08:50 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Tĩnh: Xót xa cảnh mẹ đơn thân nuôi con bị bại não, bại liệt

09:43 04/11/2022

(THPL) - Trong suốt gần 18 năm qua, người phụ nữ 57 tuổi này phải vất vả, chật vật nuôi và chăm sóc người con trai bị bại não bẩm sinh, liệt tứ chi co ro, ngắc ngoải, ú ớ trên chiếc giường định mệnh của cuộc đời.

Nhận được thông tin phản ánh từ độc giả, phóng viên của Thương hiệu và Pháp luật đã không quản ngại xa xôi cách trở tìm về nhà chị Đinh Thị Khai – 57 tuổi trú tại thôn An Phúc – xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.

Chị Đinh Thị Khai đã gần 18 năm chăm người con trai Trần Anh Tài bị căn bệnh bại não bại liệt toàn thân. Ảnh: Phan Châu 

Trong căn nhà cấp 4 bé nhỏ tuềnh toàng của vùng nông thôn nghèo ven biển miền Trung, người mẹ khắc khổ, co ro một mình ngồi chăm sóc đứa con bị tật nguyền với căn bệnh bại não, bại liệt.

Nói chuyện với chúng tôi, chị Khai kể: Chị lấy chồng từ năm 1985, sinh được 3 trai 1 gái, cháu Trần Anh Tài (sinh năm 2005) là đứa con trai út trong gia đình. Khi mang bầu, qua khám ở bệnh viện Nhi Trung ương, gia đình phát hiện ra cháu bị bại não và liệt toàn thân co cụm. Nhiều trăn trở băn khoăn nên bỏ hay sinh là quyết định khó xử, nhưng rồi anh chị quyết định sinh cháu. Từ khi sinh ra, căn bệnh quái ác hiện hữu theo năm tháng trên sự sống cùng cực thực vật của cháu, bại não và liệt toàn thân co cụm. Hiện nay, mọi sinh hoạt của cháu đều phụ thuộc vào sự giúp đỡ của các thành viên trong gia đình.

Vợ chồng chị chuyên nghề làm nông và làm thuê, đã rất cố gắng để chạy chữa cho con, song với căn bệnh quái ác đang mang, cháu sẽ phải sống chung với bệnh tật suốt đời.

Chồng chị là anh Trần Trường Lam (53 tuổi), một người nông dân cần cù chịu thương, chịu khó, cả đời gắn với đồng ruộng, hết việc thì anh lại đi phụ hồ để mưu sinh kiếm thêm thu nhập lo cho cuộc sống gia đình và bệnh tật của cháu Tài. Thật không may mắn khi tai họa lại liên tiếp đổ xuống gia đình chị, năm 2016, sau một biến cố, anh đã qua đời, để lại chị với đứa con tật nguyền và gia cảnh khó khăn chồng chất. Chị đành phải bỏ việc nhà nông để lo chăm bẵm cơm nước, vệ sinh cho đứa con bại não, liệt tứ chi, sống thực vật co ro trên giường.

Đã gần 18 năm qua, cháu Trần Anh Tài vật lộn sống với căn bệnh bại não, bại liệt toàn thân ngay từ lúc sinh ra. Ảnh: Phan Châu 

Cùng cực vì khó khăn kinh tế gia đình, chị tính xin đi làm thuê mướn nhưng ngặt nỗi không ai chăm cho cháu Trần Anh Tài, cùng với tuổi tác đã nhiều nên không ai thuê mướn. Chị đành ở nhà chăm con và chăn nuôi con ngan, con gà trong vườn để tích cóp thêm bữa rau, bữa cháo cho cuộc sống.

Trao đổi với chúng tôi, ông Mai Văn Lý – chủ tịch UBND xã Xuân Liên Thọ cho biết: gia cảnh nhà chị Khai rất khó khăn, chính quyền đang làm hồ sơ cho gia đình để hưởng trợ cấp hộ nghèo. Riêng với cháu Trần Anh Tài từ năm 2015 đến nay thì được hưởng trợ cấp của người tật nguyền là 720.000/tháng và hỗ trợ cho người chăm sóc là 360.000đ/tháng.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Khai khắc khoải "số tiền đó gia đình không đủ chi để mua bỉm cho cháu Tài, gia đình sống cơ cực mà vẫn phải cố sống qua ngày đoạn tháng".

Từ trước tới giờ, chị chưa thấy có bất kỳ đoàn thiện nguyện về hỗ trợ hay chia sẻ với gia đình cả, nên chị đành chấp nhận im lặng, với nỗi đau tột cùng của người mẹ bất lực trước hoàn cảnh quá éo le của đứa con trai. Chị chấp nhận gánh chịu số phận hẩm hiu, xót xa, đau khổ nuốt nước mắt vào trong cùng căn bệnh quái ác mà con trai mình đang mắc phải.

Với mong muốn lan tỏa yêu thương, tòa soạn Thương hiệu và Pháp luật cũng như gia đình chị Khai rất mong nhận được sự hỗ trợ “Một miếng khi đói bằng gói khi no", "Của ít lòng nhiều” của các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân, các tổ chức xã hội và doanh nghiệp, để giúp gia đình chị vượt qua khó khăn, vơi đi nỗi khổ, éo le, bất hạnh với phương châm "Trao yêu thương cho đi là yêu thương còn mãi".

Mọi sự hỗ trợ xin gửi về:

Chị Nguyễn Thị Khai. Địa chỉ: Thôn An Phúc – xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.

Số tài khoản: 370 820 514 4280: Trần Thị Bé .– Ngân hàng AGRIBANK– Chi nhánh Nghi Xuân.

Hoặc Quỹ đồng hành cùng số phận - TCĐT Thương hiệu và Pháp luật.

Địa chỉ: Tầng 4 Cung trí thức thành phố, số 1 Tôn Thất Thuyết, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.

Điện thoại: 0911.344.555.

Mã số thuế : 0107687466.

Số tài khoản: 115199668: Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng – Chi nhánh Thăng Long, Hà Nội (mã chi nhánh 10130901).

Phan Châu – Thanh Huyền

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu