05:56 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Tĩnh: Đảng bộ huyện Vũ Quang vững mạnh với “Dân vận khéo”

08:34 16/01/2023

( THPL) - Nằm cách trung tâm thành phố Hà Tĩnh khoảng 70km, dọc huyện lộ 552 từ huyện Đức Thọ lên đến thị trấn Vũ Quang đã có biết bao đổi thay. Từ một huyện miền núi biên giới đặc biệt khó khăn, sau hơn 22 năm thành lập, Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã phát huy truyền thống cách mạng quật cường, vươn mình thành huyện miền núi biên giới đầu tiên của cả nước đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Thành tựu đó có được là nhờ trong những năm qua công tác xây dựng Đảng và công tác dân vận với phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở cơ sở đã được các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể triển khai thực hiện có hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới (NTM), xóa đói giảm nghèo, tăng cường quốc phòng - an ninh ở địa phương.

Một góc phố núi huyện Vũ Quang. Ảnh: Thanh Huyền 

Huyện Vũ Quang được thành lập từ năm 2000, thời điểm đó huyện gặp muôn vàn khó khăn như: địa bàn ở xa các đô thị lớn; đội ngũ cán bộ mới, thiếu về số lượng và kinh nghiệm thực tiễn; kết cấu hạ tầng yếu kém, giao thông, thông tin liên lạc hết sức khó khăn; thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 1,7 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh (54,1%).

Với ý chí kiên cường của nhân dân, đoàn kết và sáng tạo của đội ngũ cán bộ cùng hệ thống chính trị đã từng bước vươn mình, thay đổi diện mạo tại huyện miền núi bước sang tuổi 23. Là huyện miền núi nên trong quá trình triển khai, vận dụng tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác dân vận ở Vũ Quang gặp không ít khó khăn, nhất là việc thực hiện “Dân vận khéo” trong xây dựng NTM, giảm nghèo bền vững. Khó khăn lớn nhất là nhận thức của một số cấp ủy, chính quyền, một bộ phận cán bộ, đảng viên và Nhân dân về công tác dân vận nói chung, phong trào thi đua “Dân vận khéo” nói riêng chưa đầy đủ, chưa sâu sắc, để công tác  xây dựng Đảng bộ vững mạnh và dân vận với phong trào thi đua “Dân vận khéo” đi vào chiều sâu, thực chất, có sức lan tỏa trong đời sống xã hội.

Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Vũ Quang nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: Thanh Huyền 

Ban Thường vụ Huyện ủy Vũ Quang đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, MTTQ, đoàn thể chính trị từ huyện đến cơ sở tập trung quán triệt, triển khai tuyên truyền đến tất cả cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân quan điểm, tư tưởng của Bác Hồ về công tác dân vận; Trong số 07 chỉ tiêu về công tác xây dựng Đảng và 28 chỉ tiêu cơ bản về KT-XH theo Nghị Quyết số 06-NQ/HU ngày 18/12/2021 của BCH Đảng bộ huyện, có 21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra; có 12 chỉ tiêu không đạt, có 02 chỉ tiêu chưa đánh giá.

Ngay từ đầu năm, Ban chấp hành Đảng bộ huyện xác định tiếp tục nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; chủ động thực hiện các giải pháp đồng bộ, phù hợp với bối cảnh, tình hình huyện, trong đó tập trung vào các nhiệm vụ. Bám sát Chương trình toàn khoá của BCH để xây dựng Chương trình công tác trọng tâm của cấp ủy năm 2022 và ban hành Nghị quyết số 06-NQ/BCH ngày 18 tháng 12 năm 2021 của BCH về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, trong đó xác định các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022.Xây dựng và ban hành chương trình hành động, kế hoạch thực hiện các Nghị quyết của Trung ương, của tỉnh và của huyện; kịp thời ban hành các chỉ thị, quy định, hướng dẫn… để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn huyện. Lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công đại hội Hội Cựu chiến binh và đại hội Đoàn Thanh niên cấp cơ sở và cấp huyện, nhiệm kỳ 2022-2027; đại hội chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở nhiệm kỳ 2022-2025. Tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ, sinh hoạt thôn xóm. Tăng cường sinh hoạt chuyên đề, tổ chức đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ hàng tháng, tạo được sự chuyển biến rõ nét, sự tham gia tích cực của đảng viên, nhất là ở các chi bộ khối nông thôn.Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt việc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân theo quyết định 657 của Tỉnh ủy và 439 của Ban Thường vụ Huyện ủy tại các xã, thị trấn và đối thoại cấp huyện, nâng cấp các tiêu chí nông thôn mới cấp huyện và cấp xã; xây dựng các khu mẫu, vườn mẫu, cụm dân cư sinh thái; phát động các đợt thi đua cao điểm trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; nâng cao chất lượng, đa dạng sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực của huyện, ban hành một số chính sách hỗ trợ người dân thực hiện các mô hình liên kết trong phát triển sản xuất theo hướng hữu cơ; thí điểm trồng một số giống mới có hiệu quả cao về kinh tế, chỉ đạo UBND huyện tập trung giải quyết, xử lý các tồn đọng liên quan đến kiến nghị, khiếu nại của Nhân dân trên các lĩnh vực, nhất là các vấn đề liên quan đến đất đai, tài nguyên, môi trường.

Huyện Vũ Quang cũng tập trung giải ngân đầu tư công; phát triển, xây dựng, nuôi dưỡng các nguồn thu, có giải pháp kích hoạt, phát triển sản xuất, tăng thu ngân sách, đến nay thu ngân sách vượt kế hoạch đề ra, chỉ đạo kịp thời thích ứng an toàn với dịch Covid-19 trong tình hình mới, chăm sóc sức khỏe Nhân dân; chăm lo thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội,đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an ninh biên giới; giữ vững thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân phù hợp với tình hình phát triển kinh tế-xã hội của huyện. Tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm với nhiều hình thức phong phú gắn với các sự kiện lớn của Trung ương, của tỉnh và các nhiệm vụ chính trị của huyện. Trong đó, trọng tâm là tổ chức chuỗi các hoạt động kỷ niệm 175 năm ngày sinh danh nhân Phan Đình Phùng; 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh; kỷ niệm 60 năm quan hệ Việt  -Lào; tuyên truyền người dân tiêm vắcxin phòng Covid-19 và thực hiện các nhiệm vụ chính trị của huyện. Chỉ đạo thực hiện tốt Chỉ thị của Ban Thường vụ Huyện ủy “về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền miệng giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo”. Tổ chức tốt hội nghị báo cáo viên cấp huyện; kết nối các hội nghị do Trung ương tổ chức; biên tập bản tin sinh hoạt chi bộ hằng tháng và biên tập, xuất bản “Bản tin Vũ Quang” theo định kỳ để cung cấp thông tin phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Ông Nguyễn Thiều Quang, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Vũ Quang. Ảnh: Thanh Huyền 

Trọng tâm là 05 nghị quyết chuyên đề của BCH Đảng bộ huyện; các nghị quyết 11, 12 của Tỉnh ủy; các nghị quyết Hội nghị lần thứ 5, lần thứ 6 của Trung ương (khóa XIII) và các chỉ thị của Ban Thường vụ Huyện ủy, tỷ lệ đảng viên tham gia học tập nghị quyết đạt trên 95%. Các hoạt động khoa giáo - văn hóa được chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả, các chuyên đề “Hào khí Cần Vương - Khát vọng Vũ Quang”, “tự soi, tự sửa”, tìm hiểu “Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng”…, qua các buổi sinh hoạt đã tạo được sự hứng khởi đối với đảng viên. Tìm hiểu kiến thức về biển, đảo Việt Nam “Tổ quốc bên bờ sóng”; Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam năm 2022”; Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch…

Việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị được chỉ đạo thực hiện có hiệu quả: Chỉ đạo tổ chức kết nối đường truyền đến tận cơ sở hội nghị học tập chủ đề năm 2022 của tỉnh; chỉ đạo cán bộ, đảng viên xây dựng kế hoạch cam kết thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (toàn khóa và năm 2022); tuyên truyền cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân tham gia sáng tác về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tổ chức  45 lớp, hội nghị (có 24 lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, chuyên đề; 08 Hội nghị Báo cáo viên Huyện ủy; 08 Hội nghị quán triệt nghị quyết, chuyên đề của Trung ương, tỉnh, huyện; 04 Hội nghị sơ tổng kết cho hơn 10.650 lượt người tham gia.

Ban Chỉ đạo 35 duy trì tốt hoạt động trên các trang, nhóm nội bộ để chỉ đạo, cung cấp thông tin; đấu tranh hiệu quả với các thông tin, luận điệu sai trái, thù địch. Qua đó, định hướng dư luận, tạo niềm tin trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Tổ chức tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho các thành viên Ban Chỉ đạo và các lực lượng về công tác đấu tranh, xử lý các thông tin xấu độc trên không gian mạng. Tiếp tục tập trung lãnh đạo thực hiện hiệu quả mũi đột phá 3 trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện: Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo xây dựng, triển khai Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết số 07-NQ/HU của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện “về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý tầm nhìn đến năm 2030 và những năm tiếp theo”; Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Trung ương “về tăng cường, củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới”; xây dựng và ban hành Quy định về chính sách cán bộ, đảng viên; Kế hoạch Luân chuyển cán bộ giai đoạn 2022-2025; Khung tiêu chí đánh giá, tiêu chuẩn các mức xếp loại chất lượng hàng năm đối với tổ chức cơ sở đảng khối xã, thị trấn. Chỉ đạo hoàn thành việc tổ chức Đại hội Đoàn Thanh niên và Hội Cựu chiến binh cấp cơ sở và cấp huyện, nhiệm kỳ 2022-2027: Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các cơ quan liên quan theo dõi sát quá trình chuẩn bị đại hội; Thường trực Huyện ủy đã kịp thời cho ý kiến chỉ đạo và phân công tham dự tất cả các đại hội ở các xã, thị trấn. Tổ chức duyệt các nội dung, cho ý kiến về công tác chuẩn bị đại hội cấp huyện. Quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội các cấp diễn ra đúng kế hoạch và đúng định hướng. hoàn thành đại hội chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở nhiệm kỳ 2022-2025: Sau khi có kế hoạch của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy đã kịp thời ban hành kế hoạch và các hướng dẫn để chỉ đạo triển khai thực hiện. Tất cả 168 chi bộ trên toàn huyện đã tổ chức đại hội trang trọng, nghiêm túc, đảm bảo theo quy định, đúng định hướng và đồng thuận cao.Và rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025, 2021 -2026; xây dựng quy hoạch nhiệm kỳ 2025-2030, 2026-2031 được triển khai đảm bảo theo đúng Quy định, hướng dẫn: Chỉ đạo tổ chức thẩm định, rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2020-2025, 2021-2026; xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý của các cơ quan, đơn vị; các xã, thị trấn nhiệm kỳ 2025-2030, 2026-2031 đảm bảo theo đúng Quy định, Hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh. Chỉ đạo thẩm định hồ sơ quy hoạch cho cán bộ lãnh đạo, quản lý của các cơ quan, đơn vị; các xã, thị trấn thuộc thẩm quyền của Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý cho 354 đồng chí (cấp huyện 159, cấp xã 195 đồng chí). Trong năm, đã chỉ đạo mở 01 lớp Trung cấp chính trị; 02 lớp đảng viên mới; 02 lớp đối tượng Đảng; 01 lớp tập huấn nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng; cử 04 đồng chí đi học Cao cấp chính trị hệ tập trung.Thực hiện và chỉ đạo thực hiện tốt việc bổ nhiệm, luân chuyển, điều động cán bộ theo đúng quy định; Hiệp y bổ nhiệm, bổ nhiệm lại 25 đồng chí theo hướng dẫn của cấp trên. Các thành viên Tổ công tác của Ban Thường vụ Huyện ủy dự sinh hoạt định kỳ hằng tháng tại các chi bộ thôn, tổ dân phố. Các đồng chí Thường trực, ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy trực tiếp dự và chỉ đạo sinh hoạt tại một số chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở. Tăng cường chỉ đạo tổ chức sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề; tổ chức Tọa đàm “bàn giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” cho các chi bộ khối cơ quan. Qua đó đã có nhiều ý kiến hay, nhiều bài học kinh nghiệm được chia sẽ nhằm khắc phục những hạn chế và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Thực hiện kế hoạch phát triển đảng viên năm 2022, trong năm đã kết nạp mới 50 đảng viên; công nhận chính thức 17 đảng viên; tặng và truy tặng Huy hiệu Đảng cho 127 đảng viên làm tốt việc thăm hỏi, tặng quà nhân ngày thành lập Đảng và các dịp lễ, tết cho các đối tượng cán bộ thuộc diện BTV Tỉnh uỷ quản lý nghỉ hưu trên địa bàn; cán bộ Tiền khởi nghĩa và các đảng viên cao tuổi Đảng ốm đau, có hoàn cảnh khó khăn và phối hợp tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho đội ngũ cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý.

Ban Thường vụ Huyện uỷ và các cấp chính quyền cùng các tổ chức dân chính Đảng luôn chăm lo đời sống tinh thần và vật chất cho nhân dân trên địa bàn. Ảnh: Thanh Huyền 

Thực hiện Chỉ thị số 19-CT/HU của Ban Thường vụ Huyện uỷ “về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng trong tình hình mới”; Kế hoạch 51-KH/HU ngày 11/10/2022 “về thực hiện Kết luận số 34-KL/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2030”; Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 07-NQ/TU của Tỉnh uỷ về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ an ninh Quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, giai đoạn 2021 - 2025.Các thành phần liên quan tham gia học tập, quán triệt nghiêm túc Quy định 69-QĐi/TW của Trung ương và các văn bản mới về công tác kiểm tra, giám sát.

Tổ chức nghị sơ kết 05 năm thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/HU, ngày 16/10/2017 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng đến năm 2020 và những năm tiếp theo; hội nghị sơ, tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng; Công tác Nội chính, cải cách tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong năm 2022. Phối hợp với Uỷ ban kiểm tra Tỉnh uỷ tổ chức tập huấn nghiệp vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng; công tác Nội chính, cải cách tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cho cho đội ngũ cán bộ UBKT cấp huyện và cơ sở với hơn 100 đồng chí tham gia. Chỉ đạo các thành phần tham gia đầy đủ, nghiêm túc hội nghị tập huấn trực tuyến toàn tỉnh về nghiệp vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng do Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tổ chức với sự tham gia của 130 đồng chí. Đoàn kiểm tra của Ban Nội chính Tỉnh ủy về công tác nội chính, cải cách tư pháp và PCTN, tiêu cực giai đoạn 2019-2021; Đoàn kiểm tra của Công an tỉnh về kết quả thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật Nhà nước; Đoàn kiểm tra của UBKT Tỉnh uỷ về nội dung kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng đối với BTV Huyện uỷ, UBKT Huyện uỷ từ sau Đại hội Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2020-2025; Đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về công tác cán bộ; Đoàn kiểm tra của Văn phòng Tỉnh ủy kiểm tra về tài chính và tài sản công của cơ quan.

Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn như: Ban Tổ chức, Ban Dân vận và Văn phòng cấp ủy tiến hành kiểm tra việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn và hướng dẫn nghiệp vụ tại các đảng bộ, chi bộ trực thuộc.Xây dựng kế hoạch khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Thông báo 75-TB/UBKTTU của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo để khắc phục những hạn chế được đoàn kiểm tra của UBKT Tỉnh uỷ chỉ ra. Ban Thường vụ Huyện uỷ đã hoàn thành 100% kế hoạch kiểm tra, giám sát. Qua kiểm tra, đã chỉ ra các hạn chế, khuyết điểm và yêu cầu tổ chức Đảng, đảng viên rút kinh nghiệm và xây dựng kế hoạch khắc phục, đồng thời yêu cầu 02 tập thể liên quan kiểm điểm rút kinh nghiệm nghiêm túc.

Đồng thời “Nâng cao chất lượng công tác dân vận khéo ở cơ sở  những năm tiếp theo”, triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 3-6-2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong thời kỳ mới”; Đề án “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Hà Tĩnh”. Bám sát sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị trong huyện đã thường xuyên quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận và phong trào thi đua “Dân vận khéo” đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân, gắn với xây dựng chương trình hành động thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận, với phương châm hướng mạnh về cơ sở.

Sau 3 cuộc vận động "Xóa nhà tranh tre dột nát", "Xóa đói giảm nghèo bền vững" và cuộc vận động "Phong trào xây dựng nông thôn mới", Vũ Quang trở thành một điểm sáng của cả nước về huyện miền núi vượt khó, với diện mạo của đơn vị hành chính trẻ có sự hội tụ đầy đủ những tiềm năng về công nghiệp hiện đại, nông nghiệp tiên tiến, trung tâm nghiên cứu khoa học và du lịch sinh thái... là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, các nhà khoa học và du khách muôn phương.

Nhà cửa cao tầng mọc lên san sát nhau, những vườn cây ăn quả xanh rợp bóng, tuyến kênh mương đại thủy nông Ngàn Trươi được người dân ví như một vòi nước bạc cung cấp nước cho hàng ngàn hộ dân phát triển chăn nuôi, trồng trọt.

Vũ Quang là vậy, là mạch nguồn của một vùng địa chính trị đầy trầm tích lịch sử, nơi có căn cứ địa của nghĩa quân Phan Đình Phùng với hào khí Cần Vương đã trầm tích trong thế núi, hình sông. Nơi có Vườn Quốc gia Vũ Quang với diện tích hơn 55.000 ha và hồ Ngàn Trươi cùng hàng trăm kiệt tác thiên nhiên độc đáo như: Thác Thang Đày cao hơn 40m tựa hồ dải mây trắng buông xuống đại ngàn; khe Rào Rồng dài hơn 20km, nước trong như mắt ngọc, uốn lượn quanh co chín khúc qua những vách núi cheo leo.. 

Vũ Quang được người dân bao thế hệ, học sinh biết đến khi nghĩa quân Phan Đình Phùng với phong trào Cần Vương được ghi vào sách giáo khoa Lịch sử. Tại huyện Vũ Quang, Thành cụ Phan được xây dựng rộng khoảng hơn 2 km2, bao bọc bởi những vách đá tự nhiên gần như dựng đứng; các lán trại trong thành được xây dựng trong 2 năm, từ 1887 đến 1889 với vật liệu chủ yếu là cây lá trong rừng nên đã phong hóa theo thời gian, nay không còn dấu tích gì để lại.

Căn cứ nghĩa quân Phan Đình Phùng tuy nằm sâu giữa rừng núi hiểm trở, nhưng với tầm ảnh hưởng lớn đã trở thành "Thủ đô kháng chiến chống Pháp" của đồng bào miền Trung trong suốt cuối thế kỉ thứ XIX, từ 1885 đến 1895.

Khi đến Vũ Quang, ghé thăm Thành Phan Đình Phùng phải men theo tuyến đường độc đạo ngoằn nghèo, chúng ta sẽ dừng chân nghỉ ngơi và dâng hương tại "Nhà bia tưởng niệm Phan Đình Phùng và nghĩa quân", còn gọi là “Miếu thờ cụ Phan”.

Lịch sử đã nhắc đến vùng đất này như "Đôi mắt chim ưng" nơi cửa ngõ Đông tiền tiêu của căn cứ địa nghĩa quân Phan Đình Phùng. Ngay lối vào Miếu thờ còn có hai cây cổ thụ sừng sững đứng đối xứng nhau, cao chọc trời, tỏa cành lá sum suê, có hình dạng y hệt hai chiếc lọng rừng khổng lồ, bốn mùa rợp bóng.

Từ xưa, dân sơn tràng truyền miệng nhau rằng, linh hồn của hai vị tướng Phan Đình Phùng và Cao Thắng nhập vào hai cây cổ thụ này nên không một ai dám đụng rìu tới.

Nơi đây không chỉ có bề dày lịch sử mà còn là điểm thắng cảnh rừng xanh nước biếc, Vườn quốc gia Vũ Quang được thành lập năm 2002, có diện tích hơn 55.058ha, nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Hà Tĩnh, cách TP. Hà Tĩnh 75km, là nơi sinh sống của nhiều loài sinh vật đặc hữu chỉ có ở Việt Nam, trong đó có loài Sao La được phát hiện đầu tiên tại Việt Nam.

Với đặc điểm đa dạng sinh học cao và các giá trị văn hóa, lịch sử nổi bật, Vườn quốc gia Vũ Quang không chỉ là khu bảo tồn đa mục đích mà còn có tiềm năng phát triển du lịch sinh thái bền vững.

Ngoài ra Vũ Quang còn được chọn xây dựng Hồ Chứa Nước Ngàn Trươi (Công trình Thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang). Công trình hồ chứa nước Ngàn Trươi được khởi công vào tháng 6/2009 với tổng mức đầu tư trên 7.857 tỷ đồng, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư. Hồ có dung tích 775 triệu m3 nước, cao trình đập 53,9m, bề rộng đỉnh đập 12m, là hồ chứa nước lớn nhất Hà Tĩnh và là một trong ba hồ chứa nước lớn nhất Việt Nam đến thời điểm hiện nay (chỉ sau hồ Dầu Tiếng và hồ Cửa Đạt).

Dự án tạo môi trường nuôi trồng khoảng 5.991ha thủy sản; cung cấp nguồn nước cho mỏ sắt Thạch Khê; giảm lũ và cải tạo môi trường sinh thái hạ du và phát triển du lịch.

Hiện nay trong lòng hồ có hơn 30 đảo lớn nhỏ tạo điểm nhấn cho việc phát triển du lịch dịch vụ, nuôi trồng thủy sản... đánh thức tiềm năng vốn ngủ quên từ bao đời của vùng đất đồi núi.

Song song với đó, nguồn nước thuận lợi phát huy thế mạnh của các loại cây ăn quả như cam, bưởi, hồng... kết hợp nuôi ong lấy mật, chăn nuôi... trở thành mũi nhọn kinh tế với các mô hình vườn và trang trại điển hình, tạo việc làm, tăng thu nhập ổn định cho người lao động, góp phần xây dựng quê hương Vũ Quang ngày một đẹp giàu.

Trong sự phát triển chung của cả tỉnh, Vũ Quang đã kế thừa mạch nguồn lịch sử và hào khí Cần Vương, không ngừng nỗ lực vươn lên, giành được nhiều thành tựu mới. Thành tích nổi bật nhất cũng là bước đột phá mạnh mẽ của Vũ Quang là xây dựng Nông thôn mới.

Tháng 3/2021, Vũ Quang được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn Nông thôn mới - trở thành huyện biên giới đầu tiên của cả nước về đích Nông thôn mới.

Vũ Quang cũng vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước vào tháng 9/2021. Kỳ tích này là sự kết tinh của tinh thần kiên cường, vượt khó, khát vọng vươn lên thoát khỏi đói nghèo của các thế hệ người dân nơi đây.

Đến nay, Vũ Quang đã xây dựng 1.277 vườn mẫu và 60 khu dân cư kiểu mẫu đạt chuẩn; 1.845 mô hình kinh tế cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Đời sống vật chất lẫn tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao. Tổng giá trị sản xuất các ngành kinh tế năm 2022 ước đạt 3.573,787 tỷ đồng, bằng 87,0% KH, so cùng kỳ bằng 101,98%. Thu nhập bình quân đầu người ước đạt 50,06 triệu đồng/người/năm, tăng 4,65 triệu đồng so với cùng kỳ, tăng 0,74 triệu đồng so với kế hoạch.  Công tác giảm nghèo được tập trung thực hiện. Kết quả giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 5,95% (cuối năm 2021) xuống còn 5,17% (cuối năm 2022), giảm 0,78%/1% kế hoạch, tỷ lệ hộ cận nghèo giảm từ 6,57%  xuống còn 5,44%, giảm 1,13% đạt chỉ tiêu KH.

Các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm và xuất khẩu lao động trên địa bàn huyện thực hiện hiệu quả; tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng từ 71,54% (cuối năm 2021) lên 73,82% (cuối năm 2022). Tập trung thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU “Về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng huyện Vũ Quang đạt chuẩn NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025”.

Ban Chỉ đạo huyện đã phát động 100 ngày thi đua cao điểm; Tổ chức kiểm tra, làm việc với các xã và nhóm xã xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu; Ban hành các chính sách hỗ trợ và bộ tiêu chí Nhà vườn, Cụm dân cư, Làng sinh thái; cơ quan công sở sinh thái, văn minh; Tổ dân phố văn minh; ban hành Kế hoạch và chính sách phát triển nông nghiệp hữu cơ giai đoạn 2022-2025.

Trao đổi với phóng viên của Thương hiệu và Pháp luật, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Vũ Quang, ông Nguyễn Thiều Quang cho biết: “Sống trên mảnh đất địa linh, các thế hệ cán bộ cũng như người dân Vũ Quang luôn học tập và xây dựng phát triển theo tinh thần hào khí Cần Vương. Tiếp nối truyền thống vẻ vang kế thừa và phát huy mạnh mẽ “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh là yêu cầu quan trọng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền của Đảng, góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, bảo đảm tính đồng bộ, sự phù hợp giữa đổi mới kinh tế với đổi mới chính trị, đưa huyện nhà ngày càng phát triển bền vững”.

Nhìn lại sau 22 năm thành lập và tràn đầy nhựa sống bước sang tuổi 23, huyện Vũ Quang đã vươn mình là điểm tựa, niềm tin để Đảng bộ và Nhân dân huyện nhà viết tiếp trang sử mới. Cán bộ, đảng viên và nhân dân Vũ Quang sẽ phát huy các giá trị truyền thống, kinh nghiệm của các bậc tiền bối; đồng thời khơi dậy khát vọng và sức mạnh trong nhân dân, quyết tâm xây dựng huyện nhà trở thành vùng quê trù phú”.

Với Hào khí Cần Vương - mạch nguồn mạnh mẽ từ đại ngàn Vũ Quang sẽ tiếp tục thấm quyện trong mỗi bước đi của quê hương nơi đây. Với thành tích đó, huyện Vũ Quang vừa qua được tỉnh Hà Tĩnh lựa chọn trình diễn khinh khí cầu chào mừng SEA Games 31.

Hiện nay, toàn huyện xây dựng được 145 mô hình “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05-CT/TW, Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Ban Bí thư theo nội dung chuyên đề toàn khóa, chủ đề năm; các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Tăng cường chỉ đạo thực hiện Đề án và Chỉ thị số 13-CT/HU, ngày 01/11/2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy “Về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền miệng giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo”, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo 35 về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác với các quan điểm sai trái, thù địch; Chỉ đạo học tập, quán triệt nghiêm túc và tổ chức sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị của Đảng; tham gia nghiêm túc, có chất lượng các hội nghị trực tiếp và trực tuyến do cấp trên tổ chức.Tiếp tục chỉ đạo việc sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề; tăng cường bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ tuyên giáo, báo cáo viên các cấp, tham mưu các chỉ thị, nghị quyết, đề án trên các lĩnh vực theo Chương trình công tác toàn khóa của cấp ủy và Chương trình công tác trọng tâm của cấp ủy, Ban Thường vụ năm 2023.

Thực hiện có hiệu quả Đề án và Nghị quyết số 07-NQ/HU của BCH Đảng bộ huyện về "Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030"; kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU của Tỉnh ủy “Về xây dựng đôi ngũ cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, nhất là Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ đến năm 2030 và những năm tiếp theo” và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương “Về Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới”. phát triển đảng viên giai đoạn 2021-2025 và của năm 2023; Đẩy mạnh công tác dự nguồn, bồi dưỡng kết nạp đảng viên nhằm đạt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra,đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; tập huấn nâng cao kỹ năng cho đội ngũ cấp ủy, bí thư các chi bộ, nhất là chi bộ khối nông thôn. Chú trọng công tác nhân sự và chuẩn bị tốt các nội dung Đại hội Hội Nông dân và Công đoàn cấp cơ sở và cấp huyện nhiệm kỳ 2023-2028 theo đúng thời gian, kế hoạch,đôn đốc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ tại các địa phương, đơn vị. Thực hiện quy trình tiếp nhận, luân chuyển, điều động, đề bạt bổ nhiệm cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Huyện uỷ quản lý theo đúng định,thực hiện các Nghị quyết, các quy định của Trung ương về công tác tổ chức xây dựng Đảng; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các tổ chức cơ sở Đảng về nghiệp vụ đảng viên, và việc thực hiện quy chế hoạt động của cấp ủy ở cơ sở. Bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng của huyện và các địa phương để chủ động xây dựng Kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2023 phù hợp với điều kiện thực tế; chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc, hoàn thành 100% kế hoạch đề ra.

Công tác xây dựng Đảng vững mạnh, công tác dân vận với phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã lan tỏa sâu rộng trong hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân, góp phần cùng với Đảng bộ, chính quyền huyện Vũ Quang thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh cũng như xây dựng NTM, đô thị văn minh. Qua đó, củng cố lòng tin vững chắc của Nhân dân với Đảng.

Thanh Huyền

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu