10:58 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Tĩnh: Khai mạc Tuần văn hoá Nguyễn Du với chương trình nghệ thuật “Truyện Kiều với các loại hình nghệ thuật diễn xướng”

07:59 18/04/2023

(THPL) - Tối 15/4/2023, UBND huyện Nghi Xuân đã tổ chức lễ khai mạc Tuần văn hoá Nguyễn Du với chương trình biểu diễn nghệ thuật “Truyện Kiều với các loại hình nghệ thuật diễn xướng”. Đây là một trong những sự kiện khởi đầu, đã thu hút hàng ngàn lượt người dân, du khách về với Nghi Xuân, tạo tiền đề cho mùa Du lịch biển Xuân Thành năm 2023.

Tham dự có Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Hà Tĩnh Võ Hồng Hải; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Ngọc Châu và đại diện một số ban, ngành; lãnh đạo huyện Nghi Xuân cùng đông đảo người dân và du khách.

Các trích đoạn Kiều do các nghệ nhân CLB trò Kiều hóa trang: “Chị em Thúy Kiều du xuân”. Ảnh: Phan Châu 
Chương trình biểu diễn nghệ thuật có sự tham gia của gần 60 nghệ nhân, diễn viên tiêu biểu, là thành viên của hàng chục câu lạc bộ (CLB) trò kiều, ca trù, chầu văn và dân ca ví, giặm trên toàn huyện Nghi Xuân, biểu diễn 10 tiết mục đặc sắc thuộc các thể loại văn nghệ dân gian sử dụng thơ Kiều, chất liệu Truyện Kiều làm lời hát trong thời lượng 90 phút.

Các trích đoạn trò Kiều: “Chị em Thúy Kiều du xuân”, “Kim - Kiều giao ước”, “Gia biến”, “Nỗi đau Thúy Kiều bị rơi vào lầu xanh”, “Phút xao lòng Từ Hải chết đứng”, “Kim - Kiều đoàn viên”...; các bài ca trù, dân ca ví, giặm thể hiện chủ đề “Tiếng đàn Thúy Kiều qua 8 lần gảy”; chầu văn “khép lại thiên Truyện Kiều”..., chương trình đã tái hiện một không gian diễn xướng văn nghệ dân gian rộng lớn về sức ảnh hưởng, lan tỏa của Truyện Kiều trong đời sống tinh thần người dân Nghi Xuân nói riêng và Hà Tĩnh nói chung.

Các đại biểu, hàng ngàn người dân và du khách tham dự lễ khai mạc Tuần văn hoá Nguyễn Du. Ảnh: Phan Châu

Trong đêm khai mạc, các đại biểu, hàng ngàn người dân và du khách đã được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc với nhiều tiết mục lẩy Kiều, xẩm Kiều, ngâm Kiều, ru Kiều, ca trù, các làn điệu dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh… đây thực sự là “Những món ăn tinh thần” với các tiết mục văn nghệ đặc sắc để lại nhiều ấn tượng, góp phần bảo tồn, phát huy di sản và đưa Truyện Kiều lan toả sâu rộng trong đời sống của người dân.

Các doanh nghiệp, cá nhân tổ chức như các trò chơi dân gian, giới thiệu sản phẩm. Ảnh: Phan Châu

Bên cạnh đó, các hoạt động bên lề sự kiện do các doanh nghiệp, cá nhân tổ chức như các trò chơi dân gian, giới thiệu sản phẩm... cũng đã thu hút đông đảo người dân ở mọi lứa tuổi tham gia trải nghiệm.

Tuần văn hóa Nguyễn Du tại huyện Nghi Xuân diễn ra từ ngày 15-24/4. Bên cạnh các hoạt động văn hóa nổi bật như biểu diễn vở kịch “Hoạn Thư ghen”, chiếu phim “Đại thi hào Nguyễn Du”, “Kiều”... sẽ có chung kết, trao giải cuộc thi “Đọc thuộc Truyện Kiều” đối với giáo viên và học sinh; khai trương du lịch biển Xuân Thành năm 2023.

Truyện Kiều với các loại hình nghệ thuật diễn xướng,đã để lại dư âm sâu lắng về những giá trị di sản của đại thi hào Nguyễn Du trong tâm thức hàng chục ngàn khán giả đến dự lễ khai mạc Tuần văn hoá Nguyễn Du.

                      Phan Châu – Thanh Huyền

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu