14:56 ngày 01/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Tĩnh: Bèo tây gây lên nỗi kinh hoàng mùa mưa lũ

19:51 08/09/2019

(THPL) - Bèo tây là nỗi ám ảnh bức tử một vùng quê, ngày 22/08/2019 mà Thương hiệu và Pháp Luật đã nêu phản ánh về tình trạng Bèo tây trên Kênh “Hói mới” thuộc địa bàn Phường Trung Lương phát triển dị thường, dày đặc thêm vào đó là Cống qua đường liên Phường Trung Lương – Đức Thuận có tên gọi (Cống Bà Hạnh) nhỏ hẹp âm sâu dưới mặt đường giao thông, đã bị bèo tây gây tắc nghẽn dòng chảy, gây ra ngập úng cục bộ ½ diện tích tự nhiên thị xã Hồng Lĩnh và tràn vào đất nông nghiệp trong những ngày qua.

Bèo tây - nỗi kinh hoàng của người dân và chính quyền nơi đây…

Những ngày qua do tình trạng bị ảnh hưởng thời tiết sau bão số 4 Podul và Áp thấp nhiệt đới lượng mưa trên khu vực, mưa lớn kéo dài và bèo tây đã chèn dòng chảy gây ra ngập úng ½ diện tích tự nhiên của Thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh cũng như làm đảo lộn đời sống sinh hoạt của người dân nơi đây.

Tình trạng bèo tây dày đặc khiến môi trường nơi đây vốn trong lành nhưng giờ đang thực sự bị ô nhiễm.

Ngày 6/9, Phóng viên Thương hiệu và Pháp luật đã mục sở thị tại địa phương này và đã có cuộc làm việc với các cơ quan chức năng liên quan về thực trạng trên.

Ông Nguyễn Duy Đăng - Chủ tịch UBND Phường Trung Lương cho biết: Kênh “Hói mới” trên địa bàn Phường phục vụ nguồn nước cho 85% diện tích tưới tiêu nông nghiệp. Những năm trở lại đây Bèo tây phát triển nhanh đã gây ô nhiễm và ảnh hưởng cuộc sống hơn 20 hộ dân thuộc tổ dân phố Tân Miếu sinh sống giáp bờ kênh, đồng thời cản trở dòng chảy tiêu úng của kênh, chính quyền đã huy động gần 1.000 lượt nhân công để trục vớt nhiều lần, nhưng không ăn thua “đâu lại vào đấy”.

Nguồn gốc bèo tây là từ các ao hồ, trang trại trong dân phát triển mạnh và trôi ra kênh và phát triển rất nhanh. Do nguồn nước thải của người dân xả thải xuống dòng kênh tạo nên chất dinh dưỡng cho bèo phát triển.

Những ngày qua trên địa bàn Phường và Thị xã ngập úng, lũ lụt cục bộ là do đoạn tiếp giáp liên Phường gọi là Cống “Bà Hạnh” nối tiếp dòng chảy với Sông Minh, Sông Nghèn xây dựng hơn 50 năm nay.

Do tiết diện miệng Cống nhỏ hẹp, lại âm thấp dưới mặt đường giao thông, không phù hợp cho việc tiêu úng thêm vào đó lượng Bèo tây quá nhiều và dày đặc chèn miệng cống ngăn cản, ách tắc dòng chảy nên gây ra ngập úng cục bộ và ngập sâu. Cử tri cũng nhiều lần phản ánh và UBND Phường đã nhiều lần làm báo cáo tình trạng này lên cấp trên, nhưng vẫn chưa có giải pháp xử lý, phường không có kinh phí xây dựng cống và trục vớt bèo tây.

 Bèo tây trôi theo dòng chảy tập trung ở các cống tiêu thoát lũ khiến gây tắc nghẽn, việc thoát lũ chậm, gây ngập úng.

Về vấn đề này Ông Trần Quang Tuấn - Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh cho biết thêm: UBND Thị xã đã làm việc với UBND Phường và đơn vị quản lý Kênh “Hói mới” là Công ty TNHH 1 Thành viên Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh kết hợp kiểm tra, huy động lực lượng xử lý trục vớt bèo, khơi thông dòng chảy tạm. Nhưng cũng như “Bắt cóc bỏ đĩa”. Hiện UBND thị xã đang làm báo cáo gửi UBND tỉnh và các Sở, ban ngành để tìm kiếm giải pháp kinh tế, kỷ thuật hữu hiệu để xử lý tình trạng này cho bà con nhân dân.

Ông Nguyễn Hữu Phúc - Giám đốc Công ty TNHH 1 Thành viên Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh. 

Còn ông Nguyễn Hữu Phúc - Giám đốc Công ty TNHH 1 Thành viên Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh cho biết: “Công ty đã nhiều lần kết hợp với UBND phường tổ chức lực lượng vớt bèo nhưng do không có nguồn kinh phí để thực hiện, hơn nữa Bèo phát triển quá nhanh. Ở đây đơn vị chỉ lấy nguồn nước phục vụ tưới tiêu cho nông nghiệp từ Sông Minh, Sông Nghèn. Về phân cấp quản lý UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có công văn 5486/UBND-NL1 ngày 20/10/2016 các sông, kênh trục nhánh do địa phương quản lý và xử lý mặt nước.

Bèo tây xuất hiện với số lượng dày đặc không những ảnh hưởng đến môi trường, mà còn làm mất cảnh quan nơi đây.

“Như vậy tình trạng bèo tây phát triển dị thường để đảm bảo môi trường và khơi thông dòng chảy, việc xử lý thuộc về chính quyền địa phương ”. Công ty chỉ xử lý trục chính thủy lợi như Sông Minh, Sông Nghèn. Còn việc Cống “Hói mới” xây dựng lâu năm thấp, âm sâu tiết diện quy mô không phù hợp với thực tại thì lỗi do lịch sử để lại.

Khi chính quyền làm đường Thống Nhất nối liên Phường trong nội thị xã. Chính quyền đã không tính dự án, dự toán kinh phí và thiết kế xây dựng Cống. Công ty khó khăn việc này vì khó xin cấp phép xây dựng, khi liên quan nhiều sở, ban ngành nhất là sở Giao thông và UBND tỉnh. Công ty luôn kết hợp với chính quyền địa phương để tìm giải pháp xử lý dứt điểm các vấn đề tồn tại nêu trên.

Đồng loạt ra quân xử lý bèo tây.

Ông Phúc cho biết thêm: Dòng Kênh vẫn đang “chết dần” vì Bèo tây. Gây nên tình trạng ô nhiễm nặng nề và chèn các Cống thoát nước gây nên nhếch nhác và ngập úng diện rộng khu dân cư trên địa bàn đoạn cống “Bà Hạnh” nối tiếp dòng chảy với Sông Minh, Sông Nghèn.

Tuy nhiên trong khi chờ đợi để thực hiện những giải pháp thật sự có hiệu quả từ các cơ quan chức năng thì các con Kênh này và cái Cống kia vẫn trong cảnh gây ra bao nguy cơ làm ô nhiễm nghiêm trọng và dần bức tử, gây nên tình trạng ngập úng, lũ lụt ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường sinh thái và đời sống nhân dân thị xã này.

Thương hiệu và pháp luật sẽ tiếp tục thông tin. 

Đình Hiếu - Quốc Khánh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu