – 10 triệu đồng. Với mức lương này người dân đã yên tâm ở lại quê hương làm việc”.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý Khu Kinh tế Hà Tĩnh, ngoài dự án Nhà máy may Five Star vừa đi vào hoạt động, sắp tới Khu công nghiệp Đại Kim còn có Dự án Nhà máy chế biến gỗ đang làm thủ tục để vào đầu tư. Hy vọng nơi đây sẽ dần thu hút đầu tư hiệu quả hơn, khởi sắc hơn sau nhiều năm đìu hiu.

Đặc biệt, cuối năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đồng ý lựa chọn Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) cùng 7 khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm khác trong cả nước để tập trung đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025. Quyết định này sẽ là động lực để phát triển Khu kinh tế Cửa khẩu Cầu Treo nói chung và hồi sinh khu công nghiệp Đại Kim nói riêng.

Anh Tuấn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu