14:37 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Tĩnh: Khát vọng xây dựng trung tâm Logistics tầm cỡ quốc tế

11:58 18/08/2021

THPL - Với những lợi thế sẵn có, tỉnh Hà Tĩnh đang ấp ủ giấc mơ hình thành trung tâm Logistics tại Khu kinh tế Vũng Áng mang tầm cỡ khu vực và quốc tế. Để đạt được mục tiêu này, tỉnh Hà Tĩnh đang từng bước cụ thể hóa đề án "Phát triển dịch vụ Logistics tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2030”, tập trung thu hút các doanh nghiệp lớn về Logistics, tạo đầu tàu dẫn dắt thị trường dịch vụ Logistics.

Chuyến tàu container đầu tiên của Công ty CP Vận tải biển Tân Cảng cập Cảng quốc tế Lào - Việt.

Giấc mơ vươn tầm quốc tế

Tỉnh Hà Tĩnh có lợi thế là Cụm cảng nước sâu Vũng Áng - Sơn Dương (thuộc KKT Vũng Áng), là “đích ngắm” của nhiều nhà đầu tư tầm cỡ trong nước và quốc tế. Với luồng hàng hải ngắn (cách phao số 0 khoảng 1,7 hải lý) và độ sâu tự nhiên từ -11m đến -22m, cụm cảng này có thể tiếp nhận tàu có trọng tải từ 5 - 30 vạn DWT, tàu container có sức chở đến 4.000 TEU. Đây cũng là cửa ngõ ngắn nhất ra biển Đông của Lào và các tỉnh Đông Bắc Thái Lan trên tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây đối với đường hàng hải quốc tế. 

Quyết định số 1037/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, cảng Vũng Áng - Sơn Dương là cảng chuyên dùng và tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực - cảng loại I trong hệ thống cảng biển Việt Nam. Trong đề án "Phát triển dịch vụ Logistics tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2030”, trung tâm Logistics tại KKT Vũng Áng sẽ là trung tâm có tầm cỡ khu vực và quốc tế, phục vụ các hoạt động Logistics trong tỉnh, khu vực và quốc tế.

Trung tâm Logistics và dịch vụ hậu cần cảng Vũng Áng khi được hình thành sẽ phục vụ toàn bộ cụm cảng Vũng Áng bao gồm 11 cụm cảng, đầu tư kinh doanh cơ sở hạ tầng, cho thuê đất hoặc nhà kho tùy theo nhu cầu của doanh nghiệp Logistics, đáp ứng nhu cầu của các nhà cung cấp dịch vụ logistics, dịch vụ hàng container. 

Ông Lê Trung Phước, Trưởng ban Khu kinh tế Vũng Áng cho biết: “Tỉnh vừa phê duyệt quy hoạch chi tiết trung tâm Logistics Vũng Áng 130ha, và đang trình phê duyệt Logistics Sơn Dương khoảng 25ha. Hiện chúng tôi đang hoàn thiện đề án phát triển Khu kinh tế Vũng Áng trở thành trung tâm kinh tế động lực, phát triển công nghiệp bền vững của tỉnh”

Theo ông Phước, KKT Vũng Áng có lợi thế cạnh tranh so với các KKT khác nhờ có cảng nước sâu Vũng Áng – Sơn Dương có thể tiếp nhận tàu có trọng tải từ 5 - 30 vạn DWT, trong tương lai sẽ thiết kế cho tàu 50 vạn DWT. Đây là một lợi thế đặc biệt đối với các nhà đầu tư lớn đầu tư vào KKT. Ban quản lý đang tham mưu cho tỉnh thực hiện chính sách ưu đãi, hỗ trợ, thu hút các dự án đầu tư vào KKT Vũng Áng trong thời gian tới.

Trung tâm Logistics sẽ tạo thành một mắt xích quan trọng kết nối KKT Vũng Áng với vùng khác.

 Cơ hội lớn, thử thách không nhỏ

Tuy nhiên, nhìn vào thực tế, hiện nay dịch vụ Logistics tại Hà Tĩnh đang rất yếu. Việc khai thác cảng biển để đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu và phát triển dịch vụ Logistics thông qua cảng còn nhiều khó khăn. Do không có dịch vụ làm hàng container, thời gian qua Cảng Vũng Áng – Sơn Dương vẫn chưa thu hút được các doanh nghiệp qua cảng. Các nhóm hàng container xuất khẩu của doanh nghiệp Hà Tĩnh vẫn phải xuất qua cảng Hải Phòng, còn hàng nội địa đang vận chuyển tại cảng Cửa Lò (Nghệ An)…

Ông Phạm Văn Túc, Giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Nam Hà Tĩnh cho hay: “Dịch vụ hậu cảng, Logistics tại Vũng Áng dù đã được đầu tư nhưng nhìn chung còn hạn chế, ảnh hưởng đến việc lưu thông hàng hóa. Điều kiện kho bãi, nhất là bãi chứa container đang chật hẹp; các thiết bị bốc dỡ hàng hóa đang thiếu nghiêm trọng…”

Không chỉ hạn chế về hạ tầng kỹ thuật phục vụ bốc xếp, kho bãi, hiện tại, khu vực hậu cần cảng Vũng Áng cũng thiếu và yếu. Hiện khu vực này chỉ có một nhà nghỉ vừa được đưa vào sử dụng, còn các dịch vụ nhà hàng ăn uống, vui chơi giải trí vẫn còn mang tính chất tự phát, nhỏ lẻ. 

Ông Hoàng Thanh Tùng, Phó trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Vũng Áng cho biết: “Ban Quản lý KKT tỉnh đã tiến hành khảo sát các doanh nghiệp có nhu cầu vận chuyển hàng hóa qua cảng Vũng Áng thời gian qua cũng như thời gian tới, cung cấp cho Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn để xây dựng kế hoạch cụ thể. Vừa qua tỉnh đã ban hành chính sách hỗ trợ chủ tàu, chủ hàng container ra vào cảng Vũng Áng. Khi tuyến container được hình thành và duy trì tạo sự hấp dẫn trong thu hút đầu tư vào KKT Vũng Áng, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, tác động gián tiếp tăng các khoản thu dịch vụ tại cảng, giải quyết việc làm…”

Cũng theo ông Tùng, việc xây dựng trung tâm Logistics tại KKT Vũng Áng sẽ tạo ra khu trung chuyển hàng hóa Logistics. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi thu hút các nhà đầu tư về đầu tư sản xuất tại KKT Vũng Áng để phát huy tiềm năng lợi thế của cảng biển nước sâu bậc nhất Đông Nam Á. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để kết nối hạ tầng khi có những hạ tầng bên ngoài như đường cao tốc, đường sắt Lào - Vũng Áng... đầu tư. 

Hiện tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung huy động nguồn lực đầu tư hạ tầng cảng biển, hạ tầng giao thông đường bộ kết nối với cảng. Bên cạnh đó, tỉnh cũng kêu gọi thu hút doanh nghiệp vào đầu tư dịch vụ Logistics tại KKT Vũng Áng cũng như thu hút hàng hóa qua cảng Vũng Áng. Các cơ quan chức năng trong KKT Vũng Áng tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa và thông quan hàng hóa.

Anh Tuấn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu