07:45 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Tĩnh: Chuyến tàu về quê hương

10:16 27/07/2021

(THPL) - 5 giờ 20 phút sáng ngày 26/7, chuyến tàu mang số hiệu SE14 do UBND tỉnh Hà Tĩnh thuê chở hơn 800 công dân tỉnh Hà Tĩnh từ TP.HCM về quê tránh dịch Covid-19 đã về đến ga Hương Phố, huyện Hương Khê và ga Yên Trung, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh).

Nhà Ga Yên Trung, huyện Đức Thọ, điểm dừng để đón bà con nhân dân về quê tránh dịch Covid. Ảnh: XL

Chuyến tàu SE14 đưa hơn 800 bà con nhân dân Hà Tĩnh về quê tránh dịch Covid được khởi hành đêm 24/7 từ ga Sài Gòn đã về Hà Tĩnh đúng theo kế hoạch. Họ là các công dân bị bệnh hiểm nghèo, phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ, lao động bị thất nghiệp, công dân vào thăm thân, giải quyết công việc bị mắc kẹt tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Nam.

Công dân về quê đợt này chủ yếu là những trường hợp bị bệnh hiểm nghèo, phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ, lao động bị thất nghiệp, công dân vào thăm thân, giải quyết công việc bị mắt kẹt tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Nam. Ảnh: XL

Trong đó, có 88 công dân của huyện Hương Khê, Vũ Quang xuống ga Hương Phố, huyện Hương Khê và số công dân của các địa phương còn lại xuống ở ga Yên Trung, huyện Đức Thọ.

Ông Võ Trọng Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cùng đoàn công tác có mặt tại sân ga Yên Trung, huyện Đức Thọ để đón bà con từ TP. Hồ Chí Minh về quê tránh dịch trên chuyến tàu đặc biệt. Ảnh: XL                    

Để đảm bảo an ninh trật tự và an toàn phòng chống dịch bệnh, khi đoàn tàu SE14 cập ga Yên Trung, tất cả các hành khách đã được cán bộ y tế hướng dẫn phân luồng theo nguyên tắc: người dân huyện nào sẽ lần lượt lên xe của huyện đó bố trí, sau đó các công dân sẽ đưa thẳng đến các khu cách ly y tế tập trung 14 ngày theo đúng quy định.

Sau khi hoàn tất công tác đón công dân về quê an toàn, 2 ga tàu Hương Phố và Yên Trung sẽ được cơ quan y tế phun khử khuẩn toàn bộ khuôn viên, đặc biệt là các khu vực có người dân lên xuống.

Được biết, quá trình tàu SE14 dừng để công dân Hà Tĩnh từ các tỉnh phía Nam xuống không ảnh hưởng tới hoạt động của ga, nhà ga bố trí cho chuyến tàu này di chuyển lối riêng và giờ tàu về ga cũng đã được sắp xếp phù hợp.

Toàn bộ công dân Hà Tĩnh từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam khi về quê phải thực hiện cách ly tập trung 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế. Ngay sau khi công dân về địa điểm cách ly tập trung, phải lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Công dân được lấy mẫu xét nghiệm 3 lần. Đối với trường hợp trong quá trình cách ly có biểu hiện sốt, ho, đau rát họng, mất vị giác… thì thực hiện xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên.

Công dân sau khi hoàn thành cách ly tập trung, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 lần thứ 4.

Trước đó, do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến ngày càng phức tạp tại TP HCM và các tỉnh phía Nam, tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành xây dựng kế hoạch, cử tổ công tác vào TP HCM và các tỉnh phía Nam đón công dân từ vùng dịch có nguyện vọng trở về địa phương.

Công dân làm thủ tục khai báo Y tế và xét nghiệm nhanh trước khi về khu cách ly. Ảnh: XL

Đối tượng ưu tiên được về đợt 1 này là các trường hợp người có bệnh hiểm nghèo, ốm đau dài ngày; phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ; người cao tuổi, người khuyết tật; người lao động bị thất nghiệp, dừng việc dài ngày; công dân vào thăm thân, giải quyết công việc bị kẹt lại tại các tỉnh; công dân đã hoàn thành cách ly…

Dự kiến thời gian tới sẽ còn có hơn 3.000 công dân từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam đăng ký trở về Hà Tĩnh. Đây là các công dân có hoàn cảnh khó khăn, có bệnh hiểm nghèo, ốm đau dài ngày, người lao động bị thất nghiệp… Các chuyến tàu tiếp theo dự kiến sẽ cách nhau từ 7-14 ngày.

Mọi công dân Hà Tĩnh có nguyện vọng về quê tránh dịch sẽ được đăng ký lên danh sách thông qua các Ban liên lạc hội đồng hương tại TP HCM.

Đình Hiếu – Xuân Liên

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu