06:24 ngày 30/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Tĩnh: Gần 85 tấn cá nuôi lồng bè chết trắng chưa rõ nguyên nhân

12:47 10/09/2019

(THPL) - Gần 85 tấn cá của 61 hộ dân tại hai xã Thạch Sơn và Thạch Đỉnh, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) bất ngờ chết hàng loạt khiến người dân trắng tay.

Theo báo Lao động, ông Nguyễn Văn Sáu - Trưởng Phòng NNPTNT huyện Thạch Hà - cho biết, từ chiều ngày 8/9 đến sáng 9/9, toàn bộ 222 ô nuôi cá chẽm, cá hồng trong lồng bè trên sông Nghèn (còn gọi sông Đò Điệm) của 53 hộ dân ở xã Thạch Sơn đã đến vụ thu hoạch đều xảy ra hiện tượng cá chết toàn bộ, với số lượng khoảng 80 tấn cá Vược (hay còn gọi là cá Mè Kẻ).

Cá nuôi lồng bè trên sông Đò Điệm chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân. Ảnh: Thanh niên.

Theo TTXVN, cùng với xã Thạch Sơn, tại xã Thạch Đỉnh cũng có tình trạng cá nuôi trong lồng bè bị chết tại 8 hộ nuôi, với trên 2 tấn cá bị chết. Điều đáng nói là không chỉ cá nuôi trong lồng bè trên sông bị chết mà ngay cả các loại tự nhiên, cá tầng đáy cũng bị chết bất thường. 

Ngay trong ngày 9/9, các cơ quan chuyên môn của tỉnh Hà Tĩnh, phối hợp với chính quyền địa phương đã trực tiếp xuống hiện trường để lấy mẫu phân tích nhằm tìm hiểu nguyên nhân. Cùng đó, trực tiếp kiểm tra nắm bắt tình hình, lãnh đạo huyện Thạch Hà đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền sở tại nghiêm cấm việc bán cá ra thị trường trong thời điểm này.

Cơ quan chức năng cũng chỉ đạo các xã kiểm đếm, tổng hợp các hộ dân bị thiệt hại, hỗ trợ người dân liên hệ các chủ kho cấp đông trên địa bàn để đưa số cá nuôi bị chết này vào kho đông cất giữ, bảo quản, chờ kết luận xác định nguyên nhân cuối cùng từ phía cơ quan chức năng, sau đó mới có hướng xử lý, giải quyết cụ thể tiếp theo.

Cũng theo ông Sáu, đây là lần đầu tiên xảy ra tình trạng này. Hiện cơ quan chức năng chưa kết luận nguyên nhân, nhưng theo nhận định của một số hộ nuôi, do trong đợt mưa, lũ này, cống bara Đò Điệm mở xả lũ nên cá bị sốc nước ngọt.

Bên cạnh đó, tại tỉnh Hà Tĩnh, sau mưa lũ, từ ngày 7/9 đến nay trời bắt đầu hửng nắng và xuất hiện tình trạng nắng gắt rất khó chịu. “Việc thay đổi môi trường sống đột ngột, từ mưa lũ, chuyển sang nắng nóng, dẫn đến sốc nhiệt có thể là nguyên nhân dẫn đến cá chết hàng loạt nêu trên”, một cán bộ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hà Tĩnh cho biết.

Thanh Tầm (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu