04:52 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Tĩnh: Người dân “nóng mặt” vì dự án hồ điều hòa

09:14 16/03/2020

(THPL) - Dự án Xây dựng, cải tạo tiểu công viên – Hồ điều hòa Bình Lạng (thị xã Hồng Lĩnh) chưa bàn giao đã xuống cấp. Người dân phường Bắc Hồng (thị xã Hồng Lĩnh) bức xúc đề nghị địa phương không tiếp nhận bàn giao và đồng thời đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh không quyết toán hoàn thành đối với dự án.

Hạng mục “cây xanh” trên 90% bị chết và thân chuyển màu đen, còi cọc thiếu sức sống.

Theo người dân, nguyên nhân công trình nhanh bị hư hỏng là do vật liệu đầu vào đã bị “đánh tráo”, nhà thầu thi công không đúng với thiết kế công trình đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt.

Ngày 13/02/2019, UBND tỉnh Hà Tĩnh có Quyết định 735/ QĐ – UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình xây dựng, cải tạo tiểu công viên – Hồ điều hòa Bình Lạng tại Quyết định số 879/ QĐ – UBND ngày 03/ 4/ 2018 của UBND tỉnh Hà Tĩnh có tổng mức đầu tư hơn 15 tỷ đồng. Dự án do Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Hà Tĩnh làm chủ đầu tư; Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Công trình 468 (Khối 9, phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh) thi công và Công ty Cổ phần tư vấn và Xây Dựng Đại Dương (Hà Tĩnh) là đơn vị giám sát.
Theo đó, Dự án tiểu công viên – Hồ điều hòa Bình Lạng có quy mô hạng mục công trình san nền với diện tích 33.243 m2, xây dựng tuyến kè hồ với chiều dài 332 m; 2 tuyến quai đê, xây dựng sân đường nội bộ có tổng diện tích 4.053 m2, hệ thống bồn hoa dài 334m, lát sân đường bằng đá xanh; hệ thống mương thoát nước dài 338m; hệ thống cấp điện sử dụng các tấm pin năng lượng mặt trời. Bên cạnh đó, tiểu công viên được lắp đặt thêm một số trang thiết bị điện chiếu sáng, điện trang trí, xây dựng khuôn viên, bồn hoa cây cảnh, các máy và dụng cụ tập thể dục, ghế đá...
Người dân cho rằng cây bị chết là do nhà thầu không gỡ lưới bọc bầu.
Công trình được khởi công vào tháng 8/2018 và hoàn thành vào đầu năm 2019, gồm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 vào tháng 1/2019 và giai đoạn 2 vào tháng 4/2019. Dự án hoàn thành được kỳ vọng đáp ứng một phần nhu cầu của người dân về một không gian xanh rộng lớn, tạo điểm nhấn về kiến trúc cảnh quan đô thị, đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí cho nhân dân trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh.
“Đấy là trên hồ sơ, còn thực tế nó trái ngược gần như hoàn toàn. Hệ thống cột đèn đã bị “tráo” bằng vật liệu kém chất lượng, hệ thống cây xanh bị héo chết gần hết, số còn lại sống “lay lắt” bởi thiếu chất dinh dưỡng, vì họ không gỡ lưới bầu khi trồng” – Một người dân phường Bắc Hồng phản ánh.
Ghi nhận của PV tại hiện trường, hệ thống mương, đá lát, bồn hoa, kè... bị sụt lún, gãy nát. Trên 90% hạng mục thể hiện trong hồ sơ gọi là “cây xanh” bị chết, số còn lại trụi lá, thân chuyển màu đen, còi cọc và thiếu sức sống.
Nghiêm trọng hơn, hệ thống đèn trang trí chiều cao 4m theo hồ sơ sử dụng thép tròn, mạ kẽm nhúng nóng, sơn tỉnh điện nhưng thực tế nhà thầu sử dụng cột vuông, sơn một lớp sơn thường màu xanh. Qua một thời gian, lớp sơn bong ra, cột đèn bị ghỉ sét, lắc nhẹ phát ra tiếng kêu cót két.
Ngoài ra, phần bổ sung gồm 72 cột đèn nấm có chiều cao 0,655m cũng bị “đánh tráo” chất liệu. Hồ sơ kỹ thuật thể hiện là cột làm bằng nhôm, sơn tĩnh điện nhưng thực tế thi công là cột sử dụng chất liệu thép, không sơn, đổ bê tông lỏng lẻo, không chắc chắn.
Trong bản vẽ hoàn công do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Công trình 468 cung cấp cho ban QLDA đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Hà Tĩnh để bàn giao và quyết toán có thể hiện hạng mục sân cỏ nhân tạo có diện tích 1246,3 m2. Nhưng ghi nhận thực tế tại dự án thì các đơn vị liên quan không thi công có hạng mục này nhưng vẫn ghi vào hồ sơ và đã được ký duyệt hoàn thành.
Hệ thống cột đèn cao 4m sử dụng cột tròn mạ kẽm nhúng nóng bị “đánh tráo” bằng cột vuông sơn thường màu xanh nhanh chóng bị ghỉ sét.
Ông Hứa V. Thắng (một kỹ sư xây dựng ở Hà Tĩnh) giải thích rằng: "Bản vẽ hoàn công là hồ sơ được nhà thầu thực hiện dựa trên tình trạng thực tế của công trình sau khi thi công. Nó thể hiện những thay đổi của công trình so với thiết kế ban đầu và cũng bao gồm các hạng mục chi tiết giống như bản vẽ gốc. Và chủ đầu tư dựa vào bản vẽ hoàn công để nghiệm thu, tiếp nhận bàn giao và thanh toán cho nhà thầu. Như vậy, nhà thầu trồng cây héo mà thể hiện trong bản vẽ hoàn công là cây xanh, thi công cột sắt mà thể hiện là cột nhôm sơn tỉnh điện là vi phạm hợp đồng, chủ đầu tư có thể yêu cầu nhà thầu thi công lại hoặc từ chối quyết toán công trình...”
“Đơn vị thi công, vì lợi nhuận họ có thể bất chấp và sử dụng vật liệu rẻ tiền để xây dựng, nhưng đây là công trình của Nhà nước, có các đơn vị quản lý khác như chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát mà không ai phát hiện sự “dối trá” của nhà thầu khi thi công thì là chuyện không tưởng” – ông Thắng nói thêm.
Được biết, ở tất cả các hạng mục hoàn thành trong Bản vẽ hoàn công của dự án do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 468 lập đều có chữ ký xác nhận của ông Nguyễn Anh Đức – đại diện cho đơn vị Tư vấn giám sát thuộc Công ty Cổ phần tư vấn và Xây Dựng Đại Dương. Người dân nghi ngờ về sự trung trung thực của đơn vị giám sát đối với dự án này.
Dự án Xây dựng, cải tạo tiểu công viên – Hồ điều hòa Bình Lạng (thị xã Hồng Lĩnh) sử dụng nguồn vốn tài trợ không hoàn lại của Chính phủ Vương quốc Bỉ. Nhận ra nhiều sai phạm sau khi dự án hoàn thành, người dân thị xã Hồng Lĩnh “nóng mặt” đề nghị địa phương không tiếp nhận bàn giao, đồng thời mong muốn UBND tỉnh Hà Tĩnh từ chối quyết toán hoàn thành dự án.

NHÓM PHÓNG VIÊN

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu