02:41 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Tĩnh: Chấm thầu kiểu 'nhắm mắt kê toa'?

09:39 02/06/2020

(THPL) – Không có cam kết cung cấp tài chính của tổ chức tín dụng theo yêu cầu, không công bằng khi lựa chọn nhà đầu tư, chấm thầu kiểu ‘nhắm mắt kê toa’… đó là những vấn đề đang được người dân tỉnh Hà Tĩnh ‘rỉ tai nhau’.

Ngày 10/6/2019, UBND tỉnh Hà Tĩnh quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án khu dân cư đô thị tại tổ dân phố Trần Phú (thị trấn Thiên Cầm, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh). Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến là hơn 58 tỷ (trong đó khái toán cho phí bồi thường GPMB là hơn 5 tỷ). Hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi trong nước.

Phương thức lựa chọn nhà đầu tư một giai đoạn, hai túi hồ sơ. Thời gian bắt đầu tổ chức lựa chọn nhà thầu vào quý 3/2019. Thời gian thực hiện hợp đồng là 24 tháng.

UBND tỉnh Hà Tĩnh giao UBND huyện Cẩm Xuyên hoàn thiện hồ sơ, thủ tục liên quan, tổ chức chọn nhà đầu tư theo kế hoạch đã được duyệt, đảm bảo tuân thủ các quy định hiện hành. Kết quả đã có 4 nhà đầu tư tham gia; đóng thầu ngày 10/10/2019 sau 3 lần gia hạn.

 Tại mục 2 chương III của HSMT nêu rõ: "nhà đầu tư tham dự bắt buộc phải có cam kết nguồn cung cấp tài chính, tín dụng ít nhất bằng phần vốn vay còn lại được quy định".

Ngày 7/2/2020, UBND huyện Cẩm Xuyên có tờ trình gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh và Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Tĩnh về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án, theo đó nhà thầu được đề xuất trúng thầu là Công ty TNHH xuất nhập khẩu Châu Tuấn (gọi tắt là công ty Châu Tuấn, có trụ sở tại Khối 5, Thị trấn Xuân An, Nghi Xuân, Hà Tĩnh), với giá trúng thầu là 62,377 tỷ đồng, trong đó giá trị bồi thường, giải phóng mặt bằng là 5,22 tỷ đồng.

Qua đó, dư luận trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh nói chung và huyện Cẩm Xuyên nói riêng đang bàn tán, xôn xao câu chuyện chính quyền ‘đồng hành’ cùng doanh nghiệp để thông thầu dự án Khu dân cư đô thị tại tổ dân phố Trần Phú trong thời gian qua.

Cụ thể, họ cho rằng UBND huyện Cẩm Xuyên thiếu tính minh bạch, không công bằng khi lựa chọn nhà thầu. Đồng thời, gây khó khăn cho nhà đầu tư trong quá trình tiếp cận mua hồ sơ mời thầu và tham gia thực hiện hồ sơ dự thầu (chậm trễ bán hồ sơ, HSMT thiếu mất bản vẽ liên quan đến dự án…).

Thậm chí, ngày 10/10/2019, hồ sơ dự thầu của Công ty Châu Tuấn không có cam kết cung cấp tài chính của tổ chức tín dụng theo yêu cầu (điều kiện tiên quyết quy định tại mục 10 và mục 13 bảng CDNĐT-HSMT). Nghĩa là, hồ sơ đề xuất kỹ thuật của doanh nghiệp bị loại và không mở tiếp hồ sơ đề xuất về tài chính để đánh giá.

Tuy nhiên, bên mời thầu, tổ chuyên gia của tổ chức tư vấn đấu thầu vẫn đánh giá HSDT đạt yêu cầu, kết quả lựa chọn nhà đầu tư vẫn được bên mời thầu phê duyệt bình thường. Để tiếp tục xét bước hồ sơ đề xuất tài chính. Tức, hồ sơ của Công ty Châu Tuấn hợp lệ. Cho thấy, một cách chấm thầu kiểu ‘nhắm mắt kê toa’, khiến nhiều người ví von đây là “kỳ tích” trong đấu thầu ở Hà Tĩnh từ trước tới nay.

Ngoài ra, bên mời thầu giao toàn bộ hồ sơ gốc cho đơn vị tư vấn mang ra khỏi cơ quan, không bảo mật hồ sơ…. Thậm chí, nhà đầu tư còn phát hiện ra đại diện cho tổ chuyên gia công ty tư vấn chấm thầu không qua lớp đào tạo đấu thầu, chưa có chứng chỉ hành nghề, theo phản ánh.

Biên bản đối chiếu và bàn giao hồ sơ ngày 8/11/2019 ghi rõ nội dung hồ sơ cần làm rõ của Công ty Châu Tuấn.
Trả lời kiến nghị của nhà đầu tư, ông Hoàng Duy Trung - Trưởng ban Quản lý dự án xây dựng huyện Cẩm Xuyên chỉ rõ: "Quá trình mở HSĐXKT của Công ty Châu Tuấn không có văn bản cam kết cung cấp tín dụng của ngân hàng theo quy định của HSMT". Tức, nhà thầu đã bị loại.

Trao đổi về các vấn đề nói trên, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Tĩnh cho hay: “cái đó đang trong thời kỳ bảo mật hồ sơ không thông tin, cung cấp được”. Được biết, đã có nhà đầu tư đã gửi đơn kiến nghị tới ông Nguyễn Tiến Hưng – Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh để đề nghị thanh tra làm rõ các vấn đề nói trên.

Lựa chọn được nhà thầu đủ kinh nghiệm, năng lực là yếu tố sống còn bảo đảm tiến độ, chất lượng các công trình dự án. Tuy nhiên sự việc cho thấy, việc chấm thầu theo kiểu “nhắm mắt kê toa”, UBND huyện Cẩm Xuyên đã 'mở lối đi riêng' cho nhà đầu tư không đủ năng lực hoặc năng lực yếu kém? 

Trước những sự việc gây xôn xao dư luận trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh trong thời gian qua. Nhằm loại bỏ các nhà đầu tư yếu kém, bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình dự án, UBND tỉnh Hà Tĩnh sẽ vào cuộc thanh tra, xử lý sai phạm (nếu có) như thế nào?

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về những sai phạm tại dự án này...

UY VŨ - HỒNG LĨNH

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu