02:28 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Tĩnh: 2 ca nhiễm không rõ nguồn lây, xét nghiệm diện rộng

08:06 15/08/2021

THPL - Trong vòng 1 tuần, Hà Tĩnh phát hiện 2 ca nhiễm không rõ nguồn lây trong một huyện, Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu phong tỏa một thị trấn, khẩn trương xét nghiệm diện rộng để kiểm soát trong cộng đồng.

Lực lượng chức năng tỉnh Hà Tĩnh đã kịp thời lập chốt phòng chống dịch Covid-19

Chỉ trong vòng 1 tuần, tại huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) ghi nhận 2 ca nhiễm COVID-19 mới trong cộng đồng. Điều đáng nói là hai ca nhiễm này đều chưa rõ nguồn lây.

Ngay khi phát hiện ca nhiễm mới là bệnh nhân nữ T.T.N. (SN 1978, địa chỉ tại tổ dân phố 13, thị trấn Cẩm Xuyên) vào ngày 14/8, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh đã cử đội cơ động phòng, chống dịch phối hợp với chính quyền địa phương điều tra, truy vết, triển khai khẩn cấp các biện pháp phòng, chống dịch. Bước đầu, ngành chức năng đã truy vết được 68 trường hợp F1 đưa đi cách ly và lấy mẫu xét nghiệm.

Do lịch trình di chuyển của bệnh nhân khá phức tạp, tiếp xúc với nhiều người, huyện Cẩm Xuyên đã ra quyết định áp dụng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đối với 10 tổ dân phố trên địa bàn thị trấn Cẩm Xuyên với hơn 9.000 người dân. Thời gian áp dụng bắt đầu từ 0 giờ ngày 14.8 cho đến khi có thông báo mới.

Trước đó, cũng tại huyện Cẩm Xuyên, một ca nhiễm cộng đồng cũng đã được phát hiện vào ngày 7/8. Nữ bệnh nhân là B.T.B (SN 1993, địa chỉ tại thôn Hoàng Vân, xã Cẩm Dương, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh), làm nghề buôn bán hoa quả. Đến thời điểm hiện tại, đã 6 ngày sau khi phát hiện ca nhiễm cộng đồng này nhưng ngành chức năng vẫn chưa truy tìm được nguồn lây.

Ông Phạm Đăng Nhật, Bí thư huyện ủy Cẩm Xuyên cho biết: “Huyện đang tập trung truy vết các đối tượng F1, F2, đồng thời cho phong tỏa toàn bộ khu vực dân cư có yếu tố lây nhiễm, mở rộng phạm vi truy vết. Đồng thời, huyện cũng tập trung xác định nguồn lây nhiễm cho F0, lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng; coi các trường hợp F1 tiếp xúc gần với bệnh nhân là F0 để truy vết, khoanh vùng; mở rộng khu vực phong tỏa của ca bệnh”.

 

Khi phát hiện ca bệnh lãnh đạo tỉnh Hà Tỉnh đã chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 kịp thời nhanh chóng

Trước diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải yêu cầu huyện Cẩm Xuyên phải tiến hành khoanh vùng toàn bộ thị trấn Cẩm Xuyên, chuẩn bị đủ lực lượng theo yêu cầu để triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh.

Ngoài việc khoanh vùng kiểm soát, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải đề nghị huyện Cẩm Xuyên phối hợp với lực lượng chức năng tiếp tục tiến hành lấy mẫu và truy vết trên diện rộng để kịp thời kiểm soát nguồn lây. Đối với tất cả những người có biểu hiện ho sốt phải đến cơ sở y tế khai báo và sẽ được xét nghiệm miễn phí. Huyện Cẩm Xuyên cũng cần chuẩn bị các kịch bản với những trường hợp diễn biến mới của dịch bệnh để chủ động hơn trong thời gian tới.

“Với các địa phương trên toàn tỉnh, nếu xác nhận người từ vùng dịch về phải thông qua Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh; nghiêm cấm việc các xã tự ý xác nhận người từ vùng dịch trở về; những địa phương làm sai phải kiểm điểm sâu sắc và yêu cầu lãnh đạo huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm” - Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải nhấn mạnh.

Trước đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đã ban hành văn bản tạm dừng các hoạt động dịch vụ nhà hàng, quán ăn để phòng chống dịch COVID-19. Theo đó, tất cả nhà hàng, quán ăn uống trên địa bàn tỉnh không được phép phục vụ ăn uống tại chỗ, chỉ được bán hàng mang về. Tiếp tục dừng hoạt động đối với nhà hàng, quán bia, quán ăn, cà phê, giải khát, cửa hàng tạp hóa trên tuyến Quốc lộ 1A và đường tránh quốc lộ 1A.

Thời gian thực hiện từ 6h sáng ngày 15/8 cho đến khi có văn bản tiếp theo.

Anh Tuấn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu