01:39 ngày 30/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Tĩnh: Triệt phá đường dây lừa đảo 7.000 bị hại, chiếm đoạt 90 tỉ đồng

07:59 09/04/2024

(THPL) - Ngày 8-4, Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết đã triệt phá đường dây bán điện thoại giả trên các nền tảng mạng xã hội Facebook, Shopee, Lazada, TikTok, Tiki. Công an cũng đã khởi tố 22 bị can về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã có thông báo tìm bị hại bị lừa mua iPhone dỏm.

Từ thông tin người dân cung cấp, trình báo, mở rộng điều tra, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Hà Tĩnh đã tìm ra Bùi Thị Hương (43 tuổi, ngụ xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, Hà Nội) là chủ mưu, cầm đầu đường dây.

Theo đó, Hương tuyển dụng và đào tạo nhân viên để lập các gian hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada,TikTok, Tiki, chạy quảng cáo, livestream và tư vấn sản phẩm cho khách hàng.

Cơ quan chức năng khởi tố đối tượng Bùi Thị Hương. Ảnh: Công Xuân

Thủ đoạn và phương thức lừa đảo là nhóm này đăng tải hình ảnh của điện thoại thông minh chính hãng với giá chỉ từ 1,5 triệu đến 2,5 triệu đồng. Tuy nhiên, khi giao hàng cho khách thì lại là sản phẩm giả.

Công an tỉnh Hà Tĩnh đã huy động 50 cán bộ chiến sĩ, chia thành 9 tổ công tác triệt phá một phần chuyên án tại địa bàn TP Hà Nội và Thanh Hóa, bắt giữ 9 nghi phạm. Trong đó, cầm đầu nhóm này là Đặng Thị Thêm (29 tuổi, ngụ phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội) cùng chồng Lê Quang Vinh (31 tuổi, ngụ phường Ba Đình, TP Thanh Hóa).

Đối tượng Đặng Thị Thêm cùng chồng là Lê Quang Vinh bị bắt cùng đồng bọn tại Hà Nội. Ảnh: Công Xuân

Khám xét các địa điểm, công an thu giữ nhiều thiết bị điện tử, hàng chục điện thoại di động, máy in vận đơn, máy khò nhiệt, máy ép nhiệt, thẻ bảo hành giả, hơn 100 điện thoại di động chất lượng kém.

Mở rộng đấu tranh chuyên án, cơ quan điều tra xác định Thêm là mắt xích trong đường dây lừa đảo của Hương. Cuối năm 2022, Thêm tách ra cùng chồng lập một đường dây hoạt động lừa đảo riêng.

Còn tại Hà Nội, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp cơ quan chức năng tổ chức ba mũi trinh sát gồm 50 cán bộ chiến sĩ đồng loạt bắt và khám xét ba địa điểm.

Điện thoại kém chất lượng mà nhóm lừa đảo gói trong hộp để lừa đảo khách mua. Ảnh: Công Xuân

Cụ thể, tổng kho hàng của Hương tại khu đô thị Vân Canh và Tòa nhà A3, nơi "trưởng nhóm” Nguyễn Minh Đức (37 tuổi, ngụ Hưng Yên) và cấp dưới làm việc, đặt tại đường Hàm Nghi, Phường Cầu Diễn, Quận Nam Từ Liêm. Ngoài ra còn có căn hộ của kế toán Trần Thị Hiền (phụ trách cho Hương) ở đường Nguyễn Đổng Chi, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm.

Trong quá trình khám xét tại kho hàng của Hương, công an phát hiện có hàng nghìn hộp điện thoại được xếp kín từ tầng 1 đến tầng 3.

Bước đầu, Hương khai nhận từ tháng 6-2022 bắt đầu kinh doanh điện thoại di động trên Shopee nhưng không thành công. Để giải quyết tình hình, Hương bàn với Đức về việc thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Hương đã sử dụng nền tảng Taobao.com để đặt mua các sản phẩm là dây sạc, sạc dự phòng và các loại điện thoại giả từ Trung Quốc. Đồng thời, chỉ đạo Đức mua hộp đựng và túi nylông bọc ngoài hộp đựng (gọi là seal) để ghép lại với nhau thành các sản phẩm giả, có trọng lượng tương đương với hàng thật nhằm lừa người mua tin rằng đó là hàng chính hãng.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã khởi tố vụ án, khởi tố 22 bị can về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thu giữ 20 máy tính các loại cùng khoảng 3.000 điện thoại chất lượng kém, hàng giả.

Cơ quan điều tra xác định đường dây này hoạt động từ năm 2019 đến nay, ước tính lừa đảo khoảng 7.000 bị hại trên cả nước, chiếm đoạt khoảng hơn 90 tỉ đồng.                                     

Thanh Huyền - Phan Xuân

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu